Theo báo cáo mặt bằng bán lẻ cho thuê quý 1/2023 của Savills TP HCM cho thấy, công suất thuê toàn thị trường đạt 92%, có dấu hiệu giảm nhẹ 0,4% so với cùng kì năm 2022. Sự giảm nhẹ được cho là đến từ ngoài khu vực trung tâm, khi khách thuê mặt bằng tiếp tục bỏ trống và không gia hạn hợp đồng.
Cũng theo báo cáo, ngành hàng ăn uống chiếm 30% diện tích bị bỏ trống, ngành hàng thời trang chiếm 21%, ngành vui chơi giải trí chiếm 20% và ngành giáo dục chiếm 6%. Nguyên nhân chính được chỉ ra đó là lượng khách qua lại thấp tại những mặt bằng có vị trí thuê không tốt, cùng với đó là chính sách marketing và quản lý không hiệu quả từ chủ đầu tư.
Theo dự kiến của Savills, trong năm 2023 sẽ có 6 dự án mới cung cấp tổng diện tích cho thuê 124.000 m2. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng của nhiều dự án mới bị đình trệ và sự thận trọng ngày càng tăng của khách thuê có thể khiến các thương hiệu mới trì hoãn kế hoạch gia nhập thị trường trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, nhu cầu và cách tiếp cận thị trường bán lẻ của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ cũng đã có sự thay đổi và khiến các doanh nghiệp phải có sự chuyển dịch để bắt kịp xu hướng này.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thói quen mua sắm, phong cách sống và cách tiếp cận dịch vụ của giới trẻ ngày càng tác động rõ rệt đến hiệu quả kinh doanh của các thương hiệu. Điều này khiến các trung tâm thương mại phải xây dựng chiến lược phát triển dài hơi, lên kế hoạch 3 – 5 năm để tiếp tục cải tiến mặt bằng hiện hữu, đón chào những thương hiệu quốc tế mới gia nhập.
Nếu không bắt kịp xu hướng tiêu dùng và cách tiếp thị trường của khách hàng, các thương hiệu sẽ tự đào thải mình và phải rút lui khỏi phân khúc này. Đơn cử như trường hợp của Parkson mới đây, doanh nghiệp này đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam sau 18 năm kinh doanh phát triển tại đây.
Mô hình kinh doanh của Parkson hay còn gọi là department store đã thể hiện sự thiếu hiệu quả của mình tại thị trường Việt Nam từ cách đây gần 10 năm. Quyết định rút lui của Parkson không phải là điều quá bất ngờ, thậm chí còn phản ánh đúng tình hình của thị trường bán lẻ hiện tại.
Cụ thể, các dự án trung tâm thương mại lúc này không còn quá ưu tiên đến việc cho thuê đến các diện tích lớn. Thay vào đó, họ ưu tiên chào thuê đến nhiều sự đa dạng ngành hàng, cung cấp đa dạng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng tại Việt Nam hơn.
Nói về xu hướng này, bà Marie Hickey, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Bất động sản Thương mại Savills UK cũng khẳng định, các không gian bán lẻ đang chuyển mình từ cửa hàng truyền thống sang một không gian để khách hàng có thể trải nghiệm nhiều hơn.
Hiện nay, vai trò của các cửa hàng vật lý đang được những thương hiệu định vị lại thành điểm đến kết hợp giữa mua sắm, thư giãn và giải trí. Vì vậy, để liên tục nắm bắt những thay đổi mới mẻ này, các thương hiệu bán lẻ và chủ nhà nên hợp tác với những đơn vị đại diện uy tín, giúp tối ưu hiệu quả đầu tư.