Trang chủNewsThời sựVướng mắc kéo dài, nhà đầu tư dần "nguội lạnh" với dự...

Vướng mắc kéo dài, nhà đầu tư dần “nguội lạnh” với dự án PPP giao thông

Dự án mới gặp rào cản bởi vướng mắc kéo dài nhiều năm từ các dự án trước đây là thực trạng hiện hữu khiến sự quan tâm của nguồn lực tư nhân đến các dự án PPP giao thông dần nguội lạnh.

Khó huy động tín dụng cho dự án đang triển khai

Đầu tháng 10/2023, tin vui đến với dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh khi Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng, cam kết cho doanh nghiệp dự án vay 2.300 tỷ đồng để triển khai đầu tư.

Vướng mắc kéo dài, nhà đầu tư dần

Thi công cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.

Hoạt động này được triển khai sau khi dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong hai dự án được Quốc hội cho phép tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vượt quá 50% tổng mức đầu tư (không quá 70%) tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023.

Trước đó, việc huy động nguồn vốn tín dụng của dự án cao tốc huyết mạch qua hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn từng có lúc tưởng chừng đi vào ngõ cụt. Hầu hết các ngân hàng quan ngại về tính khả thi, hiệu quả doanh thu của dự án khi tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào dự án chỉ khoảng 46% tổng mức đầu tư.

Cùng là dự án PPP giao thông được kỳ vọng tăng kết nối, khơi dậy tiềm năng phát triển cho các tỉnh khu vực Đông Bắc, dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng lại đang chật vật với nút thắt dòng vốn để tăng tốc.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư) cho biết, tại dự án Hữu Nghị – Chi Lăng, ngân hàng thương mại cổ phần Tiên phong (TPBank) đã cam kết tài trợ vốn tín dụng 2.500 tỷ đồng và đã phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho dự án.

Hiện, công tác thẩm định để cấp nguồn vốn tín dụng cho dự án đang được tiến hành. Song, “ngân hàng có cho dự án vay hay không là câu hỏi vẫn chưa xác định được đáp án cụ thể” – đại diện liên danh nhà đầu tư cho hay.

Vướng mắc kéo dài, nhà đầu tư dần

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Gặp khó trên chính dự án vào giải cứu

Điều đáng buồn, một trong những nguyên nhân chính khiến kế hoạch vay vốn tín dụng của dự án Hữu Nghị – Chi Lăng gặp khó lại đến chính từ dự án trước đó từng được Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực “giải cứu” dù biết thủ tục pháp lý phức tạp, xác định doanh thu thấp, không có sự tham gia vốn của Nhà nước – cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Cần phải nói, nếu cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn không được thực hiện thì không có cơ sở làm được tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, bởi sẽ không có giải pháp rút ngắn chiều dài tuyến, từ đó giảm tổng mức đầu tư từ 47.000 tỷ xuống còn 23.000 tỷ đồng.

Nếu vậy, ước mơ của bà con, đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng về tuyến đường cao tốc kết nối quê hương cội nguồn cách mạng với thủ đô có lẽ vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, qua 5 năm đưa vào vận hành khai thác, đến nay, các tồn tại vướng mắc về việc bố trí vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn như cam kết của các lãnh đạo tỉnh trước đây vẫn chưa được quan tâm giải quyết đúng mức. Ngân hàng tài trợ vốn đã dừng giải ngân.

Theo quy định tại hợp đồng BOT, dự án được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên QL1 (tại Km24+800, Km93+160) và các trạm trên tuyến cao tốc. Quá trình vận hành, doanh thu thu phí chỉ đạt 39% so với phương án tài chính ban đầu, không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh cho ngân hàng cung cấp tín dụng dự án.

Tính đến tháng 10/2024, dư nợ gốc vay chưa trả là 8.357 tỷ đồng, nợ lãi cơ cấu chưa trả khoảng 2.900 tỷ đồng, công nợ nhà thầu giai đoạn xây dựng còn khoảng 400 tỷ đồng phần xây lắp và 21 tỷ đồng kinh phí GPMB. Vốn nhà đầu tư đã góp chưa thể thu hồi 1.780 tỷ đồng, lợi nhuận nhà đầu tư chưa được trả là hơn 1.000 tỷ đồng.

“Đáng nói, những khó khăn trên lại không do lỗi của nhà đầu tư. Nguyên nhân bởi dự án phải giảm 1 trạm thu phí trên QL1 (trạm thu phí Km24+900) dẫn đến giảm nguồn thu trong suốt thời gian thu phí (giảm gần 5.500 tỷ đồng theo phương án tài chính), ảnh hưởng đến tỷ lệ phân lưu giữa QL1 và tuyến cao tốc, làm giảm lưu lượng trên cao tốc.

