Trong văn bản gửi Ban Quản lý dự án 6 và Công ty CP Phúc Thành Hưng, Bộ GTVT nhấn mạnh, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án quan trọng quốc gia. Tại phiên họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo dự án phải hoàn thành trước ngày 30.4.2024.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tiến độ dự án chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra. Đến nay mới đạt 5.720,40 tỉ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng.
Hiện nay, thời gian thực hiện dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỉ đồng (chưa bao gồm 214,65 tỉ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh), bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 665 tỉ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng).
Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023, gấp khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án. Đặc biệt, Công ty TNHH Hòa Hiệp sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỉ đồng, chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của dự án.
Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của dự án. Chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí…
Đặc biệt, dự án tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công không đáp ứng tiến độ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.
Đặc biệt, khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu (Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2) thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.
Ngoài ra, liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.
Các đơn vị nhà thầu thi công phải tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đường găng của dự án. Ưu tiên hoàn thành các cầu vượt ngang (N2, N5, QL48E, QL8A) để đảm bảo giao thông.
Hoàn thành công tác đắp gia tải 3,6 km còn lại, đào xong nền đường đồi Xuân Dương, nền đường giữa cầu Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2, không để ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục công trình của các đơn vị khác.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỉ đồng, theo hình thức PPP, khởi công vào tháng 5.2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 5.2024.