Trang chủNewsThời sựViện Chiến lược và Phát triển GTVT kỷ niệm 50 năm thành...

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT kỷ niệm 50 năm thành lập


Cơ quan đầu ngành nghiên cứu KHCN, đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Viện trong 50 năm qua.

Đặc biệt từ năm 2021 đến nay, ngành GTVT tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó xác định phát triển KCHT đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược, là động lực để thực hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Bộ trưởng đánh giá cao Viện đã tích cực chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị của Bộ, khắc phục mọi khó khăn, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5 quy hoạch chuyên ngành GTVT các lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không, sớm hơn một năm so với yêu cầu của Chính phủ; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch các vùng kinh tế, quy hoạch các tỉnh, làm cơ sở triển khai đầu tư phát triển hệ thống KCHT giao thông đồng bộ, hiện đại.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT kỷ niệm 50 năm thành lập- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao vai trò, đóng góp của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT qua 50 năm trưởng thành vào sự nghiệp phát triển ngành GTVT Việt Nam (Ảnh: Tạ Hải).

Thực hiện các chiến lược, quy hoạch ngành GTVT đề ra, nhiều công trình giao thông quan trọng quốc gia đã, đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo như: đường bộ cao tốc Bắc – Nam; cảng biển quốc tế Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải; Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nâng cấp cải tạo các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các quốc lộ chính yếu, từng bước hình thành mạng lưới KCHT hiện đại, đồng bộ, an toàn, kết nối đến mọi vùng, miền trong cả nước, với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

“Năm 2023, chỉ số chất lượng cơ sở hạ tầng Việt Nam, mà chủ yếu là cơ sở hạ tầng giao thông, đã được nâng lên thứ 52/185 quốc gia, tăng 14 bậc so với 2019. Để có được những kết quả đó, không thể thiếu được những đóng góp quan trọng của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ghi nhận những đóng góp của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trao tặng bức trướng của Bộ GTVT với nội dung: Phát huy truyền thống 50 năm xây dựng, phấn đấu và phát triển (4/7/1974 – 4/7/2024).

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Viện Chiến lược và Phát triển GTVT phát huy truyền thống, cùng Bộ GTVT và toàn ngành vượt mọi khó khăn, thách thức, để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo, quyết tâm thực hiện đầu tư phát triển thành công hệ thống KCHTGT đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Theo đó, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, kiên tâm và bền chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu xây dựng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT trở thành cơ quan đầu ngành về nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Bộ GTVT trong lĩnh vực chiến lược, quy hoạch và chính sách phát triển GTVT.

Tiếp tục kiện toàn bộ máy, đề xuất cơ chế hiệu quả để thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh để phát triển năng lực cốt lõi về xây dựng, phân tích cơ sở dữ liệu, dự báo nhu cầu vận tải; năng lực phân tích kinh tế, tài chính GTVT; đo lường, báo cáo và thẩm tra về phát thải khí nhà kính trong GTVT; đường sắt tốc độ cao và đường sắt điện khí hóa…, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành GTVT và hội nhập quốc tế.

Viện cần chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ tham mưu cho Bộ, nhất là đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đề án chiến lược, quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách, xây dựng định mức, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành GTVT; lộ trình cắt giảm khí nhà kính và khí mê-tan, phát triển giao thông xanh; cơ chế, chính sách quản lý, khai thác, giá, phí… cho các công trình hạ tầng giao thông và vận tải công cộng do Nhà nước đầu tư.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT kỷ niệm 50 năm thành lập- Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trao tặng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT bức trướng của Bộ GTVT (Ảnh: Tạ Hải).

Bộ trưởng cũng yêu cầu Viện tiếp tục tăng cường mở rộng phối hợp với các tổ chức khoa học – công nghệ trong và ngoài nước; tham gia, ứng cử các vị trí lãnh đạo các nhóm/tiểu nhóm công tác UNESCAP, APEC, ASEAN để nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam; tham gia và chủ trì xây dựng các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành GTVT.

