Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững Hà Giang: Xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm nông sản địa phương |
Đẩy mạnh đầu tư cho sản phẩm trà
Mảnh đất Thái Nguyên là cái nôi của chè Việt, nơi đây có khí hậu thuận hòa và thổ nhưỡng được thiên nhiên ban tặng, chất đất sỏi cơm của vùng núi trung du cùng tỷ lệ dinh dưỡng phù hợp với sự sinh trưởng của cây chè, giúp đem lại cho chè Thái Nguyên có 1 đặc trưng không lẫn với các vùng chè khác. Nước chè vàng óng, thoang thoảng hương cốm non, vị chát dịu và ngọt hậu rất lâu khiến người thưởng trà nhớ mãi.
Với mục tiêu “lan tỏa giá trị, kết nối tình thân, giữ vững uy tín, đảm bảo chất lượng” cùng mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm trà Tân Cương chính gốc tuyệt hảo nhất, Trong những năm qua, HTX Hương Vân trà luôn chú trọng từ khâu chọn lọc nguyên liệu, đảm bảo xanh – sạch – an toàn – chất lượng; đến quy trình sản xuất, chế biến phải tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGap và theo hướng hữu cơ để cho ra những sản phẩm giàu dinh dưỡng.
Sản phẩm của HTX Hương Vân Trà được quảng bá ở nhiều sự kiện xúc tiến thương mại (Ảnh: HTX Hương Vân Trà) |
Tại Tọa đàm “Tận dụng nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại” tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Hương Vân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Hương Vân Trà cho biết, việc đầu tiên để Hợp tác xã có thể đưa những sản phẩm chất lượng nhất ra thị trường là làm sao đẩy mạnh liên kết với bà con để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng.
Theo đó, để có được vùng nguyên liệu chất lượng, chuẩn VietGAP, Hợp tác xã Hương Vân Trà đã phối kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên và Chi cục Khuyến nông tỉnh nhằm hướng dẫn bà con chăm sóc theo đúng quy trình. Song song đó, bà con còn được hỗ trợ về phân bón, các loại thuốc thảo mộc để phun, tưới cho cây chè.
Bên cạnh đó, hàng năm, nguồn đất trồng chè của Hợp tác xã lại được Chi cục Khuyến nông hoặc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mang đi kiểm tra để xác định chỉ số đất và chỉ số nước có đạt tiêu chí nuôi dưỡng cây chè hay không.
“Khi bà con được hướng dẫn, chăm sóc, yêu cây chè như yêu chính mình thì đó là một điều hạnh phúc của doanh nghiệp. Bởi vì chỉ khi nhận thức được rằng sức khỏe mọi người cũng là sức khỏe của mình thì họ mới làm được và thực hiện được đúng quy trình sản xuất để cùng mình đưa ra những sản phẩm tốt nhất, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng” – bà Nguyễn Thị Hương Vân chia sẻ.
Hiện Hợp tác xã Hương Vân Trà có hơn 20ha diện tích trồng chè theo quy trình VietGAP. Vừa qua, Hợp tác xã cũng có kết hợp với một đơn vị để chăm bón theo quy trình phân hữu cơ organic toàn phần trên diện tích hơn 10ha. Năm 2022, Hợp tác xã mở rộng thêm hơn 10ha tại xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên. Đây là một trong những vùng đất sản xuất ra những dòng chè Tân Cương nổi tiếng.
Có được sản phẩm chất lượng, HTX còn chú trọng khâu đóng gói cho sản phẩm. Hiện tất cả các sản phẩm của HTX đều được đóng gói bằng các loại túi thân thiện với môi trường, đảm bảo cho việc bảo quản sản phẩm tốt nhất, tránh ánh sáng, tránh ẩm mốc và mất mùi hương của trà. Ngoài ra, đặc trưng làm nên thương hiệu nổi tiếng của trà Hương Vân đó chính là hương vị và màu sắc. Sắc xanh ánh vàng của nước trà cộng thêm với chút vị chan chát lan tỏa khắp đầu lưỡi rồi đọng lại một vị ngọt hậu rất lâu nơi cổ họng đã chinh phục được những người thưởng trà khó tính nhất.
Với dòng sản phẩm chất lượng, HTX Hương Vân Trà đạt danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên với dòng sản phẩm Ngọc Xuân trà – trà đinh cao cấp. HTX cũng vinh dự được nhận Giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao với dòng sản phẩm Hương Vân trà – Trà tôm nõn và Ngọc Xuân trà. Hiện nay, HTX có tất cả 18 thành viên tham gia, đều là những hộ trồng chè của vùng đất Tân Cương. Thị trường sản phẩm của HTX đang bao phủ toàn quốc, trong đó tập trung chủ yếu ở một số tỉnh như: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh…
Để góp phần quảng bá thương hiệu, mang sản phẩm tới người tiêu dùng một cách độc đáo cũng như tạo sự gắn kết tâm hồn mọi người xích lại gần nhau hơn, HTX Hương Vân Trà đã mở ra một không gian thưởng trà mang đậm dấu ấn truyền thống và nâng tầm văn hóa Việt. HTX thường xuyên tổ chức các buổi học “pha trà và thưởng trà” để cho các học viên cùng với các khách hàng được thực hành như một cách gìn giữ nét văn hóa. Song song với đó, HTX đã tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm vươn xa.
Mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thế mạnh
Bà Nguyễn Thị Hương Vân chia sẻ, thời gian tới, để có được bước tiến tiếp theo và phát triển, Hợp tác xã Hương Vân Trà luôn luôn chú trọng về vùng nguyên liệu để làm thế nào đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, cùng bà con làm chuẩn theo quy chuẩn chăm sóc. Song song với đó, Hợp tác xã sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu, liên kết với bà con của các xã khác, đưa ra thị trường những sản phẩm tốt hơn với mẫu mã đẹp hơn nữa.
Liên kết sản xuất, xúc tiến thương mại tập trung vào các sản phẩm trọng điểm của vùng đang là xu hướng được thực thi trong thời gian tới. Bà Nguyễn Thị Hương Vân nhấn mạnh, với sân chơi thương mại, rất cần cơ sở vật chất để lan toả sản phẩm. Đơn cử, khi có được nguồn sản phẩm tốt, doanh nghiệp rất cần các trung tâm thương mại, những điểm bán quy mô lớn để đưa các sản phẩm của tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh khác liên kết với nhau. Đến đó, họ có thể lựa chọn được tất cả các sản phẩm của các vùng miền, của các tỉnh mà lại yên tâm tuyệt đối về nguồn gốc chất lượng. Đây là điều mà các doanh nghiệp luôn mong muốn nhà nước hỗ trợ để yên tâm sản xuất và đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng nhất.
Nguồn: https://congthuong.vn/xay-dung-chuoi-gia-tri-dua-san-pham-che-vuon-xa-342199.html