Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiXe điện Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Xe điện Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Hiện có hơn 10 hãng xe Trung Quốc vào thị trường Việt Nam kinh doanh như MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…
 
Khách hàng trải nghiệm dòng ô tô điện BYD của Trung Quốc tại TP.HCM sáng 18-7 - Ảnh: T.T.D.

 

Khách hàng trải nghiệm dòng ô tô điện BYD của Trung Quốc tại TP.HCM sáng 18-7 – Ảnh: T.T.D.

Ngày 18-7, BYD công bố giá bán ba dòng xe đầu tiên tại Việt Nam. Đây là hãng xe điện Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về quy mô, sản lượng bán xe ở 88 quốc gia.

“Đã tìm hiểu thị trường Việt Nam hơn 10 năm”

BYD tung ra ba phiên bản gồm Dolphin, SUV Atto3, Seal có giá bán lần lượt là 659 triệu đồng; 766 – 866 triệu đồng và 1,1 – 1,3 tỉ đồng. Khi giá bán được công bố, nhiều người lắc đầu vì khá cao so với xe xăng, xe thuần điện cùng phân khúc của hãng khác.

Trước những thắc mắc về giá xe thuộc dạng cao so với thị trường, ông Liu Xue Liang, tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết đã nghiên cứu, lấy ý kiến các đối tác và khách hàng suốt thời gian dài.

“Chúng tôi đã thận trọng tìm hiểu thị trường Việt Nam hơn 10 năm. Đưa ra mức giá trên tại một thị trường chúng tôi đánh giá là trọng điểm là bước đi đã được nghiên cứu kỹ lưỡng” – ông Liu nói.

Giá bán xe BYD ở Thái Lan rẻ hơn ở Việt Nam và được nhiều khách hàng so sánh. Chẳng hạn chiếc Dolphin tại thị trường Thái Lan bán 394 triệu đồng, trong khi ở Việt Nam là 659 triệu đồng.

Chiếc SUV Atto 3 ở Thái Lan giá 563 triệu đồng, Việt Nam đang chào bán 766 triệu đồng. Thực tế nhiều thương hiệu Trung Quốc giá bán không hề rẻ ở Việt Nam.

Với hai mẫu xe MG4EV và Haima 7X-E phân phối tại Việt Nam có giá bán cao hơn so với các mẫu xe thương hiệu xe xăng, dầu của Nhật Bản, Hàn Quốc cùng phân khúc.

Do giá cao không bán được, vừa rồi mẫu xe Haima 7X-E đã phải giảm giá 130 triệu đồng để kích cầu nhưng cũng không giành được sự quan tâm của khách hàng.

Khách hàng chạy thử xe BYD trong buổi giới thiệu sản phẩm ô tô điện của Trung Quốc tại TP Thủ Đức sáng 18-7 - Ảnh: T.T.D.

Khách hàng chạy thử xe BYD trong buổi giới thiệu sản phẩm ô tô điện của Trung Quốc tại TP Thủ Đức sáng 18-7 – Ảnh: T.T.D.

Không phát triển trạm sạc

Nhiều khách hàng cũng băn khoăn vấn đề nạp điện cho xe Trung Quốc. Ông Võ Minh Lực – giám đốc điều hành BYD – cho biết hãng này chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng trạm sạc mà hợp tác với doanh nghiệp khác hoặc sạc tại hệ thống đại lý của hãng.

Ngoài ra khách mua xe tự sạc cầm tay hoặc bộ sạc treo tường 7kW tại nhà được hãng cung cấp khi mua xe.

Khách hàng cũng bày tỏ lo ngại tại các đô thị lớn hầu hết dân cư ở trong các nhà cao tầng, không có khả năng tự nạp điện cho ô tô của mình, trong khi đến các chỗ nạp công cộng chờ đợi rất lâu và không chủ động về thời gian cho chủ xe. Chạy xe về các tỉnh lại còn khó hơn.