Đổi mới cơ bản, toàn diện công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Nâng cao chất lượng và đang dạng hóa dịch vụ khoa học công nghệ, tư vấn chuyển giao công nghệ về các vấn đề chống ùn tắc giao thông đô thị, phương án tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đô thị, phát triển phương tiện xanh thân thiện môi trường và hệ thống đơn giá, định mức kinh tế – kỹ thuật phục vụ cho công tác quản lý, vận tải khai thác vận tải.

“Trong thời gian trước mắt, Viện cần tập trung nguồn lực để chủ trì nghiên cứu, hoàn thiện Đề án Phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam, Đề án về phí cơ sở hạ tầng và Chính sách vé cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tham gia cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua Đề án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và Đề án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Đồng thời khẩn trương nghiên cứu nâng cấp mô hình dự báo nhu cầu vận tải quốc gia gắn với tính toán mức độ phát thải khí nhà kính và khí mê-tan của ngành GTVT theo lộ trình thực hiện Quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị.

Phát huy truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển

Ôn lại truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng cho biết, ngày 4/7/1974, Hội đồng Chính phủ đã ký Quyết định số 158/CP quy định “cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT”. Trong đó, Viện Quy hoạch giao thông và Viện Kinh tế vận tải là cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT kỷ niệm 50 năm thành lập- Ảnh 3.

Viện trưởng Khuất Việt Hùng đọc diễn văn ôn lại truyền thống 50 năm trưởng thành của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Ảnh: Tạ Hải).

Trong giai đoạn từ những ngày đầu thành lập đến trước khi đổi mới, với những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, nguồn lực chung của đất nước và toàn ngành, các cán bộ, viên chức, người lao động của Viện Quy hoạch giao thông và Viện Kinh tế vận tải, sau đó sát nhập thành Viện Kinh tế và Quy hoạch GTVT, đã nỗ lực cao nhất, phát huy tinh thần “đi trước mở đường” của ngành GTVT trong hai cuộc kháng chiến, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Viện đồng thời thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về quy hoạch GTVT, cơ chế chính sách, định mức kinh tế – kỹ thuật phục vụ công tác quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh và phát triển GTVT. 

Với sự bền bỉ, nỗ lực cố gắng không mệt mỏi trong 50 năm qua, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Nhiều bằng khen của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bộ GTVT, Bộ Công thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Bên cạnh những công trình trọng điểm phục vụ công tác kế hoạch hóa của ngành GTVT như Tổng sơ đồ phát triển GTVT đến năm 2000, Viện đã thực hiện nhiều nhiệm vụ nghiên cứu về lĩnh vực đổi mới cơ chế quản lý trong ngành GTVT nhằm triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào ngành GTVT.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Viện đã được Bộ GTVT tin tưởng giao thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Nghiên cứu Tổng đồ phát triển GTVT phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước thuộc chương trình cấp Nhà nước 1996-2000; Xây dựng chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020; Chiến lược phát triển GTVT nông thôn và miền núi. Cùng đó là các cơ chế chính sách phát triển như: Huy động vốn và sử dụng vốn để phát triển cơ sở hạ tầng GTVT, cơ chế chính sách tạo lập môi trường để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong vận tải; Nghiên cứu ứng dụng vận tải đa phương thức vào Việt Nam…

Ngày 2/11/1996, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 2926 đổi tên Viện Khoa học kinh tế GTVT thành Viện Chiến lược và Phát triển GTVT. Với tinh thần mở cửa và hội nhập quốc tế, Viện đã được Bộ giao là đơn vị đầu mối trong phối hợp với các tổ chức quốc tế, thực hiện những nghiên cứu chiến lược, quy hoạch GTVT ở trình độ quốc tế.

