Hôm nay (21/6), liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã tiến hành mở cửa hầm phải phía Tây hầm số 2 thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1. Đây là cửa hầm đầu tiên được mở trên tuyến cao tốc này.
Thông tin thêm về thêm về tình hình triển khai dự án, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó tổng giám đốc CTCP cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (doanh nghiệp dự án – DNDA) cho biết, hiện tại, trên phạm vi mặt bằng được bàn giao, nhà thầu đang tổ chức 19 mũi thi công với 467 nhân sự và gần 200 đầu máy thiết bị.
“Về công tác GPMB, tính đến nay, đoạn tuyến qua tỉnh Cao Bằng đã được bàn giao hơn 35km, tương đương 85%, đáp ứng tiến độ tổ chức thi công. Dự kiến, đến tháng 7/2024, toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao.
Đối với đoạn tuyến qua tỉnh Lạng Sơn, diện tích mặt bằng được bàn giao đạt 5,45km, tương đương 10,5%.
Nhà đầu tư cùng nhà thầu đã ứng trước tiền để người dân bàn giao một phần mặt bằng thi công trong khi chờ hoàn thiện thủ tục. Theo kế hoạch, Lạng Sơn sẽ hoàn thành công tác GPMB trong tháng 9/2024″, ông Tuấn thông tin.
Liên quan đến việc cung ứng vật liệu thi công, theo ông Tuấn, tính toán cho thấy, nhu cầu đất đắp toàn dự án đang thiếu khoảng 4 triệu m3.
Bên cạnh việc bổ sung 4 mỏ đất mới, DNDA đã thực hiện thi công hạ cốt san nền các khu vực quanh dự án. “Chúng tôi đang phối hợp với các bên liên quan thực hiện các thủ tục với tỉnh để hoàn thành việc cấp phép khai thác các mỏ đất theo cơ chế đặc thù.
Đảm bảo tiến độ triển khai, UBND tỉnh Cao Bằng cũng cần tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Chính phủ để bổ sung đủ chỉ tiêu sử dụng đất cho dự án trong quý IV/2024, chấp thuận bổ sung 4 mỏ vật liệu đất theo đề xuất DNDA.
Cùng đó là chấp thuận phương án cải tạo tận dụng đất dôi dư theo đúng quy định để đáp ứng nguồn vật liệu đất đắp thi công”, lãnh đạo DNDA đề xuất.
Chia sẻ thêm về vướng mắc hiện tại, lãnh đạo DNDA cho biết, mặc dù việc mở cửa thi công hầm số 2đã triển khai nhưng mặt bằng cho bãi thải và khu chức năng trạm trộn bê tông vữa chưa được bàn giao.
Tháo gỡ khó khăn, DNDA kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng đẩy nhanh GPMB và thống nhất bổ sung cấc bãi thải phát sinh trong quá trình thi công.
Trước đó, ngày 11/6/2024, Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện dự án và tiếp tục đẩy mạnh triển khai các công việc trọng tâm.
Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng Trần Hồng Minh đề nghị UBND các huyện có dự án đi qua khẩn trương phê duyệt phương án, dự toán đền bù GPMB cho người dân, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng cho DNDA thi công đúng tiến độ.
“Phải nhanh chóng triển khai các thủ tục thực hiện khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/2003/QH15; Tích cực làm việc với tỉnh Lạng Sơn để điều chỉnh hướng tuyến, GPMB, chuyển mục đích sử dụng rừng cho dự án”, Bí thư Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đứng đầu liên danh thực hiện dự án giai đoạn 1.
Dự án hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giao thương trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương và khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng cả nước.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bat-dau-thi-cong-mo-cua-ham-xuyen-nui-tren-cao-toc-dong-dang-tra-linh-192240621210417533.htm