Trang chủChính trịNgoại giaoXe điện Trung Quốc vào châu Âu: Bước tiến khó cản

Xe điện Trung Quốc vào châu Âu: Bước tiến khó cản

Phản bác những chỉ trích của phương Tây về chiến lược công nghiệp của Trung Quốc, người đứng đầu chính phủ nước này nói rằng, xuất khẩu của nền kinh tế thứ hai thế giới mang lại lợi ích cho thương mại toàn cầu.

Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Đại Liên nhấn mạnh sự cởi mở của thị trường nước này © Qilai Shen/Bloomberg
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại WEF Đại Liên nhấn mạnh sự cởi mở của thị trường nước này. (Nguồn: Bloomberg)

“Giành miếng lớn, được miếng nhỏ”?

Phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế thế giới ở thành phố Đại Liên, ông Lý Cường cho biết sản lượng các sản phẩm năng lượng mới của Trung Quốc như pin lithium và xe điện, vốn đang tăng vọt trong những năm gần đây, “làm phong phú nguồn cung toàn cầu”. Bình luận của ông được đưa ra vài tuần sau khi EU công bố mức thuế lên tới 38% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và căng thẳng giữa Bắc Kinh và phương Tây leo thang.

Theo ông, sự cởi mở của thị trường Trung Quốc vào thời điểm các khiếu kiện về khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài ngày càng gia tăng và vai trò của chính phủ, cũng như các khoản trợ cấp khổng lồ dành cho ngành công nghiệp bị Washington và Brussels giám sát chặt chẽ.

Ông nói: “Thị trường Trung Quốc rộng lớn và cởi mở. Các công ty đa quốc gia và trong nước cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng, trao đổi thông tin và hợp tác”, đồng thời cho rằng, họ cùng nhau “trở thành một lực lượng quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của các ngành công nghiệp mới nổi”.

Năm nay, Bắc Kinh chú trọng rất nhiều vào chiến lược công nghiệp, ủng hộ mọi thứ từ trí tuệ nhân tạo đến năng lượng tái tạo, trong bối cảnh nền kinh tế với sự suy thoái tài sản kéo dài đã đè nặng lên tăng trưởng. Ông Lý Cường cho biết, nền kinh tế đang trên đà đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào bắt đầu đàm phán với EU về thuế quan, tiếp sau cuộc điều tra về trợ cấp của nhà nước và vẫn chưa hoàn tất. Hoa Kỳ, quốc gia nhập khẩu số lượng xe điện nhỏ hơn nhiều từ Trung Quốc, đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện vào đầu năm nay.

Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck đã tới Bắc Kinh và Thượng Hải những ngày gần đây, hoan nghênh các cuộc đàm phán và nói rằng cánh cửa “mở cho các cuộc thảo luận”.

Ngành công nghiệp ô tô Đức, vốn có sự hiện diện lớn ở Trung Quốc, đã phải đối mặt với sự cạnh tranh nội địa, giờ còn bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Căng thẳng thương mại với Trung Quốc đã gia tăng sau một thời gian quan hệ địa chính trị với phương Tây xấu đi, bao gồm cả việc giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng vào Trung Quốc.

Nhắc lại những bình luận được đưa ra tại hội nghị WEF năm ngoái, ông Lý Cường nói rằng “những hành động thoái trào của việc tách rời” sẽ kéo thế giới vào một “vòng xoáy hủy diệt” trong đó “sự cạnh tranh khốc liệt để giành được miếng bánh lớn hơn sẽ dẫn đến miếng bánh nhỏ hơn”.

Ông nhấn mạnh sự trỗi dậy của ngành công nghiệp Trung Quốc là một phần của cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu, đồng thời nói thêm rằng các sản phẩm của nước này đã giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo ông, cần có một “môi trường kinh doanh công nghệ không phân biệt đối xử công bằng hơn”.

Trong một hội thảo riêng tại WEF, Phó Chủ tịch BMW Patrick Mueller cho biết, họ vẫn muốn tăng đầu tư vào Trung Quốc và trích dẫn khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD mới được công bố gần đây vào một nhà máy sản xuất pin.

Xe điện Trung Quốc vào châu Âu. (Nguồn: Financial Times)
Xe điện Trung Quốc vào châu Âu mang tính cạnh tranh rất cao. Ảnh minh họa. (Nguồn: Financial Times)

Tính cạnh tranh khó bì

Thông báo của EU về việc tăng mạnh thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đánh dấu một trở ngại lớn. Các mức thuế theo kế hoạch đã được quyết định bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh rằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt sẽ làm gián đoạn hợp tác thương mại và kinh tế.

Mức thuế này khác nhau giữa các công ty nhưng sẽ lên tới 38% đối với các nhà sản xuất ô tô được đánh giá là không hợp tác với cuộc điều tra của EU. Mặc dù mức này thấp hơn nhiều so với mức 100% mà Mỹ áp đặt vào tháng trước, nhưng đã đặt ra rào cản mới đối với thị trường đang phát triển nhanh chóng của xe Trung Quốc.