Điển hình là Nghiên phát triển toàn diện hệ thống GTVT Việt Nam với nghiên cứu VITRANSS1 (2000), VITRANSS 2 (2010); Nghiên cứu quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông đô thị cho thủ đô Hà Nội (HAIDEP 2007), TP.HCM (HOUTRANS 2004) do JICA tài trợ… Thông qua những hoạt động này, Viện đã tiếp nhận, làm chủ phần cứng, phần mềm, đào tạo được đội ngũ chuyên gia quy hoạch, chuyên gia dự báo nhu cầu vận tải có trình độ ngang tầm các nước trong khu vực.

Viện đã được Bộ tin tưởng, giao nghiên cứu nhiều chiến lược, quy hoạch quan trọng của ngành. Đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Viện đã chủ trì xây dựng kịch bản phát triển và dự báo nhu cầu vận tải giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở để cùng các cơ quan của Bộ, nghiên cứu lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5 quy hoạch ngành cấp quốc gia cho 5 chuyên ngành GTVT (đường bộ, đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy nội địa, cảng biển, cảng hàng không sân bay) giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng với các đề án xây dựng chiến lược, quy hoạch, Viện được giao chủ trì nghiên cứu Đề án “Xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống KCHTGT đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư”; Đề án xây dựng 5.000km đường bộ cao tốc theo chủ trương của Đảng đến năm 2030; Nghiên cứu xây dựng định mức bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc; xây dựng định mức kinh tế – kỹ thuật khai thác, vận chuyển và thi công cát biển làm vật liệu đắp nền đường…

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT kỷ niệm 50 năm thành lập- Ảnh 4.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cũng các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Ảnh: Tạ Hải).

Viện cũng chủ trì nghiên cứu, để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT; Bộ GTVT ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Bộ GTVT giai đoạn 2021-2030…, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, đưa phát thải ròng các-bon về 0 vào năm 2050.

Bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn, Viện đã tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác quốc tế, khẳng định vai trò của Bộ GTVT trong các hợp tác song phương, đa phương.

“Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Bộ GTVT và toàn ngành tiếp tục thực hiện trọng trách đột phá về đầu tư xây dựng KCHTGT theo mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phát triển hệ thống GTVT xanh với cam kết phát thải ròng các-bon bằng 0 cho ngành GTVT vào năm 2050.

Viện Chiến lược và phát triển GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ; tham mưu xây dựng các chiến lược, quy hoạch, chính sách phát triển, quản lý GTVT để cùng Bộ và toàn ngành thực hiện các mục tiêu lớn của đất nước”, Viện trưởng Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vien-chien-luoc-va-phat-trien-gtvt-ky-niem-50-nam-thanh-lap-192240704124622876.htm

Cùng chủ đề

Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia thời kỳ 2021

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1352/QĐ-TTg ngày 8/11/2024 phê duyệt Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát nhằm gia tăng diện tích, phục hồi, đảm bảo tính toàn vẹn và kết nối các hệ sinh thái tự nhiên; quản lý và bảo tồn hiệu quả các loài hoang dã, các nguồn gen quý hiếm; xây dựng...

Lùi thời gian nộp đề xuất Dự án PPP đường sắt Việt Lào trị giá 27.485 tỷ đồng

Liên danh nhà đầu tư đề xuất lùi thời gian trình hồ sơ thẩm định, phê duyệt hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP. Lùi thời gian nộp đề xuất Dự án PPP đường sắt Việt Lào trị giá 27.485 tỷ đồngLiên danh nhà đầu tư đề xuất lùi thời gian trình hồ sơ thẩm định, phê duyệt hồ sơ Báo...

5 đơn vị ký kết giao ước thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngành GTVT

Ngày 7/11, Khối thi đua 7 gồm 5 đơn vị ký kết Giao ước thi đua năm 2024 với chủ đề "Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải". ...

Bổ sung chế tài xử lý doanh nghiệp không bám lộ trình giảm khí thải

Sáng 7/11, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan về dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. ...

