Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã ký kết biên bản thống nhất hợp tác về logistics trong giao dịch hàng hóa.
Là Sở Giao dịch hàng hóa cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, hiện nay, MXV đang liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới, niêm yết giao dịch hơn 40 sản phẩm cho thị trường Việt Nam. Giá trị giao dịch trung bình mỗi ngày đạt 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, MXV còn cung cấp các công cụ bảo hiểm rủi ro giá cả.
Trong khi đó, VIMC đóng vai trò chủ lực trong ngành logistics và vận tải biển, với hệ thống 16 cảng và hơn 2,5 triệu m2 kho bãi trải dài khắp cả nước.
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) phát biểu tại lễ ký kết
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc VIMC khẳng định: “VIMC đánh giá cao những thành tựu MXV đã đạt được trong việc phát triển thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam. Với hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có trong hệ sinh thái của VIMC, chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ mở ra những cơ hội lớn để tối ưu hóa hệ thống logistics, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam”.
Cả hai bên cam kết sẽ tận dụng tối đa thế mạnh về cơ sở hạ tầng, con người, và kinh nghiệm trong ngành để phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa một cách hiệu quả. Với mối quan hệ rộng khắp với các Sở Giao dịch hàng hóa quốc tế, MXV sẽ kết nối các sản phẩm Việt Nam với thị trường toàn cầu. Đồng thời, VIMC sẽ tận dụng kinh nghiệm và quan hệ với các tập đoàn cảng biển quốc tế để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, mở rộng thị phần và nâng cao sức cạnh tranh.
“Việt Nam đang có lợi thế lớn về vị trí địa lý trong các tuyến hàng hải quốc tế. Sự hợp tác giữa MXV và VIMC sẽ là bước tiến quan trọng để tận dụng lợi thế này, đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào các thị trường lớn”, ông Lê Quang Trung cho biết thêm.
Một nội dung trọng tâm trong thỏa thuận hợp tác là việc MXV sẽ ưu tiên sử dụng hệ sinh thái logistics và kho bãi của VIMC cho các hoạt động lưu trữ và giao nhận hàng hóa. Hệ thống kho bãi của VIMC được thiết kế đa dạng, có khả năng lưu trữ nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ nông sản, nguyên liệu công nghiệp đến các sản phẩm chế biến sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
Trong năm 2025, MXV dự kiến triển khai một loạt dự án quan trọng, bao gồm xây dựng Sàn Giao dịch thịt heo tại TP Hồ Chí Minh, phát triển Sàn Giao dịch cao su phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam. Các dự án này đòi hỏi một hệ thống logistics chuyên nghiệp và đồng bộ, từ khâu lưu trữ hàng hóa đến kiểm định chất lượng, vận chuyển và phân phối.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV phát biểu tại lễ lý kết
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào việc xây dựng các Sàn Giao dịch chuyên biệt, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm giao dịch niêm yết. Để hiện thực hóa điều này, MXV cần một đối tác mạnh về logistics và vận tải biển với hệ sinh thái toàn diện như VIMC, để bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả trong toàn bộ chuỗi cung ứng”.
Với tính đặc thù và tính pháp lý cao của giao dịch hàng hóa, hai bên đã thống nhất nghiên cứu và phối hợp phát triển các sản phẩm liên quan từ logistics, forwarding, cảng biển, kho bãi, kiểm định, phát hành chứng chỉ kho bãi cho đến hoạt động thanh toán, cho vay tín dụng. Các sản phẩm này sẽ được tích hợp thành một gói dịch vụ hoàn chỉnh, nhằm hỗ trợ khách hàng trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Đồng thời, hai bên sẽ hợp tác phát triển trung tâm logistics về nông sản tại Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (Thành phố Hồ Chí Minh). Với hệ thống kho bãi hiện đại, trung tâm có khả năng lưu trữ và bảo quản các loại nông sản, từ trái cây, rau củ đến các sản phẩm chế biến sẵn với quy mô lớn, giúp kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các mặt hàng dễ hư hỏng như nông sản, giúp giảm thiểu tổn thất và gia tăng giá trị cho sản phẩm.
Việc phát triển trung tâm logistics tại vị trí chiến lược như Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam. Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước là một trong những cảng lớn và hiện đại nhất tại khu vực phía nam, việc tập trung logistics tại đây giúp tăng tính hiệu quả cho các hoạt động giao nhận hàng hóa, tăng cường năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ buổi ký kết, hai bên đã thành lập một Tổ công tác chung, với đại diện từ mỗi bên phụ trách giám sát và triển khai các nội dung hợp tác. Đây là bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy tiến độ và giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Dự kiến, các dự án cụ thể sẽ được khởi động ngay trong đầu năm 2025, tạo tiền đề cho những bước tiến dài trong việc xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa toàn diện.
Nguồn: https://vimc.co/vimc-va-mxv-hop-tac-thuc-day-chuoi-cung-ung-hang-hoa/