Đến 2030, Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương với các trụ cột kinh tế gồm công nghiệp, cảng biển và logicstics, du lịch và đô thị, dịch vụ.
Nội dung được nêu trong Nghị quyết quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp chuyên đề, chiều 31/5. Địa phương có diện tích hơn 1.982 km2, với 8 đơn vị hành chính, gồm hai thành phố trực thuộc tỉnh, một thị xã và 5 huyện. Dân số gần 1,2 triệu người (năm 2022).
Theo nghị quyết, đến năm 2025, tỉnh có 13 đô thị, trong đó Vũng Tàu là đô thị loại I, TP Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ là đô thị loại II, một đô thị loại IV là thị trấn Long Hải. Đến 2030, Bà Rịa – Vũng Tàu đủ tiêu chí trở thành đô thị loại I của thành phố trực thuộc Trung ương.
Tương lai, Bà Rịa – Vũng Tàu được xác định là một trong những động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, thuộc nhóm 10 địa phương có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), thu ngân sách cao nhất nước và là trung tâm kinh tế biển quốc gia.
Nghị quyết cũng đưa ra mục tiêu cụ thể đến 2030, GRDP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 8,1-8,6% một năm; thu nhập bình quân đầu người đến giai đoạn này khoảng 18.000-18.500 USD mỗi năm; phát triển mạnh kinh tế biển (không tính dầu khí) chiếm khoảng 75% GRDP; quy mô dân số hơn 1,4 triệu người. Đến năm 2050, GRDP tăng 6,5-7% một năm; thu nhập bình quân đầu người 55.000-58.000 USD.
Thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính tương đương cấp tỉnh, nằm dưới sự quản lý của trung ương. Hiện cả nước có 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Một đô thị trở thành thành phố trực thuộc trung ương phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn được quy định tại nghị quyết 1211 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về phân loại đơn vị hành chính, như: quy mô dân số từ 1,5 triệu người trở lên; diện tích tự nhiên từ 1.500 km2 trở lên; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế – xã hội đạt quy định, trong đó mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt bình quân của cả nước; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế đạt 90%…
Thời gian qua, các tỉnh Khánh Hòa, Thừa Thiên – Huế cũng được định hướng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trong những năm tới.
Tại kỳ họp hôm nay, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thống nhất thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư đường nối quốc lộ 55 và quốc lộ 56 vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.000 tỷ đồng. Mục tiêu tạo kết nối liền mạch ngay khi tuyến cao tốc này hoàn thành.
Ngoài ra, kỳ họp cũng thông qua các dự án thành phần nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng đường 994 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỷ đồng. Tuyến đường này sau khi mở rộng có bề rộng 42 m và dài gần 100 km nối liền 5 địa phương của tỉnh này trên một trục.
Trường Hà