Theo thống kê của Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk, điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) trong kỳ thi tuyển sinh đầu vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh này lên đến gần 2.000, trong đó điểm liệt môn Toán chiếm đa số.
Cụ thể, trong kỳ thi tuyển sinh đầu vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh có đến 1.887 điểm liệt, trong đó, môn Toán chiếm đa số với 1.799 điểm liệt, môn Ngoại ngữ có 14 điểm liệt và Ngữ văn có 74 điểm liệt.
Trao đổi với PV Dân Việt, cô Trần Thị Vân (tên nhân vật đã được đổi) một giáo viên THCS tại Đắk Lắk cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trên. Nguyên nhân khách quan là việc thi tuyển vào lớp 10 mới được công bố trước kỳ thi không lâu nên các em có rất ít thời gian ôn thi cũng như chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi.
Điểm chuẩn vào lớp 10 gây “bất ngờ lớn”, Đắk Lắk vẫn thiếu gần 700 chỉ tiêu, điểm thi có gần 2.000 điểm liệt ( dưới 1 điểm).
Tuy nhiên, theo cô Vân, có vài nguyên nhân chủ quan như việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực còn chuyển biến chậm; việc áp dụng công nghệ tin học và các phần mềm trong dạy học còn rất ít; việc tổ chức ôn luyện cho học sinh khá giỏi và bồi dưỡng cho học sinh yếu kém chưa thường xuyên; rất nhiều em học sinh học lệch.
Theo ông N.T.Đ, nguyên Hiệu trưởng của 1 trường THCS (Đắk Lắk) hiện nay, rất nhiều giáo viên chưa phát huy hết năng lực của mình. Ý thức trách nhiệm, kiến thức, năng lực sư phạm của một số giáo viên còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu đầu tư vào chuyên môn, ít học hỏi. Bên cạnh đó, phương pháp tiếp cận của giáo viên đối với học sinh còn hạn chế, còn quá cứng nhắc dẫn đến sự buồn chán trong việc dạy và học.
Chị Vũ Thị Thanh Thuý (có con vừa thi vào lớp 10) cho biết, nhiều năm nay bỏ thi và xét hồ sơ nên đa phần điểm đều rất đẹp. Đến sang học kỳ 2 mới có quyết định thi vào lớp 10 nên các cháu không kịp chuẩn bị, nhiều cháu học sinh học lệch. Cùng với đó, hiện nay có quá nhiều chỉ tiêu cho trường cho lớp, nhưng nếu cuối năm không đạt chỉ tiêu thì buộc phải nâng điểm lên cho đủ chỉ tiêu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.
Theo chị Thuý, phương án tốt nhất là phải cho thi toàn tỉnh không bỏ qua bất cứ trường nào thì giáo viên và học sinh mới có trách nhiệm với việc dạy và học của mình.
Ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc xảy ra nhiều điểm liệt có 2 nguyên nhân khách quan.
Một là, vào tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk mới công bố phương án thi đầu vào lớp 10 dù đơn vị đã tham mưu từ đầu năm. Việc này dẫn tới học sinh có rất ít thời gian chuẩn bị cho kỳ thi.
Hai là, đây là kỳ thi đầu vào lớp 10, sau 10 năm mới tổ chức thi lại. Việc này dẫn tới học sinh thiếu kỹ năng trong việc thi vì từ lớp 1 đến lớp 9 các em không có kỳ thi nào tập trung toàn tỉnh nên không được rèn luyện kỹ năng.
Nói về nguyên nhân chủ quan, ông Khoa cho rằng, chưa thể đánh giá được việc này liên quan trực tiếp đến việc dạy và học. Tới đây, Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk sẽ cho rà soát lại việc dạy và học ở cấp THCS, thiếu sót chỗ nào sẽ hướng dẫn làm đúng quy định chỗ đó.
Nguồn: https://danviet.vn/vi-sao-ky-thi-vao-lop-10-o-dak-lak-2000-diem-liet-20240624134337122.htm