“Đi xa mà không có trạm sạc, chỉ phụ thuộc vào hệ thống đại lý ít ỏi sẽ càng khó khăn cho người sử dụng. Lái xe mà thấp thỏm nhìn hết pin thì thất vọng rồi” – anh Quang Hà (TP Thủ Đức, TP.HCM) nhìn nhận.

Anh Hà cho rằng muốn mua một ô tô điện mới tại thị trường Việt Nam, chắc chắn người dùng sẽ chọn xe đã có độ nhận diện thương hiệu tốt, có dịch vụ hoàn hảo và quan trọng nhất là tính tiện ích, dễ sạc khi di chuyển đường dài.

Ông Nguyễn Minh Đồng, giám đốc Công ty tư vấn công nghệ Đức Việt, khẳng định trạm sạc như xương sống của ngành xe điện. Hạ tầng sạc điện là bài toán cần giải quyết tốt thì ô tô điện mới có thể phát triển.

Trong khi đó, VinFast đang chiếm vị trí số 1 với 150.000 cổng sạc phủ đều cả nước. Hãng này vẫn tiếp tục “rót” ngàn tỉ đồng đầu tư mở rộng trạm sạc trên toàn quốc.

Theo ông Đồng, đó là yếu tố cơ bản quyết định sự thành hay bại của một thương hiệu xe điện. Và cho dù các ô tô điện đến từ Trung Quốc có giá tốt hơn nhưng không có trạm sạc, khách cũng đắn đo.

Trước đây BYD từng thông tin chi khoảng 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam, mong muốn điều kiện thuận lợi để đầu tư.

Tuy nhiên, sau đó hãng này “quay xe” chuyển sang Indonesia, Thái Lan, Campuchia đầu tư nhà máy rồi nhập xe về Việt Nam bán.

Trước những thắc mắc về việc có xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới, ông Liu Xue Liang cho rằng điều này cần chiến lược dài hạn và phụ thuộc vào thực tế thị trường thời gian tới.

Trạm sạc ô tô điện VinFast tại TTTM Vincom Cộng Hòa,  quận Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trạm sạc ô tô điện VinFast tại TTTM Vincom Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sức ép từ xe nhập khẩu

Xe điện Trung Quốc tạo ra thách thức và kỳ vọng ở nhiều thị trường. Sự mở rộng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Việt Nam diễn ra vào thời điểm dư cung ở Trung Quốc và mức thuế 100% mới được công bố ở Mỹ. Nhiều nước đã triển khai các biện pháp để bảo vệ thị trường nội địa.

Sự lo ngại này có lý do khi BYD có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống nhờ chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc. Họ tự sản xuất gần như tất cả các bộ phận của ô tô thay vì chuyển chúng cho các nhà cung cấp. Giảm chi phí pin – thành phần đắt nhất của xe điện – là chìa khóa.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định các hãng xe Trung Quốc có thể sản xuất ra những dòng xe điện giá rẻ nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam thời gian tới.

Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng khi lộ trình của Chính phủ đến năm 2040 sẽ hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Như vậy nhu cầu về ô tô điện sẽ tăng mạnh.

Không chỉ xe điện Trung Quốc, đại diện VAMA đánh giá sức ép từ xe nhập khẩu lên xe sản xuất lắp ráp trong nước ngày càng lớn.

Ngay sau khi bỏ thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào năm 2018, nhiều sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước đã không cạnh tranh nổi với sản phẩm đến từ các quốc gia như Thái Lan và Indonesia.

Từ năm 2025, khi thuế nhập khẩu ô tô từ EU và Anh giảm còn 30 – 35% thì lợi thế dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước càng giảm. Không chỉ vậy, ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc tràn sang càng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô trong nước.

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cho biết hiện có những doanh nghiệp ô tô có cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã mang các mẫu xe điện, xe hybrid thâm nhập thị trường và bắt đầu sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam.

Chẳng hạn như Công ty Hyundai Thành Công với các mẫu xe điện Ioniq5 hay xe Santa Fe hybrid.

