Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục‘Vũ khí’ nhân văn trong kỷ nguyên số

‘Vũ khí’ nhân văn trong kỷ nguyên số

Trong suốt 99 năm qua, chưa bao giờ, nền Báo chí Cách mạng Việt Nam lại đứng trước nhiều cơ hội song cũng phải đối mặt không ít thách thức như hiện nay.

Trong bối cảnh phải tự chủ, báo chí vừa phải thực hiện chuyển đổi số theo xu thế tất yếu, vừa phải cạnh tranh với mạng xã hội, không ngừng vươn lên để chủ động dẫn dắt dư luận, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, như trong mối quan hệ cộng sinh, báo chí luôn xác định tâm thế đồng hành cùng doanh nghiệp trong công cuộc phát triển kinh tế, dựng xây đất nước.

‘Vũ khí’ nhân văn trong kỷ nguyên số
‘Vũ khí’ nhân văn trong kỷ nguyên số.

Để báo chí sống được bằng sản phẩm của mình

Câu hỏi lớn đặt ra là báo chí phải đối diện thế nào với mạng xã hội, công nghệ truyền thông để đứng vững, khẳng định sức mạnh của mình?

Thực tế, bên cạnh các cơ quan báo chí đã bước đầu đạt được hiệu quả tích cực, không ít cơ quan báo chí vẫn đang lúng túng trong việc chọn lựa cách thức tiếp cận và thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Có những thời điểm nhiều cơ quan báo chí đã bị cuốn theo “đếm view” trên báo điện tử mà coi nhẹ nền tảng truyền thống, đó là báo in – loại hình vẫn là nguồn sống cơ bản của nhiều cơ quan báo chí hiện nay.

Trong bối cảnh phải tự chủ, sai lầm lớn nhất của nhiều cơ quan báo chí là không thu phí nội dung báo điện tử ngay từ lúc đầu với hy vọng càng có nhiều view thì càng có nhiều quảng cáo, hợp đồng truyền thông. Cách đi thiếu tính chiến lược này đã sớm làm cho báo in bị sụt giảm nhanh chóng, còn báo điện tử thì cũng không thu phí được ở mức cần thiết. Khoảng 80% thị phần quảng cáo trực tuyến rơi vào các nền tảng xuyên biên giới. “Miếng bánh” ít ỏi còn lại được chia cho các cơ quan báo chí.

Chính báo chí đang tạo ra một thực trạng không có lợi cho mình, đó là không cần trả tiền vẫn được đọc báo, vẫn được tiếp cận với sản phẩm. Lâu dần tạo thành thói quen trong xã hội là đọc báo miễn phí, dịch vụ truyền thông miễn phí. Tiếp đó, báo chí tìm cách đưa sản phẩm của mình lên mạng xã hội. Công chúng không vào trang web của báo nữa. Phụ thuộc vào mạng xã hội, một lần nữa báo chí mất quyền chủ động của mình. Như vậy, báo chí không sống được bằng sản phẩm của mình, nhà báo không sống được bằng lao động chân chính.

Trong thời đại truyền thông số, xu hướng báo chí đua nhau ai nhanh hơn không còn là lợi thế, mà lợi thế thuộc về ai bình luận hay hơn, phân tích sâu hơn, kiến giải tốt hơn, dự báo chuẩn xác hơn. Độ tin cậy và sức thuyết phục mới là “con đường sống” của báo chí. Báo chí phải tập trung vào việc chọn lọc thông tin, phân tích, giải đáp và đưa ra dự báo tin cậy. Có người nói, nếu nội dung là “Vua” thì công nghệ là “Nữ hoàng”. Một tác phẩm báo chí xuất sắc về nội dung lại được truyền tải trên nền tảng công nghệ tiên tiến chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao. Từ đó, báo chí khẳng định được vị thế không thể thay thế của mình.