Bên cạnh đó, việc tăng giá vé theo lộ trình của hợp đồng BOT không được thực hiện gây thiệt hại 171 tỷ đồng. Chính sách miễn giảm giá vé khoảng 5.000 phương tiện phạm vi 10 km quanh trạm thu phí Km93+160 khiến doanh thu giảm 72 tỷ đồng trong giai đoạn 2018 – 2024.

Dự án Hữu Nghị – Chi Lăng chưa hoàn thành kết nối đồng bộ lên TP Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị để thúc đẩy tăng lưu lượng phương tiện, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chính sách mậu dịch cũng làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, lưu lượng sụt giảm lớn so với dự báo…”, đại diện nhà đầu tư thông tin.

Đồng thuận những tồn tại của dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là đúng với thực tế triển khai, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ, hiệu quả kinh tế – xã hội, kéo dài thời gian thu phí của dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục kiến nghị tới các cơ quan Trung ương và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đề xuất cấp có thẩm quyền có biện pháp tháo gỡ về hành lang pháp lý và hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương 4.600 tỷ đồng cho dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Cũng theo đại diện này, qua nhiều lần báo cáo của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ đề nghị bổ sung vốn ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án (chiếm 37,75% tổng mức đầu tư, nhỏ hơn mức 50% quy định tại Luật PPP) nhưng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết.

Tại Văn bản số 46/2024/CV-TPB.TLG ngày 25/10/2024, TPBank cũng kiến nghị sớm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Nhiều ngân hàng, trong đó có TPBank đang dần mất niềm tin khi các dự án các dự án PPP giao thông bị vướng mắc xuất phát không do lỗi nhà đầu tư gây ra nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.

Tháo gỡ khó khăn hiện tại, DNDA cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng đã gửi văn bản kiến nghị Tỉnh ủy Lạng Sơn có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tháo gỡ dứt điểm tồn tại của dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

DNDA đề xuất Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn tổ chức kết nối Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang làm việc với nhà đầu tư, kiến nghị Quốc hội có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương 4.600 tỷ đồng đã được kiểm toán nhà nước xác định cho dự án Bắc Giang – Lạng Sơn và tăng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước tại dự án Hữu Nghị – Chi Lăng.

“Khi dự án gặp khó, nhà đầu tư đã chấp nhận vừa huy động nguồn lực, vừa làm, vừa gỡ khó, đưa dự án về đích, tạo động lực phát triển KT-XH. Khi gặp phải bất cập trong thể chế chính sách, nhà đầu tư rất mong sẽ có sự chung tay của địa phương và các cơ quan quản lý”, đại diện DNDA bộc bạch.

Vướng mắc kéo dài, nhà đầu tư dần

PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam.

Sòng phẳng cả lợi ích và trách nhiệm

Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Varsi), việc chậm trễ trong xử lý các vướng mắc tại các dự án PPP không chỉ gây khó khăn cho tiến độ mà còn khiến nhà đầu tư thêm vất vả trong việc hoàn thiện hồ sơ khi có sự thay đổi về chính sách.

“Đây là sự lãng phí về thời gian, làm “nguội lạnh” khát vọng cống hiến và đánh mất những cơ hội quý giá để các nhà đầu tư góp phần phát triển đất nước.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một ví dụ điển hình. Thời gian từ khi nghiên cứu tiền khả thi đến thời điểm khởi công dự án mất tới 6 năm. Trong khi thời gian thực hiện chỉ khoảng 3 năm.

Cứ mỗi năm dự án chậm tiến độ là thêm một năm đất nước bị lãng phí cơ hội phát triển”, PGS.TS Trần Chủng nhận định.

Cũng theo đánh giá của chuyên gia, hiện nay còn có tình trạng nghị định hướng dẫn đi kèm các phụ lục và quy trình chồng chéo khiến quá trình thực hiện dự án, các chủ thể tham gia, đặc biệt là nhà đầu tư chưa có được sự thuận lợi như kỳ vọng.

Để giải quyết tình trạng này, PGS.TS Trần Chủng cho rằng, cần đưa ra những chế tài và quy định trách nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, cá nhân liên quan. Điều này nhằm rút ngắn thời gian xử lý vướng mắc, cũng như đảm bảo tiến độ triển khai các dự án.