Cũng theo ông Sáng, chỉ khi duy trì được sản xuất hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất ô tô mới tiếp tục đầu tư mở rộng để sản xuất nhiều hơn, nhất là các mẫu xe xanh tại Việt Nam, để tạo sự đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn.

VinFast phát huy lợi thế trạm sạc

Trước làn sóng xe điện Trung Quốc, VinFast đã tung “chiến thuật” khách mua ô tô VinFast từ tháng 7-2024 đến hết tháng 7-2026 sẽ được miễn phí gửi xe (dưới 5 tiếng), ưu tiên đỗ xe tại các địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup và miễn phí sạc pin trong 1 năm.

Đặc biệt cư dân Vinhomes sở hữu ô tô điện VinFast còn được gửi xe và sạc điện miễn phí trong vòng 2 năm tại các bãi đỗ của Vinhomes.

Ngoài ra Vingroup còn thành lập Công ty FGF – Vì tương lai Xanh để mua bán và cho thuê ô tô điện, góp phần bình ổn giá xe điện VinFast và giảm bớt nỗi lo về việc xe bị rớt giá cho khách hàng.

Trung Quốc sản xuất xe điện nhiều nhất thế giới

Hồi tháng 4, Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo thuộc Tập đoàn Chery (Trung Quốc) cũng ký hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Geleximco của Việt Nam, đầu tư nhà máy sản xuất ô tô vốn 800 triệu USD tại Thái Bình.

Dù vậy các chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng xu hướng xe Trung Quốc đang ưu tiên vào thị trường xe điện.

Khoảng 10 năm trước, ô tô Trung Quốc không có chỗ đứng trên thị trường ô tô thế giới. Khi ngành ô tô thế giới bắt đầu bước sang một chương mới với cuộc đua điện khí hóa, ô tô Trung Quốc đã thay đổi.

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất nhiều ô tô điện nhất thế giới, đồng thời cũng xuất khẩu nhiều nhất thế giới.

Theo số liệu mới nhất, trong năm tháng đầu năm 2024 BYD vẫn vững vàng giữ vị trí thương hiệu dẫn đầu về số lượng xe năng lượng mới bán ra trên toàn cầu với 1.191.478 xe và liên tiếp phá kỷ lục doanh số. Riêng trong tháng 6-2024, BYD đã bán ra 341.658 xe, với trung bình 11.000 xe mỗi ngày.

Khách hàng trì hoãn, chờ đợi giảm giá

Anh Trần Thanh Nguyên (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng hãng xe Trung Quốc “làm giá” với người tiêu dùng khi chào bán, sau đó lại giảm giá ồ ạt. Mua trước sẽ bị hớ, xe mất giá nhanh.

Điển hình mới đây người tiêu dùng Thái Lan bức xúc khi xe điện BYD giảm giá “quá nhanh, quá mạnh” khiến khách mua xe cảm thấy bị lừa dối. Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu văn phòng Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng điều tra vụ BYD giảm giá bán một số mẫu ô tô thời gian qua.

Trên các hội nhóm xe điện tại Việt Nam, từ câu chuyện xe điện BYD ở Thái Lan, nhiều khách hàng Việt Nam bày tỏ do dự, trì hoãn chờ đợi những đợt giảm giá.

Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc, đặc biệt là BYD, cùng với chiến lược mạnh mẽ của VinFast đang tạo nên một bức tranh sôi động cho thị trường xe hơi.

EU sẽ áp thuế mới với xe điện từ Trung Quốc

Một kỹ sư làm việc tại nhà máy chế tạo xe điện NIO ở tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 10-5-2023 - Ảnh: AFP

Một kỹ sư làm việc tại nhà máy chế tạo xe điện NIO ở tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 10-5-2023 – Ảnh: AFP

Lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào châu Âu bắt đầu tăng từ năm 2020 với hơn 57.000 xe. Đỉnh điểm là năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu xe điện của Trung Quốc trên toàn thế giới đạt 34,1 tỉ USD, trong đó châu Âu chiếm gần 40%, với khoảng 437.000 xe.