Vì thế, hơn bao giờ hết, các tòa soạn phải xây dựng được đội ngũ các nhà báo có trình độ chuyên sâu. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển lực lượng này, trong một chiến lược tổng thể, báo chí phải từng bước hướng đến thu phí nội dung cho các sản phẩm chất lượng cao, như vậy mới sống được bằng sản phẩm của mình.

Văn hóa, đạo đức không tách rời kinh tế

Luôn ở trên tuyến đầu, báo chí nước nhà có những đóng góp to lớn, rất đáng tự hào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong thời bình, báo chí vẫn chiến đấu bảo vệ cái đúng, cái mới, chống lại những gì cản trở công cuộc đổi mới và con đường phát triển của đất nước. Là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hoá – tư tưởng, đội ngũ người làm báo Việt Nam đã và đang phản ánh chân thực mọi mặt của đời sống xã hội; tham gia tích cực, có hiệu quả trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các hoạt động chống phá của thế lực thù địch.

Nghề báo là nghề đặc biệt. Làm báo, ngoài việc để mưu sinh, kiếm sống thì nghề này có một đặc thù, tạo nên sứ mệnh thiêng liêng, cao quý, đó là bảo vệ công lý và lẽ phải. Đạo đức là nền tảng, cốt lõi của hoạt động báo chí. Nếu không có đạo đức thì nhà báo không bao giờ hoàn thành được trách nhiệm của mình đối với xã hội.

Song, chúng ta không tách rời việc xây dựng văn hóa báo chí, đạo đức làm nghề với kinh tế báo chí, tức là điều kiện cơ bản để các nhà báo làm nghề. Cần tạo môi trường làm việc thuận lợi cho các cơ quan báo chí và cho các nhà báo tác nghiệp để ở đó, nhà báo không bị quá vật lộn với vấn đề cơm áo gạo tiền, có thể làm nghề một cách tử tế, chân chính.

Vấn đề cân đối thu chi, tự chủ tài chính gắn với kinh tế báo chí. Các cơ quan hoạch định và điều hành chính sách cần nghiên cứu để có chính sách thuận lợi, tạo những điều kiện tốt hơn để các nhà báo hoàn thành được trách nhiệm chính trị của mình. Làm sao cho những cơ quan báo chí chịu trách nhiệm trực tiếp làm nhiệm vụ chính trị phải được cấp ngân sách ở mức độ phù hợp để thực hiện. Còn nếu thu chi của báo chí được nhìn nhận một cách lạnh lùng, hoàn toàn theo cơ chế thị trường, thì báo chí khó tránh khỏi thương mại hóa, không thể nào hoàn thành được nhiệm vụ chính trị của mình. Lợi nhuận lớn nhất của báo chí là cung cấp cho xã hội những thông tin chính xác, tin cậy, bổ ích, nhân lên sức mạnh từ sự đồng thuận xã hội vì mục đích chung chứ không phải là làm ra bao nhiêu tiền.

Kinh tế báo chí gắn liền với đặt hàng báo chí. Nếu làm tốt vấn đề đặt hàng báo chí sẽ giải quyết được một phần khó khăn cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, khi thực hiện nhiệm vụ “đặt hàng” thì vai trò của báo chí trong việc phát hiện những tiêu cực, sai trái và phản ánh trên báo chí sẽ giảm đi. Vậy, đâu là “điểm cân bằng” để cơ quan báo chí vẫn làm tốt vấn đề đặt hàng, vừa thực hiện đúng chức năng của mình?

Báo chí được tin cậy và được đặt hàng, từ những nhiệm vụ lớn, thường xuyên đến những công việc, hoạt động cụ thể ở các mức độ khác nhau, nhưng báo chí không được quên trách nhiệm của mình là làm sao phải hài hòa được các lợi ích: Lợi ích của Nhà nước, lợi ích của cộng đồng xã hội, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của chính cơ quan báo chí. Không thể nhận tiền để quảng bá theo kiểu làm hàng, tô vẽ, bốc thơm, việc không tốt thì nói tốt, dẫn đến sản phẩm báo chí đưa ra xã hội lại lừa dối xã hội, rất có hại.

