12 đề tài đạt giải nhất của Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
ẢNH: BẢO CHÂU
Theo đó, từ 212 dự án tham dự Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS, THPT năm học 2024-2025, thuộc 20 lĩnh vực đến từ 74 đơn vị trong số 62/63 tỉnh thành tham gia dự thi, Ban giám khảo đã chọn ra 120 đề tài để trao giải, trong đó có 12 giải nhất; 36 giải nhì; 36 giải ba và 36 giải tư. Từ các đề tài đạt giải nhất, Bộ GD-ĐT sẽ chọn đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 dự kiến tổ chức vào tháng 5.2025 tại Mỹ.
Riêng đoàn học sinh TP.HCM với 12 đề tài dự thi đều đạt giải, trong đó có 1 giải nhất đến từ nhóm dự án ứng dụng học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển đờn ca tài tử Nam bộ, của nhóm học sinh Nguyễn Đức Tấn, Hà Nhật Bảo, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ngoài ra còn có 3 giải nhì, 6 giải ba và 2 giải triển vọng.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao giải nhất cho 2 học sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM)
ẢNH: BẢO CHÂU
GS-TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban giám khảo, đánh giá các đề tài đa dạng, phong phú, phản ánh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của học sinh, tập trung vào nhiều lĩnh vực quan trọng.
Theo GS Nguyễn Ngọc Hà, điều đáng ghi nhận là dưới sự hướng dẫn của thầy cô nhưng ban giám khảo nhận thấy các đề tài có rất nhiều ý tưởng, cách tiếp cận, thực hiện thể hiện rõ sự nỗ lực, sáng tạo và trí tuệ của học sinh. Nhiều nhóm nghiên cứu đã tự tìm tòi, thử nghiệm, kiên trì vượt qua thất bại hoàn thiện đề tài… Những đề tài này khẳng định giá trị cuộc thi, tạo môi trường để học sinh được trải nghiệm, khám phá và làm khoa học thực sự.
Một giải nhì và một giải ba của cuộc thi thuộc về học sinh Trường Quốc tế Việt Úc (VAS)
ẢNH: BẢO CHÂU
Các đề tài đạt giải có những điểm chung về hàm lượng khoa học, tính sáng tạo, tính mới cao, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Đây là điểm hết sức đặc biệt. Các đề tài đều có tính ứng dụng thực tiễn cao nhằm giải quyết các vấn đề cấp thiết trong đời sống, trong khoa học kỹ thuật và môi trường, đồng thời đưa ra được những xu hướng phát triển khoa học công nghệ quốc tế; có kết quả đo lường được bằng các dữ liệu, có minh chứng hiệu quả, có cách thức trình bày khoa học, rõ ràng, chặt chẽ, diễn giải tốt…
"Hơn cả cuộc thi, đây là hành trình giúp các em rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng nghiên cứu khoa học bài bản và tinh thần vượt khó- những yếu tố không thể thiếu trong kỷ nguyên công nghệ… Điều quan trọng là các em dám nghĩ, dám làm và đã bước những bước đầu tiên trên con đường của nhà khoa học trẻ…", theo GS Hà.
Cũng tại lễ trao giải, Trường ĐH FPT, Tập đoàn FPT đã trao tặng 24 suất học bổng 1 năm (miễn học phí năm đầu tiên) cho các thí sinh đạt giải nhất cuộc thi. Đây cũng là 24 thí sinh đầu tiên nhận được học bổng năm 2025 của trường.
24 học sinh đạt giải nhất nhận học bổng
ẢNH: BẢO CHÂU
Thạc sĩ Trần Tuấn Anh, Phó giám đốc Phân hiệu Trường ĐH FPT TP.HCM, chia sẻ: "Cuộc thi đã tìm ra những tài năng trẻ xuất sắc, những bạn trẻ dám nghĩ dám làm, không ngừng khám phá và chinh phục tri thức. Chúng tôi tin rằng những suất học bổng không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn tiếp thêm động lực để các em tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học, phát triển bản thân và sáng tạo không ngừng, góp phần đưa đất nước ngày càng tiến xa, khẳng định vị thế trên trường quốc tế".
Bình luận (0)