Để hạn chế sự gia tăng ồ ạt của xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố quyết định áp mức thuế mới đối với mặt hàng nhập khẩu này từ tháng 7-2024.

Mức thuế mới có thể lên tới 37,6% nhằm bù lại các khoản trợ cấp lớn của Chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện của nước này.

Các khoản trợ cấp cho phép các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc bán sản phẩm với mức giá thấp hơn nhiều tại thị trường châu Âu, tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng.

Mức thuế mới sẽ dựa trên khoản trợ cấp mà Chính phủ Trung Quốc dành cho từng nhà sản xuất xe điện theo số liệu điều tra của EC. Mức thuế đối với BYD là 17,4%, Geely là 19,9%, SAIC cao hơn với 37,6%.

Ngoài ra mức thuế đối với một số nhà sản xuất xe điện có hợp tác điều tra là 20,8%, trong khi các nhà sản xuất không hợp tác là 37,6%.

Mức thuế trên là kết quả của cuộc điều tra chống trợ cấp của EC đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, được Chủ tịch EC Ursula von der Leyen công bố vào tháng 9-2023. Mức thuế tạm thời bắt đầu áp dụng từ ngày 5-7 trong thời hạn tối đa bốn tháng.

Trong thời gian này, các thành viên của EU sẽ bỏ phiếu để đưa ra quyết định cuối cùng, với hiệu lực trong vòng năm năm.

Nhưng trước đó kết quả còn phụ thuộc vào việc Trung Quốc có đề xuất các biện pháp hiệu quả để khắc phục các hành vi cạnh tranh thiếu công bằng và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất xe điện hay không.

Trung Quốc: nhiều chính sách khuyến khích dân dùng xe điện

Bắt đầu từ năm 2009, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu trao những khoản trợ cấp tài chính nhằm khuyến khích các nhà sản xuất xe điện chế tạo xe buýt, taxi và ô tô điện cho mục đích cá nhân. Nhờ các khoản trợ cấp này mà giá xe điện trở nên phải chăng hơn đối với người tiêu dùng trong nước.

Theo tạp chí MIT Technology Review của Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), tổng cộng Chính phủ Trung Quốc đã rót hơn 29 tỉ USD cho các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế dành cho lĩnh vực xe điện trong giai đoạn 2009-2022, dành cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Người tiêu dùng được hưởng một khoản trợ cấp hoặc ưu đãi khi mua xe điện, với mức hỗ trợ tùy vào từng loại phương tiện.

Chính sách này đã đem lại thành công nhất định khi Trung Quốc ghi nhận hơn 6 triệu xe điện được bán tại thị trường nội địa trong năm 2022, chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu.

Bên cạnh các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế, Trung Quốc cũng ban hành một số chính sách khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Ở các TP lớn như Bắc Kinh, người dân phải chờ đợi rất lâu trong nhiều năm hoặc tiêu tốn hàng nghìn đô la để có được một chiếc biển số dành cho ô tô chạy bằng xăng. Tuy nhiên, quá trình này đã được giản lược bớt đối với xe điện.

Không chỉ vậy, Chính phủ Trung Quốc đầu tư mạnh vào việc phát triển mạng lưới trạm sạc điện công cộng, đảm bảo người sử dụng xe điện có thể dễ dàng tiếp cận các trạm sạc trên toàn quốc.

Một số TP lớn thậm chí còn tung ra các ưu đãi riêng như miễn phí hoặc giảm phí đỗ xe dành cho xe điện.

