3 công trình giao thông trọng điểm về đích cuối năm nay gồm hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng quốc lộ 50, cầu Phước Long, cùng thông xe ngày 30/12, giúp kéo giảm ùn tắc khu Nam TPHCM.
Các dự án trên do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) làm chủ đầu tư.
Theo ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban, dự kiến ngày 30/12, đơn vị tổ chức thông xe 3 dự án trọng điểm gồm nhánh hầm chui HC1 của nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; mở rộng quốc lộ 50 và cầu Phước Long.
Hầm chui HC1 nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ: Nhánh này có hướng từ huyện Bình Chánh về quận 7, đã thi công gần như hoàn thành 100%. Hiện nay, Ban giao thông cùng nhà thầu tích cực đẩy nhanh những công đoạn tái lập mặt đường, dự kiến thông xe toàn bộ nút giao vào 30/12.
Nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ kết nối quận 7 và 2 huyện Nhà Bè, Bình Chánh, là điểm nóng về tình hình ùn tắc giao thông, điểm đen tai nạn ở ngõ phía Nam của TPHCM do lưu lượng xe qua lại rất lớn.
Tháng 4/2020, TPHCM triển khai dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ giai đoạn 1 với vốn đầu tư 830 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022 nhưng bị dời tiến độ nhiều lần do chủ đầu tư gặp khó khăn trong điều kiện thi công ở khu vực có mật độ xe rất lớn.
Theo thiết kế, dự án xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín).
Hôm 4/10 vừa qua, Ban giao thông TPHCM đã tổ chức thông xe nhánh hầm chui đầu tiên của nút giao này, theo hướng quận 7 đi huyện Bình Chánh.
Cầu Phước Long: Dự án nối liền huyện Nhà Bè với quận 7 được khởi công từ tháng 2/2020 với vốn đầu tư 398 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành một số trụ cầu, dự án tạm dừng do chậm bàn giao mặt bằng.
Tháng 7/2022, HĐND TPHCM thông qua điều chỉnh vốn đầu tư dự án, từ 398 tỷ lên 748 tỷ đồng. Số tiền tăng chủ yếu để phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, tăng từ 166 tỷ đồng lên 515 tỷ.
Dự án đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành cuối tháng 12 này. Sau khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng giúp giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, giải quyết một trong 4 điểm ùn tắc trên địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè, gồm: cầu Kênh Tẻ, ngã tư Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh, ngã ba Huỳnh Tấn Phát – Bùi Văn Ba và cầu Phước Long, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại xuống còn 2 phút.
Quốc lộ 50: Đường trục giao thông quan trọng kết nối TPHCM với một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ như Long An, Tiền Giang, Bến Tre…
Cuối năm 2022, dự án nâng cấp mở rộng đường được khởi công với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến 6,92km. Mặt cắt ngang đường rộng 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật.
Trong 6,92km chiều dài tuyến có 4,36km xây dựng mới (từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với quốc lộ 50 hiện hữu), 2,56km mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu.
Theo Ban giao thông, đơn vị sẽ tổ chức thông xe giai đoạn 1, từ đoạn giáp tuyến Trịnh Quang Nghị đến nút giao quốc lộ 50 hiện hữu, dài gần 2 km.
Phần còn lại của tuyến, dù đã xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng còn vướng mặt bằng ở một số vị trí nên chưa thể đưa vào khai thác đồng bộ.
Dự kiến, đầu quý 1/2025, sau khi giải quyết được mặt bằng, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ.
3 công trình giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất vỡ tiến độ về đích cuối năm
Khánh thành công trình 260 tỷ đồng mở rộng 6km đường nối cù lao phía Đông TPHCM
Công trình 400 tỷ đồng mở rộng 300m đường ở TPHCM trước ngày thông xe
Nguồn: https://vietnamnet.vn/3-cong-trinh-cung-ve-dich-cuoi-nam-2024-keo-giam-un-tac-khu-nam-tphcm-2356504.html