Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamVỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt...

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở


Thở phào theo chuyến tàu qua

Tàu hàng ASY22 vừa chạy qua hầm Chí Thạnh an toàn, sau lưng, những công nhân Công ty CP đường sắt Phú Khánh thở phào nhẹ nhõm, sự xúc động hiện lên trên ánh mắt của mỗi người.

Quệt mồ hôi trên khuôn mặt, ông Lê Văn Tư – công nhân của công ty tươi cười nhìn đoàn tàu mà ông và những lao động ở đây chờ đợi đã hơn 10 ngày. 

Ông Tư cho biết, làm trong ngành đường sắt cũng đã có thâm niên trong nghề nên những sự cố sạt lở, ách tắc tàu như thế này không còn xa lạ nữa. Thế nhưng, mỗi lần những chuyến tàu thông suốt chạy dọc Bắc – Nam, lòng lại vui mừng khôn xiết.

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở- Ảnh 1.

Hầm Chí Thạnh được thông vào trưa 31/5, đường sắt Bắc – Nam thông suốt trở lại. Ảnh: Quang Đạt.

“Khi những mét hầm cuối cùng được đào thông, cảm giác như thời khắc đếm ngược đón Giao thừa. Rồi khi đứng từ cửa hầm Bắc nhìn thấy ánh sáng từ cửa hầm Nam, lòng ai nấy lại rộn ràng, ai cũng chờ đợi từng giây, từng phút để chờ tàu qua, giống như mỗi lần chờ đợi một sự kiện nào quan trọng lắm trong đời”, ông Tư chia sẻ.

Tại nhà gác hầm số 17 (Km 1168+438), ngay cửa Bắc hầm Chí Thạnh, anh Phùng Thế Anh (33 tuổi) – trưởng đoàn tàu công trình thuộc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang dọn dẹp những vật dụng cá nhân cho vào túi rồi rời hầm.

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở- Ảnh 2.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xúc động cảm ơn những công nhân Công ty CP đường sắt Phú Khánh đã nỗ lực thi công để sớm thông hầm Chí Thạnh. Ảnh: Quang Đạt.

Anh Thế Anh trực tại ga Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định) cho biết hơn 10 ngày trước, khi nghe tin có sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh, anh tức tốc vào hiện trường để điều khiển đoàn tàu công trình vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu vào thi công khắc phục sạt lở. Nghe tin là lên đường, hành trang anh mang theo chỉ có vài bộ đồ sờn màu cùng nhu yếu phẩm cá nhân.

Video thông hầm đường sắt Chí Thạnh:

Hầm Chí Thạnh được thông tàu trưa nay (31/5/2024).

“10 ngày ở đây, chưa được về với vợ con, gia đình, ăn công trường, thở bụi hầm cũng quen. Nhưng hơn hết là cảm giác rất buồn. Buồn không phải vì cảnh lạ, mà vì thiếu vắng những đoàn tàu qua. 

Thời khắc thông hầm, lòng tôi thấy lâng lâng khó tả. Chắc cảm giác này, chỉ những người trong nghề như anh em tôi mới hiểu rõ nhất. Tiếng còi tàu, hình ảnh những toa tàu nối liền mạch chạy qua đã là một phần không thể thiếu, như một món ăn, ngày nào thiếu thấy nhạt nhẽo lắm”, anh Thế Anh chia sẻ.

Nói rồi, Phùng Thế Anh xách túi đồ đạc xuống ga Chí Thạnh để về với gia đình. Vừa đi, anh vừa ngoảnh lại, thầm mong cho những chuyến tàu được bình yên.

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở- Ảnh 3.

Anh Phùng Thế Anh vui mừng trở về nhà sau 10 ngày bám hầm Chí Thạnh khắc phục sạt lở. Ảnh: Quang Đạt.

