Trang chủNewsThời sựVì sao chưa phân chia dự án thành phần đường sắt tốc...

Vì sao chưa phân chia dự án thành phần đường sắt tốc độ cao ở bước tiền khả thi?

Việc phân chia dự án thành phần thuộc dự án đường sắt tốc độ cao được đề xuất thực hiện ở bước phê duyệt đầu tư thay vì ở bước tiền khả thi như đã triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng quốc gia khác.

Cho đến hiện tại, chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam đã chính thức được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 8.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc phân chia dự án thành phần để tổ chức triển khai dự án chưa được thực hiện ở bước tiền khả thi.

Vì sao chưa phân chia dự án thành phần đường sắt tốc độ cao ở bước tiền khả thi?- Ảnh 1.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đánh giá là dự án công nghệ, kỹ thuật phức tạp (Ảnh minh họa).

Lý giải về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, dự án ĐSTĐC trên trục Bắc – Nam có chiều dài lớn, việc nghiên cứu phân chia dự án thành phần được thực hiện dựa trên các nguyên tắc: Bảo đảm tính đặc thù về yêu cầu đồng bộ hệ thống, đặc biệt là hệ thống thông tin tín hiệu, phương tiện, thiết bị; bảo đảm lựa chọn một công nghệ cho toàn tuyến, thuận lợi chuyển giao công nghệ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư.

Căn cứ các nguyên tắc nêu trên, Tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án.

Trong đó, phương án 1 thực hiện đầu tư toàn tuyến, không tách dự án thành phần độc lập, dự kiến chia dự án thành 6 hợp phần, gồm: 4 hợp phần hạ tầng; 1 hợp phần thiết bị, thông tin tín hiệu, trung tâm điều hành; 1 hợp phần cơ điện, thiết bị depot, phương tiện thành 1 gói thầu.

Phương án này có ưu điểm là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của dự án từ hạ tầng đến thiết bị, phương tiện, thuận lợi cho công tác tiếp nhận, chuyển giao công nghệ.

Tuy nhiên, nhược điểm là cần huy động nguồn nhân lực, máy móc thiết bị lớn.

Phương án 2 nghiên cứu phân chia thành 4 dự án thành phần là 4 đoạn tuyến, gồm: Hà Nội – Vinh (dài khoảng 281km); Vinh – Đà Nẵng (dài khoảng 420km); Đà Nẵng – Nha Trang (dài khoảng 480km); Nha Trang – TP.HCM (dài khoảng 360km).

Phương án này có ưu điểm đẩy nhanh được tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần.

Song, nhược điểm là xử lý tích hợp đồng bộ công nghệ giữa các dự án thành phần phức tạp; chuyển giao công nghệ không thuận lợi, nhiều rủi ro do có nhiều nhà thầu với giải pháp kỹ thuật khác nhau.

Căn cứ kinh nghiệm quốc tế, do tính đặc thù của lĩnh vực đường sắt có yêu cầu cao về tích hợp hệ thống điều khiển, vận hành, phương án phân chia dự án thành phần cần dựa trên thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) để xác định rõ các tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ.

Vì vậy, việc phân chia dự án thành phần được đề xuất thực hiện khi phê duyệt dự án đầu tư.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện một đơn vị tư vấn cho rằng, đảm bảo tận dụng được nguồn lực trong nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia, việc nghiên cứu chia dự án thành phần thành các đoạn tuyến là phương án cần nghiên cứu.

“Với phương án này, cơ quan chức năng có thể xác định thời gian tổ chức thi công phù hợp. Giai đoạn đầu có thể khởi công những đoạn tuyến quan trọng. Sau một thời gian ngắn tiếp tục khởi công các đoạn tuyến còn lại, đảm bảo thời gian về đích toàn tuyến là không thay đổi.

Làm như vậy, yêu cầu huy động nguồn lực cùng một lúc sẽ không lớn. Các đơn vị thi công cũng thuận lợi trong xây dựng phương án phân bổ nguồn lực, thiết bị ở các đoạn tuyến khởi công trước cho các dự án khởi công sau”, đại diện đơn vị tư vấn nêu quan điểm.

Song, đại diện này cũng lưu ý, dự án ĐSTĐC Bắc – Nam là dự án có công nghệ, kỹ thuật phức tạp, nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn, là dự án chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên việc cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét phương án phân chia dự án thành phần ở bước phê duyệt dự án là cần thiết.

Theo phương án trình Quốc hội, dự án ĐSTĐC trên trục Bắc – Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km.

Điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi). Điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm).

Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Trên toàn tuyến được đề xuất bố trí 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng công năng vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án được đề xuất sử dụng 3 loại kết cấu chính trên tuyến, gồm: kết cấu cầu khoảng 60% chiều dài tuyến, áp dụng trong trường hợp tuyến đi qua khu vực đô thị, đông dân cư, vượt sông, đất yếu và các vị trí giao với các công trình khác (đường sắt hiện tại, đường bộ…).