Nguồn: https://tuoitre.vn/xe-dien-trung-quoc-tran-vao-viet-nam-20240719084937436.htm

Cùng chủ đề

Lý do Toyota, Honda “chùn chân” tại 2 thị trường trọng điểm châu Á

Theo tờ Nikkei Asia, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải suy nghĩ lại chiến lược của mình tại Trung Quốc và Thái Lan sau khi doanh số bán hàng có tỷ lệ giảm sâu trong quý 2/2024. Người tiêu dùng ở các thị trường quan trọng này ngày càng có xu hướng chuyển sang xe điện. Tại Trung Quốc, Honda đã báo cáo bán được 209.000 xe...

Sữa bò và thực phẩm chế biến Ba Lan chờ về thuế 0% để vào Việt Nam

Phái đoàn doanh nghiệp Ba Lan trong lĩnh vực nông nghiệp đã đến TP.HCM trong chuyến xúc tiến thị trường Việt Nam từ ngày 7 đến 11-8. Sau 7 năm khai phá thị trường Việt Nam, tăng trưởng của các sản phẩm thực phẩm và nông sản của Ba Lan sang Việt Nam khá đều đặn, đặc biệt là thịt heo, gia...

Trung Quốc tiếp tục xây nhiều kho bãi để đưa hàng vào Việt Nam

Nhu cầu giao thương giữa Trung Quốc và Việt Nam rất lớn. Đó là lý do Trung Quốc đầu tư các kho dọc biên giới, đặt ở cửa khẩu, có khu tự do thương mại, phát triển hệ thống kho tại Việt Nam, cũng như phát triển dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới. Hàng Trung Quốc được ưa chuộng vì giá rẻ, mẫu mã đa dạng, giao nhanh - Ảnh: BÔNG MAI Ông MÃ NHÂN HỒNG - chủ tịch điều...

EU cập nhật tình hình thuế quan áp lên xe điện Trung Quốc, bất ngờ với hành động của Đức

Ngày 5/8, ông Valdis Dombrovskis, Ủy viên thương mại châu Âu cho hay, thuế quan áp lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào Liên minh châu Âu (EU) có thể có hiệu lực vào tháng 11 tới, sau cuộc bỏ phiếu của các nước thành viên vào cuối tháng 10.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam đăng cai tổ chức Robocon châu Á – Thái Bình Dương 2024

Cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2024 sẽ có 13 đội tuyển đến từ 12 quốc gia tham dự. Các robot làm nhiệm vụ mô phỏng quá trình trồng lúa, từ gieo mạ đến thu hoạch. Đại diện Việt Nam, DCN-ĐT02, Đại học Công nghiệp Hà Nội xếp hạng ba và đoạt giải kỹ thuật tốt nhất cuộc thi ABU Robocon 2023 - Ảnh: Trường đại học Công nghiệp Hà Nội Từ ngày 23 đến 27-8, cuộc thi Robocon...

Mở ‘room’ cho điện mặt trời mái nhà, đầu tư 5-6 năm sẽ thu hồi được vốn?

Tỉ lệ điện dư bán lên lưới là 20%, mở room tổng nguồnĐánh giá dư địa phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc còn nhiều, cần có chính sách khuyến khích đầu tư. Vì vậy phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương rà soát các điều kiện để làm căn cứ điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch, trên...

Việt Nam đăng cai tổ chức Robocon châu Á – Thái Bình Dương 2024

Từ ngày 23 đến 27-8, cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2024 sẽ được tổ chức tại Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long.ABU Robocon do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương tổ chức thường niên, là sân chơi dành cho các sinh viên...

Trung Quốc thử nghiệm drone giao hàng nặng 2 tấn, đẩy mạnh kinh tế tầm thấp

Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-8, các kỹ sư Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm máy bay không người lái (drone) với tải trọng lớn nhất thế giới vào cuối tuần qua.Với tải trọng lên đến 2 tấn, máy bay không người lái hai động cơ được phát triển bởi Công ty Đổi mới khoa học công nghệ Tengden ở tỉnh...