Dù vậy, câu hỏi đặt ra là liệu thuế quan có làm chậm bước tiến của xe điện Trung Quốc vào châu Âu?

Cựu giám đốc Chrysler Bill Russo tại Trung Quốc, người sáng lập công ty tư vấn Auto Mobility ở Thượng Hải, cho biết thuế quan thúc đẩy quá trình nội địa hóa sản xuất xe điện ở châu Âu và có thể mang lại lợi ích tích cực cho cạnh tranh.

Các công ty Trung Quốc bắt đầu đầu tư mạnh vào sản xuất ô tô và pin ở châu Âu, bao gồm cả các nhà máy trị giá hàng tỷ USD ở Hungary, quốc gia thân thiện với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Russo cho biết, thuế suất của EU sẽ không cản trở được sự tăng trưởng doanh số bán hàng của BYD, tập đoàn Trung Quốc đang cạnh tranh với Tesla để giành danh hiệu nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

“Nó sẽ làm họ chậm lại à? Không. Nếu bạn tính cả loại thuế đó lên trên cơ cấu chi phí của Trung Quốc, thì về mặt chi phí, nó vẫn sẽ tốt hơn bất cứ điều gì mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện có khả năng làm”, ông nói.

Các nhà phân tích ước tính rằng ngay cả với mức thuế dự kiến, hoạt động xuất khẩu tại châu Âu của BYD vẫn có thể đạt tỷ suất lợi nhuận ròng hơn 8% ở quy mô sản xuất hiện tại – mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với hoạt động kinh doanh trong nước.

Yale Zhang, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Ngay cả khi các thương hiệu xe điện Trung Quốc bán ô tô của họ ở châu Âu với mức giá cao hơn 50% so với giá bán lẻ nội địa, thì họ vẫn rất cạnh tranh”.





Nguồn: https://baoquocte.vn/xe-dien-trung-quoc-vao-chau-au-buoc-tien-kho-can-276450.html

Cùng chủ đề

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu “rơi tự do”, Volkswagen chỉ là “nạn nhân đầu tiên”, “gã khổng lồ” Trung Quốc trỗi dậy

Trong khi Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô châu Âu khác phải cân nhắc đóng cửa nhà máy, đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc lại đang tìm kiếm địa điểm sản xuất tại châu lục này. Điều gì đang xảy ra với các nhà sản xuất ô tô từng là niềm tự hào của châu Âu?

Xe điện tại châu Âu “lao đao”, lỗi có phải do Trung Quốc?

Thông tin hãng sản xuất ô tô Đức Audi cân nhắc đóng cửa nhà máy tại Brussels, Bỉ đã khiến giới quan sát lo ngại. Đây có thể dấu hiệu cho những rắc rối đang ảnh hưởng đến ngành ô tô điện tại châu Âu vốn đã phải đối mặt nhu cầu thấp và cạnh tranh mạnh từ xe điện Trung Quốc.

Áp thuế khủng lên xe điện Trung Quốc, lộ điểm yếu “chí mạng” của Mỹ, Bắc Kinh vẫn đang dẫn đầu

Sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden mạnh tay tăng thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một số mẫu xe vẫn rẻ hơn so với các xe điện của Mỹ. Điều này cho thấy những thách thức lớn mà xe điện của Mỹ đang phải đối mặt.

Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút, Washington tung “đòn” mới với Trung Quốc, doanh nghiệp công nghệ “dậy sóng”

Ngày 13/9, chính phủ Mỹ có quyết định mới về việc tăng thuế đối với xe điện và một số loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không quân Indonesia khẳng định cởi mở, sẵn sàng hợp tác “không phe phái”

Ngày 18/9, Trợ lý Andi Wijaya phụ trách tiềm lực hàng không vũ trụ của Tham mưu trưởng Không quân Indonesia tuyên bố, lực lượng này sẵn sàng hợp tác với mọi quốc gia.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu “rơi tự do”, Volkswagen chỉ là “nạn nhân đầu tiên”, “gã khổng lồ” Trung Quốc trỗi dậy

Trong khi Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô châu Âu khác phải cân nhắc đóng cửa nhà máy, đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc lại đang tìm kiếm địa điểm sản xuất tại châu lục này. Điều gì đang xảy ra với các nhà sản xuất ô tô từng là niềm tự hào của châu Âu?

Không nên cứu trợ kiểu “mạnh ai nấy làm”

Để cứu trợ sau bão lũ hiệu quả, điều quan trọng là đi “thăm khám” để chọn địa bàn cần trao nhất, biết được cần trao gì nhất, từ đó giúp việc huy động đúng nguồn lực, trao đúng mục đích.

Trường học tại Đà Nẵng được chủ động cho học sinh nghỉ nếu xảy ra ngập, lụt cục bộ

Sáng 18/9, thời tiết phức tạp, mưa lớn, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu các đơn vị, trường học chủ động đề xuất cho học sinh nghỉ học nếu xảy ra ngập, lụt cục bộ.