Cũng tại nhà gác Bắc Chí Thạnh này, tuần hầm Trần Văn Em rơm rớm khi nhìn chuyến tàu vừa chạy qua: “Cảm giác tàu đi qua thật hạnh phúc. 10 ngày qua thật sự rất dài với một người thâm niên tuần hầm như tôi. Chỉ mong sao đường sắt nối liền một mạch Bắc – Nam, không còn xảy ra sự cố nào, để hành khách sớm được về với gia đình, người thân”.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Để chuyến tàu hàng an toàn qua hầm Chí Thạnh trưa 31/5, là nỗ lực của chủ đầu tư là Ban QLDA 85, của ngành đường sắt và sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT ngay từ thời điểm hầm vừa sạt lở.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xúc động cảm ơn những công nhân thi công tại sự cố sạt lở hầm. Ông Tuấn cho biết, những ngày qua, họ đã chịu nhiều vất vả, làm việc trong môi trường khó khăn, nguy hiểm.

“Có được những chuyến tàu thông suốt, an toàn thế này, là nỗ lực không ngừng nghỉ của các đơn vị thi công, của công nhân ngành đường sắt, sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư. Tất cả đã cùng bám hiện trường, cùng vượt khó thông hầm trong thời gian sớm nhất. 

Địa chất khu vực hầm Chí Thạnh phức tạp, mức độ sạt lở nghiêm trọng nhưng thông hầm được trong 10 ngày là rất đáng ghi nhận. Vượt qua được những khó khăn này, chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn khác, những sự cố khác nếu xảy ra”, ông Tuấn chia sẻ.

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở- Ảnh 4.

Tập đoàn Đèo Cả được Ban QLDA 85 huy động hỗ trợ sớm thông hầm Chí Thạnh. Ảnh: Quang Đạt.

Để khắc phục sự cố này, chủ đầu tư là Ban QLDA 85, ngành đường sắt đã huy động mỗi ngày hàng trăm công nhân tập trung 24/24h khẩn trương thi công. Sau đó, trước tính chất phức tạp của sạt lở hầm Chí Thạnh, Tập đoàn Đèo Cả cũng được tăng cường đến để phối hợp khắc phục sạt lở, sớm thông tàu.

Theo tính toán, khối lượng đất sạt lở ở hầm đường sắt Chí Thạnh khoảng gần 400m3 và phạm vi hố sụt rộng hơn nhiều so với sự cố hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hòa) trước đây, nên công việc phải xử lý khắc phục lớn hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, địa chất ở hầm đường sắt Chí Thạnh là đất đá phong hóa hoàn toàn, rất dễ xảy ra sạt lở liên hoàn nếu không có biện pháp thi công phù hợp. Thêm vào đó, vị trí miệng hầm không có hướng tiếp cận bằng đường bộ nên để đưa máy móc vào vị trí thi công phải đi vòng theo đường sắt.

Theo ông Đông, khác với hầm đường bộ, hầm đường sắt có tiết diện nhỏ, chỉ khoảng 19m3. Không gian thi công hẹp trong khi khối lượng sạt lở rất lớn nên rất khó khăn cho việc giải phóng đất đá ra ngoài cũng như bố trí các mũi thi công. Đơn vị đã bố trí 50 công nhân, làm việc 24/24h để thông hầm Chí Thạnh sau 4 ngày được tăng cường.

Thi công gia cố hầm đường sắt Chí Thạnh (khu vực đèo Thị, huyện Tuy An) thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang. Dự án do Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Ngày 21/5, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt thì khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm. Giao thông đường sắt Bắc – Nam đoạn từ ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn. Nguyên nhân sạt lở được xác định là do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25m) dẫn đến sạt lở.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vo-oa-thoi-khac-thong-ham-chi-thanh-sau-10-ngay-bi-sat-lo-192240531142711264.htm

Cùng chủ đề

Đại biểu hiến kế cơ chế đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng để Hà Nội có thể sớm thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cần có những cơ chế đột phá về thu hút nguồn lực, đơn giản hóa thủ tục. Cơ chế đặt hàng để...

Tỉ phú Trần Đình Long cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép làm đường sắt tốc độ cao, rẻ hơn nhập khẩu

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - vừa khẳng định sẽ cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép các loại chất lượng quốc tế và mức giá cạnh tranh hơn hàng nhập khẩu. ...

