Guillermo Soehnlein, người đồng sáng lập công ty vận hành tàu lặn Titan, phản bác sau khi James Cameron cáo buộc doanh nghiệp phớt lờ cảnh báo về nguy hiểm.
Guillermo Soehnlein đã sáng lập OceanGate Expeditions năm 2009 cùng Stockton Rush, người thiệt mạng khi vận hành tàu lặn Titan. Ngày 23/6, Soehnlein cho biết bản thân không tham gia quá trình thiết kế tàu Titan và đã rời công ty năm 2013. Tuy nhiên, ông khẳng định đối tác cũ “cực kỳ coi trọng” vấn đề an toàn.
“Ông ấy cũng quản trị rủi ro rất chặt chẽ, nhận thức sâu sắc về những mối nguy hiểm khi hoạt động trong môi trường sâu dưới đại dương”, Soehnlein nói.
James Cameron, đạo diễn phim Titanic, trước đó cáo buộc OceanGate phớt lờ các cảnh báo về nguy hiểm, sau khi Rush cùng 4 người khác thiệt mạng trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương.
William Kohnen, chủ tịch Ủy ban Phương tiện Có người lái, cho hay OceanGate “không sẵn sàng” trải qua quy trình chứng nhận tiêu chuẩn cho tàu lặn Titan. Ủy ban năm 2018 từng bày tỏ lo ngại về các vấn đề an toàn trong quá trình phát triển Titan.
Tuy nhiên, OceanGate vẫn tiếp tục con đường riêng, bất chấp cảnh báo của Kohnen rằng dự án “có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí thảm khốc”, theo Kohnen.
“Các quy định của ngành được đưa ra nhằm ngăn chặn hậu quả thảm khốc có thể xảy ra. Chúng ta chỉ ra được quyết định thông minh khi nhớ được những gì đã viết và đã mắc sai lầm ở đâu”, Kohnen nói.
Trong khi đó, Soehnlein cho rằng còn quá sớm để thảo luận chuyện đã xảy ra với Titan. Ông nhận xét việc xây dựng quy định an toàn cho các tàu lặn siêu sâu là rất khó và hoạt động thám hiểm biển sâu sẽ vẫn tiếp tục bất chấp thảm kịch. “Giống như khám phá không gian, cách tốt nhất để lưu giữ ký ức và di sản của 5 nhà thám hiểm là tiến hành điều tra, tìm ra sai lầm ở đâu, rút kinh nghiệm và tiến về phía trước”, ông nói.
Tàu lặn Titan mất liên lạc từ hôm 18/6. OceanGate ngày 22/6 xác nhận 5 người trên tàu đã thiệt mạng. Tuần duyên Mỹ trước đó cho biết các mảnh vỡ mà họ phát hiện dưới đáy biển cho thấy tàu lặn Titan đã bị “ép nát thảm khốc”, hiện tượng khiến những người bên trong tử vong gần như ngay lập tức, ở độ sâu gần 4.000 m dưới đáy Đại Tây Dương.
Hồng Hạnh (Theo AFP)