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Báo chí giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin, quảng bá thương hiệu, đặc điểm là kịp thời nắm bắt và phản ứng, chủ động, linh hoạt trước những thách thức và cơ hội với thị trường. Báo chí cũng là kênh quan trọng và cần thiết, cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Cho nên, tính khách quan, công tâm, chính trực, tôn trọng sự thật của người làm báo là vô cùng quan trọng. Một khi xem nhẹ, bỏ quên chức năng này thì báo chí, thay vì là vũ khí sắc bén phục vụ lợi ích của xã hội, lại gây nên những tổn hại khôn lường.

Người làm báo, dù trên một tờ báo chính thức hay trên mạng xã hội, tư cách nhà báo cũng chỉ có một thôi, đó là người cung cấp thông tin cho xã hội. Thông tin đó phải chính xác, trung thực, tin cậy. Đó là tính nhân văn cao cả của báo chí và cũng chính là ý nghĩa sâu sắc của cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo hiện nay.





Nguồn: https://baoquocte.vn/vu-khi-nhan-van-trong-ky-nguyen-so-275805.html

Cùng chủ đề

19 tác phẩm đoạt giải báo chí ‘Vì một Hải Phòng phát triển’ lần thứ VI

(CLO) Ngày 20/12, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng tổ chức trao gải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI với chủ đề: Hải Phòng – Khát vọng phát triển. ...

Nâng cao công tác phát ngôn báo chí cho lãnh đạo quận, phường

(CLO) Trong hai ngày 17 và 18/12, Trung tâm Báo chí TP.HCM khai giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn cho gần 50 học viên là bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch các quận, huyện, phường, xã, thị trấn; giám đốc, phó giám đốc các ban, ngành...

Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Bình đẳng giới năm 2024 vinh danh 24 tác phẩm xuất sắc nhất

(CLO) Tại Lễ trao giải, 24 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất của các tác giả/nhóm tác giả thuộc 04 thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình được vinh danh và 03 tập thể cơ quan báo chí, truyền thông có nhiều bài gửi dự...

Trao giải Cuộc thi ảnh toàn quốc về Quân đội nhân dân

(NADS) - Sáng 17/12, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kinh tế thế giới 2024 ‘vượt ngàn chông gai’

Vượt qua năm 2024 đầy thách thức, nền kinh tế thế giới chưa hoàn toàn hồi phục sau những tổn thất nặng nề từ đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột địa chính trị, địa kinh tế “kinh niên” trên toàn cầu.

Iceland lập chính phủ liên minh ba đảng, có nữ Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Liên minh Dân chủ xã hội Iceland ngày 21/12 đã thành lập chính phủ liên minh ba đảng, cam kết ổn định nền kinh tế sau khi nổi lên trở thành đảng lớn nhất Iceland trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Prudential cùng hành trình 5 năm nâng cao ý thức an toàn giao thông tại Việt Nam

Vừa qua, chuỗi sự kiện phát động dự án “Đến trường an toàn” của Prudential đã diễn ra sôi nổi tại 6 điểm trường tiểu học thuộc hai tỉnh Gia Lai và Yên Bái, đánh dấu cho sự mở dầu của hàng loạt hoạt động kỷ niệm 5 năm triển khai dự án tại Việt Nam.

Sức mạnh, bản lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam

80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) là một hành trình đầy tự hào.

Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt bứt phá trong khó...

Sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ này dự kiến đạt khoảng 1,6 triệu tấn. Tiêu thụ cà phê nội địa dự báo đạt từ 270.000-300.000 tấn. Sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ nội địa kết hợp với sản lượng sản xuất thấp có thể ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung nguyên liệu cho xuất khẩu, theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa).