Chung Hân Đồng liên tục mặc đầm của nhà thiết kế Việt

Trong bốn tháng liên tục, diễn viên, ca sĩ Chung Hân Đồng ba lần chọn thiết kế của nhà thiết kế Trà Linh và Việt Trinh mặc trình diễn tại các đêm nhạc.   Chung Hân Đồng chuộng đầm của nhà thiết kế Việt Nam - Ảnh: NTK cung cấp Ca sĩ Chung Hân Đồng là thành viên của nhóm nhạc Twins (nhóm gồm hai thành viên Chung Hân Đồng và Thái Trác Nghiên) được nhiều khán giả trên thế giới yêu mến. Thời gian...

Bài đọc nhiều

Đêm nay người Việt đừng bỏ lỡ mưa sao băng đẹp nhất năm đạt cực đại

Mưa sao băng Perseids sẽ đạt cực đại, đổ 'cơn mưa ánh sáng' tuyệt đẹp trên bầu trời tối nay và rạng sáng mai (12 - 13.8). Người yêu thiên văn Việt nhắc nhau đừng bỏ lỡ cơ hội này! Làm sao ngắm? Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), Perseids là một trong những trận mưa sao băng đẹp và lớn nhất, có thể tạo ra tới 60 sao băng mỗi giờ vào cực đại. Perseids có nguồn gốc từ sao chổi Swift-Tuttle, được...

Khách quốc tế chèo kayak ngắm làng chài nổi trong lòng di sản thế giới

Từ đầu năm đến nay, làng chài Vung Viêng trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón hàng vạn lượt du khách tham quan; trong đó chủ yếu là khách quốc tế tới vãn cảnh, chụp ảnh check-in. Làng chài Vung Viêng cách đất liền khoảng 15 km, thời gian vừa qua nơi này đang trở thành địa điểm ưa thích của khách quốc tế đến để chèo kayak, ngắm nhìn cảnh sắc di sản thiên thế giới. Làng chài...

Bí mật đằng sau ứng dụng “bắt sống” kẻ lừa đảo online tại Việt Nam

(Dân trí) - Ông Vũ Ngọc Sơn là kiến trúc sư trưởng phần mềm nTrust, công cụ chống lừa đảo trực tuyến vừa ra mắt mới đây. Nói về chống lừa đảo trực tuyến, ông Sơn cho rằng sẽ còn nhiều thử thách phía trước. Các hình thức lừa đảo trực tuyến nhằm vào người dùng internet và điện thoại di động tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến, với nhiều chiêu trò hết sức tinh vi, gây...
10:34:25

Phòng 160 triệu đồng/đêm trong khách sạn sao quốc tế từng ở khi đến Hà Nội

(Dân trí) - Khách sạn Capella Hà Nội chỉ có 47 phòng lưu trú, với 10 hạng phòng. Giá phòng niêm yết năm 2024 hơn 163 triệu đồng/đêm cho hạng phòng sang trọng nhất. Phòng 160 triệu đồng/đêm trong khách sạn sao quốc tế từng ở khi đến Hà Nội Theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, trong 2 đêm biểu diễn ở Hà Nội hồi tháng 7/2023, các thành viên nhóm nhạc nữ Blackpink đã nghỉ ở khách sạn Capella...

TikTok Việt Nam nói gì khi người dùng chia sẻ nội dung độc hại

Nội dung độc hại trên mạng xã hội có thể dẫn tới nhiều hệ lụy nhưng vẫn thường xuyên được đẩy lên đề xuất nhằm câu kéo người xem, "tăng view". Thời gian qua, nội dung độc hại, thông tin sai sự thật vẫn là những vấn đề nổi cộm trên mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam như Facebook, TikTok, dù đã có sự vào cuộc nhằm chấn chỉnh của cơ quan chức năng. Theo kết quả rà soát của Cục Phát thanh,...

