Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã tạo nên một bước ngoặt táo bạo với dự án tặng phẩm nghệ thuật “Trăm sông về biển lớn”.
Từ trái tim đến “Giao lộ thế giới”
Bà Tú Võ – Giám đốc Marketing và Truyền thông VIB cho biết: “Bộ sưu tập nghệ thuật độc đáo “Trăm sông về biển lớn” là lời chúc gắn kết và thịnh vượng mà ngân hàng muốn gửi đến khách hàng trong dịp Tết 2025.
Được tạo nên từ sự hợp tác giữa Ngân hàng và nghệ sĩ thị giác Bùi Công Khánh, bộ tác phẩm không chỉ là món quà tri ân, mà còn là biểu tượng tôn vinh nghệ thuật đương đại và giá trị văn hóa Việt mà Ngân hàng mong muốn mang đến khách hàng của mình”.
Trước khi xuất hiện tại Quảng trường Thời Đại (Nasdaq Billboard, New York) – biểu tượng của sự sáng tạo toàn cầu, “Trăm sông về biển lớn” đã để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Việt Nam.
Sự kết hợp của ba tên tuổi lớn: VIB – Ngân hàng bán lẻ top đầu, dẫn đầu xu hướng về đổi mới và sáng tạo, gốm sứ Minh Long – thương hiệu kế thừa truyền thống làm gốm bốn đời của dòng họ Lý, có bề dày lịch sử hơn 100 năm phát triển và nghệ sĩ Bùi Công Khánh – nghệ sĩ Việt tiên phong trong trường phái nghệ thuật ý niệm, đã tạo nên một tác phẩm độc đáo, đậm chất nghệ thuật đương đại.
“Trăm sông về biển lớn” mang hình ảnh những dòng sông nhỏ, vượt qua bao thác ghềnh để hội tụ nơi đại dương rộng lớn. Đây không chỉ là biểu tượng của sự đoàn viên, cội nguồn mà còn gợi lên khát vọng vươn mình ra thế giới.
Điểm chung của ba tên tuổi này là luôn lấy đổi mới và sáng tạo làm triết lý trong hoạt động của mình. Vì vậy, khi tìm được sự đồng điệu và kết hợp cùng nhau, “Trăm sông về biển lớn” ra đời, không chỉ dừng lại ở một dự án sáng tạo đặc biệt, đưa nghệ thuật vào hành trình trải nghiệm của người dùng, đây còn là một tác phẩm mang giá trị gắn kết tài chính với nghệ thuật, mở ra cách tiếp cận độc đáo, tinh tế, mới lạ cho ngành ngân hàng.
Nghệ thuật trong từng chi tiết
Bộ sưu tập được thực hiện với những tiêu chuẩn khắt khe nhất để đạt được sự hoàn mỹ. Ảnh: VIB
Điểm nhấn của bộ sưu tập nằm ở sự cầu kỳ trong thiết kế và chế tác. Ông Lý Huy Sáng – Truyền nhân đời thứ 4 của thương hiệu có hơn 100 năm tuổi cho hay, khi nhận được đề bài từ VIB, ông cảm thấy rất thích thú và muốn mình sẽ đồng hành cùng ngân hàng để sáng tạo, tiếp tục tạo ra giá trị có ý nghĩa cho cộng đồng.
Đại diện Minh Long chia sẻ: “Ba bên đã cùng đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe nhất để đạt được sự hoàn mỹ. Nền men sứ trắng sử dụng cao lanh tinh khiết, không được lẫn tạp chất và nung trong lò ở 1.380 độ C để đảm bảo thành phẩm có độ bền cơ học và bền bỉ nhất có thể được chọn xuất hiện trong dự án lần này”.
“Tuy nhiên, họa tiết “Trăm sông về biển lớn” là một thách thức”, Tổng giám đốc Minh Long nhấn mạnh.
Ông Lý Huy Sáng – Tổng Giám đốc Minh Long. Ảnh: VIB
Sứ dưỡng sinh Minh Long sử dụng công nghệ đặc thù, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng. Ly sứ dưỡng sinh có thể giữ nhiệt ít nhất 40 phút.
