Ngày 24/3, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar khẳng định, Nga là quốc gia mà Ấn Độ luôn có mối quan hệ tích cực và cả hai nước đều hết sức quan tâm đến lợi ích của nhau.
Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar. (Nguồn: ANI) |
Phát biểu trong buổi gặp gỡ cộng đồng người Ấn tại Singapore khi đang có chuyến thăm quốc gia Đông Nam Á này, ông Jaishankar cho rằng, Ấn Độ nên nhìn nhận quan hệ với Nga hay bất kỳ nước nào khác từ quan điểm của mình.
NDTV dẫn lời Ngoại trưởng Jaishankar cho hay, bằng cách tự đặt các câu hỏi như “Nga đã giúp đỡ hay làm hại chúng ta? Vào những thời điểm quan trọng, Nga đã góp sức hay cản trở Ấn Độ?…”, ông tìm ra câu trả lời với kinh nghiệm và quan điểm của mình rằng, New Delhi luôn có mối quan hệ tích cực với Moscow.
Ông nhấn mạnh: “Cả hai nước đều hết sức quan tâm đến lợi ích của nhau. Vì vậy, theo tôi, chúng ta nên có niềm tin đó khi thúc đẩy mối quan hệ này”.
Cùng ngày, theo trang mạng Indian Defence Research Wing (IDRW), chính phủ Ấn Độ đã đặt ra nhiệm vụ đầy tham vọng cho ngành công nghiệp quốc phòng nội địa, đó là phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 trong khuôn khổ Chương trình “Máy bay chiến đấu tiên tiến hạng trung” (AMCA).
Cụ thể, IDRW cho biết, 40 máy bay đầu tiên của phiên bản AMCA MkI sẽ được trang bị động cơ GE-F414 do General Electric (Mỹ) sản xuất, được phát triển riêng cho chiến đấu cơ F/A-18E. Đây được xem là một trong những dòng động cơ tiên tiến nhất do các nước phương Tây chế tạo.
Trong giai đoạn tiếp theo của dự án AMCA MkII, chính phủ Ấn Độ có kế hoạch phát triển động cơ mới với sự tham gia của đối tác nước ngoài.
Trung tâm Nghiên cứu và phát triển tuabin khí GTRE trực thuộc Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đang tìm kiếm ứng viên phù hợp từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Rolls-Royce, Safran và GE.
Dự kiến, quyết định lựa chọn đối tác sẽ được đưa ra vào giữa năm 2024 và hợp đồng sẽ được ký trong thời gian tới. Mục tiêu của động cơ mới là đạt được lực đẩy trong khoảng 110-130 kN.
Động cơ này sẽ không chỉ được sử dụng trên chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, mà còn dùng cho chiến đấu cơ TEDBF mới hoạt động trên tàu sân bay và máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas MkII MLU nâng cấp.
Tuy nhiên, IDRW lưu ý, khía cạnh quan trọng là sự vắng mặt của Nga trong số các đối tác tiềm năng trong quá trình phát triển động cơ mới cho AMCA, bất chấp kinh nghiệm phong phú của các chuyên gia Nga trong lĩnh vực chế tạo động cơ.
Theo trang mạng quân sự trên, việc thiếu các đối tác Nga có thể là do Ấn Độ mong muốn không làm xấu đi mối quan hệ với Mỹ, do chiều hướng gia tăng hợp tác kỹ thuật quân sự giữa New Delhi và Washington.