Để khu du lịch quốc gia Vịnh Xuân Đài thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển

Vịnh Xuân Đài và vùng phụ cận sở hữu khối tài nguyên du lịch vô cùng phong phú và đa dạng. Về tài nguyên du lịch tự nhiên, với thế mạnh là hệ thống đầm, vũng, vịnh, bãi biển, các đảo, gành đá với số lượng lớn, thiên nhiên ở khu vực này kết hợp hài hòa giữa núi non và biển cả tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Đặc biệt tài nguyên du lịch nhân văn...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

(Dân trí) - Với thông điệp coi trọng thời gian, trí tuệ, Việt Nam kiến nghị thúc đẩy thông thương với Trung Quốc bằng đường sắt, mở ra hành lang thương mại mới để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường châu Âu.   Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP.HCM tiếp tục phạt nguội xe quá tải đến hết năm 2024

TP.HCM sẽ tiếp tục thí điểm xử phạt nguội thông qua các trạm cân đến ngày 31/12/2024. ...

Ủy ban Kinh tế nhất trí xây ngay đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhất trí với các đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm bổ sung thêm một đường băng. ...

Samsung mở rộng nhà máy đóng gói chip HBM

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, Samsung Electronics vừa thông báo mở rộng các cơ sở đóng gói chất bán dẫn tại tỉnh Chungcheong Nam để tăng cường sản xuất chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) và chuyển giao 128 bằng sáng chế cho các công ty nhỏ. ...

Vietjet nhận giải thưởng lớn về công nghệ số

Vietjet vừa được vinh danh tại Giải thưởng ASOCIO DX Award ghi nhận các sáng kiến và giải pháp công nghệ số trong việc xây dựng hệ sinh thái số và cải thiện trải nghiệm người dùng. ...

Long An sẵn sàng đón 1 triệu du khách đến Tuần văn hóa thể thao du lịch

Điểm mới của Tuần văn hóa - thể thao - du lịch Long An lần này là có thêm nhiều giải đấu thể thao và sự tham gia tổ chức nhiều chương trình từ Hàn Quốc. ...

Bài đọc nhiều

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Trải nghiệm tàu hoả “5 sao” tại Việt Nam: dịch vụ cao cấp, phòng chờ VIP, ghế xoay 180 độ

Tiếp nối thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng) với nhiều tiện ích hiện đại, sang trọng và dịch vụ cao cấp. Được Tổng công ty chọn lựa từ những toa xe có chất lượng tốt nhất để đưa vào nâng cấp và cải tạo, tàu SE21/22 sau...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

ĐS nhanh chóng lập tàu chở hàng cứu trợ xã bị chia cắt bởi lũ

Sáng nay (12/9), UBND xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đề nghị VNR bố trí phương tiện đường sắt để vận chuyển hàng hóa cứu trợ của các tổ chức, cá nhân đến các gia đình bị thiệt hại trên địa bàn. Chính quyền địa phương cho biết, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã khiến các tuyến đường bộ trên địa bàn bị chia cắt, thời điểm này để di chuyển vào xã Lâm...

Cùng chuyên mục

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Mới nhất

Ông Trump điểm tên chức ngoại trưởng Mỹ, EU cam kết ‘bơm” tiếp tiền cho Ukraine, Philippines tố Trung Quốc tăng sức ép

Triều Tiên phê chuẩn Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, Iran xây "hầm phòng thủ" đầu tiên ở Tehran, Moldova triệu Đại sứ Nga về vụ UAV, Haiti có Thủ tướng mới … là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng bỏ ‘tiền túi’ rót thêm cho VinFast gần 2 tỉ USD

Ông Phạm Nhật Vượng, với tư cách tổng giám đốc và cổ đông lớn của VinFast, sẽ tài trợ 50.000 tỉ đồng được thu xếp từ các nguồn tài sản cá nhân cho hãng xe. ...

TP.HCM tiếp tục phạt nguội xe quá tải đến hết năm 2024

TP.HCM sẽ tiếp tục thí điểm xử phạt nguội thông qua các trạm cân đến ngày 31/12/2024. ...

Nâng chế độ dinh dưỡng khi điều trị cho bệnh nhân

Theo các chuyên gia y tế, nếu dinh dưỡng không bảo đảm, người bệnh dễ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau, khả năng chống chọi bệnh yếu đi… Theo các chuyên gia y tế, nếu dinh dưỡng không bảo đảm, người bệnh dễ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng ở các mức...

Đồng chí Phạm Gia Túc giữ chức Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Kinhtedothi-Chiều 12/11, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công, bổ nhiệm đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định giữ chức Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị,...

Mới nhất