Cùng chuyên mục

Lisa (Blackpink) bày tỏ sự kinh ngạc với Taylor Swift

Đầu tháng 3 năm nay, Lisa đã đến xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift ở Singapore, nằm trong chuyến lưu diễn toàn cầu The Eras Tour.Sau đó, Lisa chia sẻ loạt khoảnh khắc tham dự show diễn lên Instagram. Cô cùng rất nhiều người hâm mộ của Taylor trao đổi “vòng tay tình bạn", và còn trực tiếp tục chụp hình với Taylor trong hậu trường. Nguồn: https://laodong.vn/giai-tri/lisa-blackpink-bay-to-su-kinh-ngac-voi-taylor-swift-1380054.ldo

Có gì tại quận giải trí ‘hot’ nhất Đà Nẵng dịp 2.9?

Với lịch nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn để tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình và bạn bè. Dưới đây là loạt trải nghiệm không thể bỏ lỡ nếu bạn đến thành phố sông Hàn dịp này. Không phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng luôn nằm trong top điểm đến có chỉ số hấp dẫn du khách cao bậc nhất Việt Nam. Theo một...

Nhanh chóng hoàn thành việc xác định giá đất

Tại Khu công nghiệp Tam Dương I - Khu vực 2, báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện chủ đầu tư cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ giải phóng mặt bằng phần diện tích đã kiểm kê đạt 96%; phần diện tích đã có...

Xứ sở kim chi mê ớt Việt hơn cả thanh long, sầu riêng

Không phải sầu riêng hay thanh long mà ớt và hạt mè mới chính là những thứ mà người Hàn Quốc phải chi nhiều tiền nhất để nhập khẩu từ Việt Nam; bên cạnh còn có xoài và chuối. Đây là những loại nông sản giúp nước này trở thành nhà nhập khẩu rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc. Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), 5 mặt hàng xuất...

Việt Nam đăng cai tổ chức Robocon châu Á – Thái Bình Dương 2024

Cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2024 sẽ có 13 đội tuyển đến từ 12 quốc gia tham dự. Các robot làm nhiệm vụ mô phỏng quá trình trồng lúa, từ gieo mạ đến thu hoạch. Đại diện Việt Nam, DCN-ĐT02, Đại học Công nghiệp Hà Nội xếp hạng ba và đoạt giải kỹ thuật tốt nhất cuộc thi ABU Robocon 2023 - Ảnh: Trường đại học Công nghiệp Hà Nội Từ ngày 23 đến 27-8, cuộc thi Robocon...

Mới nhất

Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng lần được đầu tổ chức tại …

Đây là chương trình tăng tốc khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam dành riêng cho lĩnh vực hiệu quả năng lượng. Chương trình hướng tới mục tiêu thu hút đầu tư vào các giải pháp đổi mới sáng tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực...

phát huy lợi thế của 2 bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh

Theo đó, tại Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 14/12/ 2018 của Thủ tướng chính phủ, Trống đồng Pha Long tỉnh Lào Cai đã được công nhận là bảo vật quốc gia (đợt 7). Tại Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày 25/12/2021 của Thủ tướng chính phủ, Trống đồng Gia Phú đã được công nhận là bảo vật quốc gia (đợt...

Gợi ý cách điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu bạn có thể tham khảo

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể chữa khỏi nhưng cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Dưới đây là thông tin cơ bản về...

Khai mạc Hội thao bắn súng quân dụng toàn quân và dân quân tự vệ năm 2024

Ngày 13/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam dự và chỉ đạo khai mạc Hội thao bắn súng quân dụng toàn quân và dân quân tự vệ năm 2024. Hội thao năm nay có 28 đầu mối cơ quan, đơn vị, Nhà trường có đội tuyển tham gia, 621 vận động viên...

BIDV ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục

Cụ thể, từ tháng 6/2024, doanh nghiệp được hoàn 100% phí bảo lãnh dự thầu khi phát hành bảo lãnh trọn gói tại BIDV để thực hiện gói thầu vào các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục; được ưu đãi lãi suất giảm tới 2% so với mức thông thường. BIDV chấp nhận đa...

Mới nhất