Lớp men nano giúp sản phẩm khó bám bẩn, luôn đẹp và mới; không làm biến đổi hương vị của thức uống. Đặc biệt, nước uống đựng bằng ly sứ dưỡng sinh ở nhiệt độ phòng 20-25 độ C có thể giúp lượng ion trong nước tăng lên, tốt cho hệ tiêu hóa.
Nghệ sĩ Bùi Công Khánh cũng cho biết: “Dự án này là cơ hội để nghệ thuật đến gần hơn với công chúng. Những dòng sông hội tụ về biển lớn như nhắc nhớ mỗi gia đình Việt về giá trị sum vầy, nơi mọi thành viên dù đi xa vẫn luôn trở về.”
“Trải qua những bước chế tác kỳ công, bộ sưu tập “Trăm sông về biển lớn” đã thể hiện được tinh thần mà cả VIB, Minh Long, nghệ sĩ Bùi Công Khánh mong muốn, đó là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật đương đại và văn hóa sum vầy, mang đến giá trị tinh thần không thể đo đếm”, ông Sáng khẳng định.
Nghệ thuật gặp tài chính
Nghệ sĩ thị giác Bùi Công Khánh. Ảnh: VIB
“Đây là lần đầu tiên tôi quyết định hợp tác với một thương hiệu tài chính. Ban đầu tôi còn chưa hình dung ra mình có thể đảm nhận công việc này vì thật sự, giữa nghệ thuật và thương mại là hai lĩnh vực rất khác nhau”, nghệ sĩ Bùi Công Khánh chia sẻ. Và sau đó, bộ tác phẩm “Trăm sông về biển lớn” dần hình thành với những nét vẽ đầu tiên dưới sự chấp bút của nghệ sĩ thị giác Bùi Công Khánh.
Tuy nhiên, Bùi Công Khánh cho hay, anh tham gia dự án bởi đây là cơ hội để nghệ thuật có thể đến gần hơn với công chúng.
Và dự án lần này của Ngân hàng cũng có nhiều điểm tương đồng với suy nghĩ trong anh. “Bộ quà tặng dịp Tết như một lời nhắc nhở, rằng những buổi sum họp gia đình không chỉ là dịp để mọi người gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ, mà còn là thời khắc để ôn lại nguồn cội, nhắc nhở nhau về những giá trị đã tạo nên bản sắc gia đình”, anh nhấn mạnh.
Bước ra “Giao lộ thế giới”
Theo đại diện VIB, “Trăm sông về biển lớn” không chỉ là món quà tri ân khách hàng gửi tiền, qua hình ảnh những dòng sông hội về biển lớn, tác phẩm truyền tải thông điệp sâu sắc về sự đoàn viên, tình thân và giá trị kết nối bền vững, nhất là vào thời điểm cuối năm, Tết đến.
“Trăm sông về biển lớn” truyền tải thông điệp sâu sắc về sự đoàn viên, tình thân và giá trị kết nối bền vững. Ảnh: VIB
Việc hình ảnh bộ sưu tập “Trăm sông về biển lớn” xuất hiện trên billboard Nasdaq – nơi hội tụ của các thương hiệu toàn cầu – đã minh chứng cho sự sáng tạo vượt biên giới của ngân hàng.
Đây không chỉ là lời cam kết mang lại giá trị khác biệt cho khách hàng mà còn là cách ngân hàng tôn vinh văn hóa và nghệ thuật đương đại Việt Nam.
“Từ việc nỗ lực nghiên cứu, thấu hiểu “insight” khách hàng và chạm đến trái tim người dùng, chúng tôi muốn cộng đồng nhìn nhận rằng, dịch vụ tài chính không chỉ là những con số, mà còn là hành trình tạo nên cảm xúc và truyền tải thông điệp ý nghĩa. Ngân hàng không chỉ là cầu nối giữa tài chính, nghệ thuật và công chúng, mà còn mong muốn đưa văn hóa Việt Nam giới thiệu đến bạn bè thế giới”, đại diện VIB nhấn mạnh.
Nguồn: https://tuoitre.vn/vib-hanh-trinh-tram-song-ve-bien-lon-20250114214533707.htm