Đáng chú ý, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc tại Mỹ, đồng thời có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.
Sự dịch chuyển đơn hàng từ các nước khác sang Việt Nam
Cụ thể, đã có điểm sáng xuất khẩu ở thị trường Mỹ khi dệt may Việt Nam vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc, đạt 6 tỉ USD và tăng 4% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc ra toàn thế giới đạt 66 tỉ USD (giảm 2%), riêng xuất sang Mỹ chỉ đạt khoảng 6 tỉ USD. Xuất khẩu của Bangladesh tháng 5-2024 suy giảm mạnh, tới 16%.
Tuy nhiên, Vinatex cho rằng sự tăng trưởng này không phải do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu cải thiện, mà chủ yếu do sự dịch chuyển đơn hàng từ các nước khác sang Việt Nam và lợi thế tỉ giá khi VND mất giá 5% so với USD.
Doanh nghiệp ngành may đã có đơn hàng đến hết quý 3-2024 và đang đàm phán cho quý 4 – mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết. Tuy nhiên đơn giá vẫn thấp hơn 20 – 50% so với năm 2019.
Với ngành sợi, đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường chính như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc… đã tiệm cận mức hòa vốn, nếu tiết giảm được các chi phí trong sản xuất có thể đạt lợi nhuận.
Ông Cao Hữu Hiếu, tổng giám đốc Vinatex, cho hay bức tranh dệt may năm 2024 tươi sáng hơn năm 2023. 6 tháng đầu năm, toàn bộ lao động trong tập đoàn vẫn duy trì lực lượng, thu nhập tương đương năm 2023. Đây là điều rất vui mừng vì khi có thị trường, doanh nghiệp lập tức có lực lượng để sản xuất, giữ chân khách hàng.
Chuyển đổi sản phẩm để tăng xuất khẩu
Trước tình hình cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nhiều doanh nghiệp ngành sợi đã phải linh hoạt chuyển đổi sang các mặt hàng sợi pha, sợi recycle vốn không phải là thế mạnh để tìm hướng đi mới tại các thị trường ngách bên cạnh sợi cotton truyền thống. Cùng đó, các đơn vị đẩy mạnh tìm kiếm và phát triển các thị trường mới nhằm cân bằng, giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống, nâng cấp để đảm bảo mức độ tự động hóa, nghiên cứu sản phẩm mới, nắm giữ công nghệ…
Dự báo 6 tháng cuối năm, nhu cầu dệt may tại các thị trường chính vẫn chưa cải thiện, trong khi các nước cạnh tranh có thể phá giá tiền tệ 15 – 20%. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh về giá trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng. Cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, lãi suất ngân hàng… được dự báo tiếp tục tăng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu suất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Cao Hữu Hiếu cho hay việc có được đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ tích cực hơn là nhờ vào sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp. Đơn cử tại Vinatex, trong 6 tháng đầu năm nay tập đoàn triển khai hợp tác với Tập đoàn Coats của Anh về sản xuất vải chống cháy, nên tháng 7 sẽ có sản phẩm đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ.
“Đây là chiến lược đầu tiên của tập đoàn đi vào phân khúc sản phẩm hẹp và đặc thù là vải chậm bắt cháy và chống cháy. Sản phẩm này có nhu cầu lớn, nhưng yêu cầu kỹ thuật rất khắt khe. Tới đây chúng tôi tiếp tục nghiên cứu quần áo đặc thù cho lực lượng cứu hộ, cứu hỏa nhưng đây là chương trình dài hạn đòi hỏi đầu tư rất lớn” – ông Hiếu nói.
Theo đó, tháng 7 Vinatex sẽ đưa vào trung tâm phát triển sản phẩm mới của tập đoàn. Đây là trung tâm được đầu tư hiện đại, bài bản, chuyên làm hàng FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm), hướng đến trọng tâm phát triển chuỗi chiến lược dệt kim đã định hình trong giai đoạn đến 2025.
“Hiện nay chúng tôi đã có đủ cả sợi, dệt nhuộm, may rồi nhưng khâu thiết kế mang thương hiệu của Việt Nam, nhằm bán trọn gói cho khách hàng từ thiết kế đến nguyên liệu và sản xuất chưa làm được. Vì vậy, trung tâm này được đầu tư trong năm 2023 và tháng 7 sẽ đi vào vận hành, đây sẽ là điểm nhấn trong sản xuất kinh doanh sang các thị trường trọng điểm” – ông Hiếu cho biết.
Nguồn: https://tuoitre.vn/viet-nam-vuot-trung-quoc-dan-dau-thi-phan-xuat-khau-det-may-vao-my-20240623111124624.htm