TPO – Từ nay đến hết tháng 7/2024, Vũng Tàu sẽ tổ chức thu hồi 194 m2 đất ở, đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất giao thông, thủy lợi, sông ngòi với tổng diện tích hơn 26 ha để làm đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.
Thực hiện trong 5 tháng
UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận ĐT 994), đoạn qua phường 12.
Thời gian thực hiện bắt đầu từ 16/2 đến chậm nhất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là 31/7/2024, tức chỉ khoảng hơn 5 tháng. Trong số diện tích đất dự kiến phải thu hồi tại Vũng Tàu đất ở chỉ có 194 m2, còn lại là đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất giao thông, thủy lợi, sông ngòi với tổng diện tích hơn 26 ha.
Sơ đồ tuyến đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và các tuyến nối qua Bà Rịa, Long Điền về Vũng Tàu. |
Theo số liệu ban đầu, có 220 trường hợp, tương ứng với 240 thửa đất bị thu hồi tại dự án. Tuyến đường có đất bị thu hồi gồm đường ven biển, đường Phước Thắng (phường 12). Vũng Tàu đã bố trí xong quỹ đất tái định cư cho người dân đủ điều kiện.
Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đang triển khai là dự án giao thông kết nối vô cùng quan trọng giữa Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh, thành phố quan trọng khác trong khu vực.
Ban đầu triển khai, dự án chỉ đến Vũng Vằn (huyện Long Điền). Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nghiên cứu và sau đó thống nhất kiến nghị cho đầu tư tiếp đoạn từ Vũng Vằn đến giao lộ đường 2/9 và 3/2 của Vũng Tàu thì mới phát huy hết giá trị của cao tốc, các nơi đến và từ Vũng Tàu đi mới thông suốt.
Theo ông Thảnh, thời gian rất gấp với một tiến độ làm việc thần tốc của các cơ quan, đơn vị. Vũng Tàu đề nghị chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với đơn vị, cơ quan chuyên môn, phường tổ chức làm việc cùng người dân công khai và minh bạch.
Cũng theo ông Thảnh, nếu hộ dân có đất ở, nhà ở phải thu hồi thì đủ điều kiện được giao đất tái định cư thì không phải viết đơn. Còn những hộ không đủ điều kiện mà có khó khăn về nhà ở, phải di chuyển chỗ ở và không có chỗ ở nào khác trên địa bàn phường thì có đơn xin giao đất ở mới. Vì vậy các đơn vị và phường làm sẵn mẫu đơn để người dân có yêu cầu có thể ký, đề xuất nguyện vọng, đỡ mất thời gian…
Mong mỏi sự đồng lòng
Trong khi đó, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành uỷ Vũng Tàu nói rằng, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ.
Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành uỷ Vũng Tàu nói rằng cam kết, mọi chế độ, quyền lợi cũng như những nguyện vọng chính đáng của người có đất thu hồi sẽ được đảm bảo. |
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 51A để giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay, giảm thời gian di chuyển từ TPHCM đến Bà Rịa – Vũng Tàu từ 150 phút xuống còn 70 phút, đồng nghĩa với giảm chi phí vận tải và gia tăng lượng hàng hóa lưu thông để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Để khai thác, tranh thủ tối đa lợi ích cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mang lại, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Điểm xuất phát đường nối bắt đầu từ phường 12 (TP. Vũng Tàu) đi qua huyện Long Điền để kết nối với cao tốc.
Đường nối được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị Việt Nam với vận tốc thiết kế trong khoảng 60 – 100km/h. Mặt cắt ngang rộng 27 m với 4 làn cao tốc đô thị và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Kinh phí xây dựng đường nối từ ngân sách tỉnh, một phần được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Theo ông Khoa, đối với Vũng Tàu thì đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển kinh tế xã hội và cải thiện nhu cầu dân sinh. Trước hết việc hình thành đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của quốc lộ 51 kết nối Vũng Tàu với các địa phương ngoài Tỉnh.
“Việc triển khai dự án đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Nhiệm vụ cụ thể đặt ra là phải hoàn thành việc thu hồi đất của 299 tổ chức và cá nhân để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 7, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 26,1 ha thuộc địa bàn phường 12”, ông Khoa nói.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang dần nên hình hài, có tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển kinh tế xã hội và cải thiện nhu cầu dân sinh của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. |
Để đường nối cao tốc sớm được khởi công và hoàn thành, Bí thư Thành uỷ Vũng Tàu khẳng định, rất cần đến sự đồng lòng ủng hộ của mọi người dân có đất trong phạm vi phải thu hồi để thực hiện dự án.
“Mỗi người dân với tình cảm yêu mến và luôn mong muốn sự phát triển của quê hương Vũng Tàu, mong con em mình được thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao lưu giữa Vũng Tàu với các địa phương bạn ngoài tỉnh để giải quyết nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và kinh doanh, sẽ tích cực ủng hộ việc thực hiện dự án này bằng việc nghiêm chỉnh chấp hành quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Khoa mong mỏi.
Đồng thời, Bí thư Thành uỷ Vũng Tàu cam kết, mọi chế độ, quyền lợi cũng như những nguyện vọng chính đáng của người có đất thu hồi sẽ được đảm bảo giải quyết đúng, đủ, kịp thời theo quy định pháp luật, với nguyên tắc công khai, minh bạch và bình đẳng.