Bài đọc nhiều

Trường cấp 2 ở TP.HCM bắt đầu dạy học bằng tiếng Anh

Từ học kỳ 2 năm học 2024-2025, Trường THCS Minh Đức, quận 1, TP.HCM sẽ chính thức để giáo viên người Việt bắt đầu những tiết dạy các môn toán, khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý bằng tiếng Anh. Trước đó...

Nữ sinh 17 tuổi trúng tuyển Harvard với bài luận chia sẻ lý do muốn học lịch sử

Phan Linh Lan, 17 tuổi, lớp 12 Trường Concordia (Hà Nội), vừa vỡ òa cảm xúc khi nhận thư báo trúng tuyển ngành luật, Đại học Harvard trong đợt xét tuyển sớm. Linh Lan trở thành học sinh đầu tiên của trường trúng tuyển vào đại học danh giá này. ...

Hà Nội gặp mặt 13 đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2024 - 2025, Hà Nội có 260 em dự thi ở 13 môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật (mỗi môn 20 học sinh), tăng 26 học sinh so với năm ngoái. Điểm nhấn của đội tuyển học sinh Hà Nội dự thi học sinh giỏi quốc gia...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Cùng chuyên mục

Sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ dài nhất lên tới gần 2 tháng

Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Trong đó, có không ít trường cho sinh viên nghỉ kéo dài cả tháng, thậm chí lên tới 58 ngày. Thủ tướng Chính phủ Phạm...

Sức mạnh, bản lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam

80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) là một hành trình đầy tự hào.

Chuyện người gieo chữ ở Cà Lò

TP - Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, Lý Thanh Trầm về quê hương, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, gieo chữ. Sau 6 năm “trồng người”, nữ giáo viên sinh năm 1991 được phân công đến điểm trường Cà Lò, thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Khánh Xuân, Bảo Lạc. Cà Lò là xóm xa xôi, văn minh chưa gõ cửa, không điện, không nước, không sóng điện thoại… TP -...

Hơn cả một thú chơi

Sưu tầm figure đem đến cảm xúc đặc biệt thông qua sự kết nối với ký ức, niềm vui sở hữu và sự gắn kết cộng đồng ...

Lưu giữ khoảnh khắc tuyệt vời

Những tấm ảnh rạng rỡ qua mỗi mùa Giáng sinh là kỷ niệm đáng nhớ mà người trẻ mãi nâng niu ...

Mới nhất

Iceland lập chính phủ liên minh ba đảng, có nữ Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Liên minh Dân chủ xã hội Iceland ngày 21/12 đã thành lập chính phủ liên minh ba đảng, cam kết ổn định nền kinh tế sau khi nổi lên trở thành đảng lớn nhất Iceland trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ dài nhất lên tới gần 2 tháng

Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Trong đó, có không ít trường cho sinh viên nghỉ kéo dài cả tháng, thậm chí lên tới 58 ngày. ...

Động thái mới nhất của toà án

(NLĐO) - TAND thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản yêu cầu nguyên đơn bổ sung kết...

80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Huyền thoại nữ du kích Củ Chi

Về đất thép Củ Chi, nơi mỗi cành cây, ngọn cỏ cũng có thể trở thành những dũng sĩ, người ta vẫn nhắc về câu chuyện của các chị em trong Trung đội nữ du kích Củ Chi. Gan dạ, dũng cảm và mưu trí - những phụ nữ dù chân yếu tay mềm nhưng đã lập nên bao chiến...

Prudential cùng hành trình 5 năm nâng cao ý thức an toàn giao thông tại Việt Nam

Vừa qua, chuỗi sự kiện phát động dự án “Đến trường an toàn” của Prudential đã diễn ra sôi nổi tại 6 điểm trường tiểu học thuộc hai tỉnh Gia Lai và Yên Bái, đánh dấu cho sự mở dầu của hàng loạt hoạt động kỷ niệm 5 năm triển khai dự án tại Việt Nam.

Mới nhất