Nếu thực hiện được các giải pháp trên, thị trường PPP sẽ có cơ hội được “hâm nóng” trở lại, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khi mà nguồn lực Nhà nước trong tương lai cần tập trung cho các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vuong-mac-keo-dai-nha-dau-tu-dan-nguoi-lanh-voi-du-an-ppp-giao-thong-192241122161049655.htm

Cùng chủ đề

‘Cái sai được làm ngơ góp phần nảy sinh nhiều hành động côn đồ’

Cộng đồng nhất nhất lên án kịch liệt, ủng hộ phương án nghiêm trị với hành vi hung hăng đánh người chỉ vì va quẹt nhỏ khi đi đường. Thế nhưng tranh cãi chưa bớt nóng khi 'chín người mười ý' chỉ ra nguyên do khiến ngày càng nhiều tài xế côn đồ. ...

Chuyên gia quốc tế chia sẻ 8 bí quyết đưa Cát Bà phát triển du lịch bền vững

Để phát huy tiềm năng, phát triển bền vững, đảo Cát Bà cần sự chung tay của cả Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng với 8 việc cần làm ngay. ...

Khởi công 12 dự án giao thông trong năm 2025

Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), năm 2025 sẽ có 12 dự án giao thông được khởi công. ...

Dự án mở rộng đường ‘nghìn tỷ’ ở Quảng Ninh thi công cầm chừng

TPO - Sau hơn 3 năm được phê duyệt, dự án mở rộng quốc lộ 279 mới hoàn thành khoảng 30% khối lượng công việc và phải thi công cầm chừng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. 14/12/2024 | 07:47 TPO - Sau hơn...

Hong Kong đầu tư hàng chục triệu USD thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện công cộng

DNVN - Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) vừa công bố kế hoạch chi khoảng 77 triệu USD nhằm chuyển đổi phương tiện công cộng sang xe điện, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí và trung hòa carbon vào năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xe đủ khách không cần chờ giờ xuất bến

Hai chuyến xe có giờ xuất bến liền kề trên cùng một tuyến của cùng một doanh nghiệp vận tải được phép xuất phát cùng lúc nếu đủ khách. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ quy định tổng số chuyến trong ngày. ...

Hai gói thầu đang gặp khó vì thiếu cát

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) có tổng chiều dài hơn 14,5km với tổng đầu tư hơn 900 tỷ đồng dự kiến về đích vào cuối năm nay. ...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Vì sao Đồng Nai dư hơn 940 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành?

Các phần việc đã cơ bản hoàn thành nhưng Đồng Nai dư hơn 940 tỷ đồng của dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tỉnh sẽ lập thủ tục hủy dự toán, nộp lại ngân sách Trung ương. ...

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Bài đọc nhiều

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở tỉnh Thái Bình

Chiều 10/12, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng Kỳ họp thứ 37 triển khai các văn bản của Ban Chỉ đạo tỉnh về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Cùng chuyên mục

Đỗ xe ở lối rẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Đỗ xe ở lối rẽ bị phạt bao nhiêu tiền?A600.000 - 800.000 đồngB800.000 - 1.000.000 đồngTheo Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền 800.000 - 1.000.000 đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau.C1.000.000 - 1.500.000 đồngD1.500.000...

Khẳng định sức mạnh Quân đội Nhân dân Việt Nam

Sáng 17-12, Bộ Quốc phòng tổ chức tổng duyệt lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam lần thứ hai năm 2024. ...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Nhân dịp 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư chúc mừng đến Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương. ...

Nhật Bản và Ấn Độ hợp tác xử lý rác vũ trụ bằng tia laser

(CLO) Ngày 17/12, hai công ty khởi nghiệp về vũ trụ ở Nhật Bản và Ấn Độ thông báo đã đạt được thỏa thuận hợp tác nghiên cứu việc sử dụng vệ tinh trang bị laser để loại bỏ mảnh vỡ trong không gian. ...

Mới nhất

Đội hình dự kiến Việt Nam vs Philippines: Duy Mạnh đá chính, Đình Triệu dự bị

Đội tuyển Việt Nam gặp Philippines ở lượt trận thứ 3 bảng B AFF Cup 2024. Lúc này, thầy trò HLV Kim Sang-sik đang có được 6 điểm. Nếu giành thêm một chiến thắng ngay trên sân khách, đội tuyển Việt Nam chắc chắn giành ngôi đầu bảng. Qua đó, Quang Hải và đồng đội tránh được đội...

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Nhân dịp 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư chúc mừng đến Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương. ...

Giá cà phê trong nước bật tăng sau 1 ngày giảm giá

Cập nhật giá cà phê hôm nay 18/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 18/12/2024. Giá cà phê thế giới đột ngột quay đầu giảm Giá cà phê hôm nay 18/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc...

Mới nhất