Tiến độ các dự án quan trọng của “siêu sân bay” Long Thành

Chính phủ vừa trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TSMC ngừng cung cấp chip AI tiên tiến cho Trung Quốc

Gã khổng lồ bán dẫn TSMC sẽ ngừng cung cấp chip AI tiên tiến cho các đối tác Trung Quốc từ thứ Hai tuần tới (11/11). ...

Lợi nhuận Đóng tàu Sông Cấm bật tăng mạnh mẽ nhờ loạt dự án mới

Công ty Đóng tàu Sông Cấm dự kiến doanh thu, lợi nhuận năm 2024 vượt kế hoạch hơn 50%. ...

Lô cốt “bủa vây” lòng đường, Hà Nội tắc càng thêm tắc

Cả chục hàng rào (lô cốt) thi công từ các dự án thoát nước, đường điện... chiếm dụng lòng đường ở nhiều tuyến phố gây ùn tắc giao thông, phương tiện "chật vật" di chuyển ngày qua ngày. Đại diện Ban Quản lý dự án Phát triển điện lực Hà Nội cho biết: Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng nhằm đảm bảo cấp điện cho TP Hà Nội. Liên danh CTCP...

Phà qua sông bị hỏng, dân xã đảo chật vật vào đất liền

Chiếc phà sắt duy nhất để đi vào đất liền bị hỏng khiến hàng nghìn người dân xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) chật vật di chuyển bằng ghe máy. ...

Đồng Nai bãi bỏ thông báo thu hồi đất dự án đường liên cảng 1.200 tỷ

Do hướng tuyến của đường liên cảng đã thay đổi cũng như dự án chưa triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quyết định từ năm 2010 nên Đồng Nai quyết định bãi bỏ thông báo thu hồi đất cũ. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(Chinhphu.vn) – Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel...

Ông Trump: Tôi sẽ ngăn chiến tranh

Ngày 6/11, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nói với những người ủng hộ sau chiến dịch tranh cử thành công rằng ông "không thích chiến tranh".Ông Donald Trump tuyên bố chiến thắng khi các dự đoán cho thấy ông đang trên đà giành thêm số phiếu đại cử tri để đảm bảo trở lại Nhà Trắng.Ông Trump cam kết nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông sẽ mở ra “thời kỳ hoàng kim...

Cùng chuyên mục

Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu dùng, khiến quyền lợi của người tiêu dùng chưa được đảm bảo. Do đó, các đại biểu đề nghị quy...

Việt Nam đóng góp rất thiết thực cho các cơ chế hợp tác đa phương khu vực

(ĐCSVN) - Với lịch hoạt động dày đặc, liên tục trong 3 ngày rưỡi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các thành viên Đoàn đã khẳng định sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam đóng góp xây dựng tiểu vùng Mekong, đồng thời góp phần củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ nhà Trung Quốc và các đối tác. Tối 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại...

Gỡ nút thắt vận tải, mở hành lang thương mại mới tới Trung Á và châu Âu

Trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc, ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. ...

Chuyến công tác của Thủ tướng khẳng định sự chủ động, tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong xây dựng tiểu vùng Mekong

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kết thúc thành công chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8; Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11. Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao...

Khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo đầu kỳ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. ...

Mới nhất

Bé trai suy tuyến thượng thận do cha mẹ tự ý sử dụng thuốc Đông y gia truyền hỗ trợ tăng cân

Đột nhiên mọc nhiều lông khắp toàn thân, bé H.Đ.H. (5 tuổi 6 tháng, Hà Nội) được đưa tới Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ thăm khám phát hiện suy tuyến thượng thận....

Petrovietnam lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

Petrovietnam lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật | 08/11/2024 ...

Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng. Đón làn sóng đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ...

Lời giải cho bài toán điện gió ngoài khơi

Để có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên Tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 vừa qua, ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp châu Âu gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án điện gió ngoài khơi đầu...

Mới nhất