HĐND TP.HCM thông qua đề xuất điều chỉnh chủ trương cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên. Trong đó, tăng vốn đầu tư hơn 830 tỷ đồng.
Ngày 14/11, tại kỳ họp thứ 19 HĐND TP.HCM khóa X, các đại biểu đã thông qua đề xuất điều chỉnh chủ trương cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư, đi qua quận 12, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Bình Tân, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh.
Về mức đầu tư, dự án được điều chỉnh tăng từ 8.200 tỷ đồng lên hơn 9.030 tỷ đồng (tăng hơn 830 tỷ đồng). Cụ thể như sau:
Việc điều chỉnh tăng vốn là do tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, tăng chi phí xây dựng do đầu tư bổ sung các hạng mục công trình…
Cụ thể, bổ sung việc di dời 7 vị trí trụ điện cao thế 110kV, 220kV nằm trong phạm vi hạ tầng bờ kênh của dự án, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thi công và tổ chức giao thông xuyên suốt toàn tuyến (không thể xây dựng đường giao thông, các công trình kè, hạ tầng kỹ thuật tại vị trí 7 trụ điện) và nâng cấp 2 tuyến đường dây 500kV (hiện trạng đường dây có tĩnh không thấp, chưa đảm bảo khoảng cách an toàn so với quy mô dự án) để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và quản lý sử dụng.
Về quy mô sử dụng đất dự án được điều chỉnh tăng thêm 3.592 m2 vào ranh dự án đã được thông qua chủ trương đầu tư. Việc điều chỉnh quy mô đất nhằm bố trí đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật suốt tuyến theo đúng phương án thiết kế thì đoạn qua khu chôn lấp rác Gò Cát, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.
Ngoài ra, dự án sẽ bổ sung xây dựng 4 đoạn đường giao thông thuộc phạm vi xây dựng cống kiểm soát triều Vàm Thuật, Nước Lên được đầu tư trong dự án Cải thiện hệ thống thoát nước, xử lý nước thải lưu vực Tham Lương – Bến Cát (CRUS1);
Bổ sung hệ thống bến lấy nước phòng cháy chữa cháy gồm 75 vị trí trên địa bàn 7 quận, huyện. Trong đó, quận 12 15 vị trí; quận Bình Thạnh 5 vị trí; quận Gò Vấp 5 vị trí; quận Tân Bình 4 vị trí; Quận Tân Phú 6 vị trí; quận Bình Tân 31 vị trí; huyện Bình Chánh 9 vị trí. Việc điều chỉnh này được đánh giá là rất cấp thiết trong để thiết lập các hệ thống phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, nhằm đáp ứng kịp thời nguồn nước phục vụ chữa cháy khi có sự việc xảy ra.
Đặc biệt, để đảm bảo việc kết nối đồng bộ thoát nước cho các lưu vực dọc tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, dự án được bổ sung đầu tư 39 cửa xả dọc tuyến. Trong đó, dự kiến đầu tư 29 cửa xả trước đây dự kiến đầu tư dọc theo tuyến kênh trong dự án Cải thiện hệ thống thoát nước, xử lý nước thải lưu vực Tham Lương – Bến Cát (CRUS1), dự án Cải thiện hệ thống thoát nước, xử lý nước thải lưu vực Tây Sài Gòn (CRUS2) và 10 cửa xả bổ sung.
Về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh thời gian thực hiện thêm 1 năm, 2021 – 2025 thành từ 2021 – 2026. Giai đoạn 2021 – 2025 sẽ phục vụ đầu tư hoàn thành dự án theo tiến độ đã được UBND TP phê duyệt. Năm 2026 thực hiện các công tác như thanh toán chi phí giữ lại 5% của các gói thầu; thực hiện công tác bàn giao, quyết toán, kết thúc dự án.
Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) có chiều dài toàn tuyến khoảng 32,714km.
Dự án sẽ xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh dài 32,714km bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; nạo vét toàn tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên với chiều rộng đáy kênh từ 30m đến 90m, cao trình đáy kênh từ -4.00m đến -5.00m.
Làm mới, sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên; xây dựng 12 bến thuyền dọc theo tuyến kênh; xây dựng hạng mục xây dựng đường giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật; xây dựng đường giao thông dọc 2 bên bờ kênh dài 32,714km bằng bê tông nhựa nóng (với chiều rộng mặt đường từ 8m đến 12m, cao trình +2,5m), vỉa hè 02 bên rộng từ 2,5m đến 4,0m và 03 cầu dọc theo tuyến; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật, chiếu sáng và cầu giao thông… hai bên bờ kênh.
Dự án có mục tiêu tiêu thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông. Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đồng thời, làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố trong tương lai.
Dự án sau khi thực hiện sẽ chống ngập, giảm thiệt hại về nhà, công trình công cộng, cơ sở vật chất, phương tiện; giải quyết ô nhiễm sẽ làm cho giá trị đất, giá trị nhà trong khu vực dự án tăng lên, gia tăng sản lượng cây trồng; gia tăng GDP khi vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách trên sông thuận lợi và kết hợp phát triển du lịch; tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích 14.900 ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan.
Dự án cũng sẽ chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường khu vực, đồng thời, góp phần cùng các dự án khác bảo đảm giao thông thủy theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-du-an-cai-tao-kenh-tham-luong-ben-cat-rach-nuoc-len-duoc-tang-hon-830-ty-dong-192241114081226612.htm