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Báo Thế giới và Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Bài đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC đi lên, vàng nhẫn lập đỉnh kỷ lục, thế giới nhắm thẳng mốc 3.000 USD, xuất hiện làn sóng chốt...

Giá vàng hôm nay 17/9/2024, giá vàng nhẫn và thế giới cùng tăng mạnh. Nhà đầu tư đang chốt lời, ngưỡng 3.000 USD/ounce đang được “để mắt”. Giá vàng miếng đi lên.

Giá cà phê thế giới dao động mạnh, trong nước ổn định, dự báo thị trường vụ mới?

Giá cà phê tăng cao do thiếu hàng. Hai nguồn cung cà phê lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam đều bị biến đổi khí hậu gây mất mùa. Ngoài ra, yếu tố đầu cơ trên sàn London cũng khiến giá cà phê thế giới có sự biến động mạnh và thay đổi liên tiếp.

Sắp diễn ra Hội chợ sản phẩm công nghiệp trong các khu công nghiệp Hà Nội

Baoquocte.vn. Hội chợ sản phẩm công nghiệp trong các khu công nghiệp Hà Nội với quy mô 120 gian hàng, trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghệ thông tin; điện, điện tử; trang thiết bị nội, ngoại thất...

Giá xăng dầu hôm nay 17/9: Ổn định

Giá xăng dầu hôm nay 17/9, theo Oilprice, lúc 5h30 ngày 17/9 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 42 cent, giá dầu Brent ổn định ở mức 72,75 USD/thùng.

Xe điện tại châu Âu “lao đao”, lỗi có phải do Trung Quốc?

Thông tin hãng sản xuất ô tô Đức Audi cân nhắc đóng cửa nhà máy tại Brussels, Bỉ đã khiến giới quan sát lo ngại. Đây có thể dấu hiệu cho những rắc rối đang ảnh hưởng đến ngành ô tô điện tại châu Âu vốn đã phải đối mặt nhu cầu thấp và cạnh tranh mạnh từ xe điện Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu “rơi tự do”, Volkswagen chỉ là “nạn nhân đầu tiên”, “gã khổng lồ” Trung Quốc trỗi dậy

Trong khi Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô châu Âu khác phải cân nhắc đóng cửa nhà máy, đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc lại đang tìm kiếm địa điểm sản xuất tại châu lục này. Điều gì đang xảy ra với các nhà sản xuất ô tô từng là niềm tự hào của châu Âu?

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Báo Thế giới và Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Giá cà phê thế giới đảo chiều hướng ngưỡng cao mới, mặt bằng thị trường vẫn có thể cao hơn?

Nguồn cung cà phê trong nước vẫn trong tình trạng thắt chặt. Theo một số doanh nghiệp, tính trạng cạn nguồn cung trong niên vụ 2023 -2024 diễn ra ngay từ tháng 5, nên lượng hàng tồn kho chuyển sang vụ mới gần như bằng 0. Năm nay cũng là lần đầu tiên giá cà phê đạt mức cao kỷ lục trước khi bước vào vụ thu hoạch.

Indonesia nên khai thác thị trường công nghiệp Halal rộng lớn

Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh nhu cầu của Indonesia trong việc tận dụng tiềm năng của một thị trường công nghiệp Halal toàn cầu.

Mới nhất

Khai mạc Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN năm 2024 và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/9, tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN (AMF). Tham dự sự kiện có đại diện thủ đô, thành phố của các nước thành viên ASEAN; Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Đoàn Việt Nam...

6 bài tập tăng cơ mà không cần dụng cụ

Bác sĩ vật lý trị liệu và chuyên gia thể dục Tiến sĩ Aijaz Ashai, Chủ tịch của Ủy ban Đổi mới IAP West Zone cho biết, xây dựng cơ bắp có lợi cho sức khỏe.Dưới đây là các bài tập thể dục hiệu quả dành cho người mới bắt đầu để tăng cơ mà không cần dụng...

Nhà thầu tại Việt Nam đăng bản đồ thiếu Hoàng Sa và Trường Sa gây phẫn nộ

Hôm 17/9, NJoin - đơn vị tổ chức sự kiện và bán vé concert Gemini Fourth tại Việt Nam gây phẫn nộ khi “bỏ quên” quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, đảo Phú Quốc khi đăng tải bản đồ Việt Nam, kèm đường link bán vé.Hành vi của nhà thầu bị khán giả chỉ trích khi không tôn...

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

VOV.VN - Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã khai mạc sáng ngày 18/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội.   Buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường. Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp. Trung...

Nhiều khu vực ở Chương Mỹ (Hà Nội) vẫn chìm trong biển nước

 Hiện nay, nhiều khu vực dân cư tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vẫn trong tình trạng ngập nặng, một số tuyến đê vẫn đang trong giai đoạn cầm cự khi nước ngập chân đê. VTV.vn

Mới nhất