Kết cấu hầm khoảng 10% chiều dài tuyến, áp dụng khi tuyến đi qua khu vực đồi núi cao.

Kết cấu nền đất khoảng 30% chiều dài tuyến, áp dụng khi tuyến đi qua khu vực dân cư thưa, không giao cắt với công trình khác, ít bị ảnh hưởng của lũ lụt, động đất, điều kiện địa chất ổn định.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-chua-phan-chia-du-an-thanh-phan-duong-sat-toc-do-cao-o-buoc-tien-kha-thi-192241117160452114.htm

Cùng chủ đề

Cần rút kinh nghiệm từ metro khi làm đường sắt tốc độ cao

Quốc hội vừa thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đa số các đại biểu đồng tình về sự cần thiết của dự án. ...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao. Ủy ban Kinh tế: Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt...

Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có tính lưỡng dụng

Ngày 13/11, Quốc hội về tổ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Trước khi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành cải tạo, nâng cấp QL4B đến năm 2025

Do vướng mắc cơ chế GPMB, chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL4B, đoạn từ Km18 - Km80 QL4B tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị giãn tiến độ hoàn thành đến năm 2025. ...

Khánh thành cụm tượng đài kỷ niệm tập kết ra Bắc cuối năm 1954 tại Cà Mau

Tỉnh Cà Mau vừa khánh thành cụm công trình tượng đài kỷ niệm tập kết ra Bắc và đón nhận Di tích quốc gia đối với địa điểm tập kết này. ...

B Ray đối đầu trực diện với Karik

Rap Việt mùa 4 tập 10 chứng kiến các cặp đấu ấn tượng đến từ đội HLV B Ray. Nam HLV tự tin cho biết đã chuẩn bị các "bom tấn" để đối đầu với Karik. ...

Xúc động lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện “Tập kết ra Bắc” tại điểm cầu Hải Phòng

Hải Phòng là 1 trong 3 địa phương được lựa chọn tổ chức điểm cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm sự kiện "Tập kết ra Bắc" nhằm ghi nhớ, tri ân những cống hiến, hi sinh của các thế hệ đi trước. ...

2 học sinh mất tích khi tắm sông

Trong lúc tắm sông, ba học sinh lớp 7 ở Quảng Nam bị đuối nước, một em được cứu còn hai em đang mất tích. ...

Bài đọc nhiều

Cao Việt Nguyễn: Tái hiện lịch sử Việt Nam qua hình ảnh nhân vật

Đây là cuốn sách minh họa đặc biệt 264 nhân vật lịch sử, do Kaovjets Ngujens (Cao Việt Nguyễn), họa sĩ trẻ người Latvia gốc Việt, thực hiện. Đã làm nhiều dự án minh họa sách, tranh tường, phim lịch sử tại châu Âu, cũng như sách nghiên cứu lịch sử Việt Nam, chàng họa sĩ trẻ sống ở phương Tây nhưng đặc biệt quan tâm tới lịch sử nước nhà. Ban đầu chỉ là ý tưởng minh họa một...

Y Luyện – cây đại thụ giữa đại ngàn

Khi còn làm lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho đến lúc về hưu, ông...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Huỳnh Thị Thanh Thủy: Hành trình nỗ lực từ Hoa hậu Việt Nam đến Hoa hậu Quốc tế

Huỳnh Thị Thanh Thủy là người đẹp Việt đầu tiên giành được vương miện Hoa hậu Quốc tế (Miss International). Tối 12.11, Hoa hậu Thanh Thủy khiến fan sắc đẹp Việt vỡ òa khi giành chiến thắng tại Hoa hậu Quốc tế 2024. Cô là đại diện Việt Nam đầu tiên đội vương miện này. Thanh Thủy khiến fan sắc đẹp Việt tự hào khi trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên chiến thắng Hoa hậu Quốc tế Ảnh: BTC Huỳnh Thị Thanh Thủy sinh...

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường dự Ngày hội Đại đoàn kết tại Yên Bái

Mừng Ngày hội Đại đoàn kết với dân bản, sáng nay (17/11), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đỗ Đức Duy cùng người dân tham gia nhiều trò chơi dân gian. Không khí vui tươi phấn khởi đón...

Những bông hoa tiêu biểu của ngành giáo dục

(ĐCSVN) - Dù mỗi người giữ một cương vị khác nhau, nhưng điểm chung của các cô giáo là sự tâm huyết, trách nhiệm, hăng say yêu nghề; là sự quyết tâm không ngừng đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; nguyện cống hiến trí tuệ, tâm sức cho sự nghiệp giáo dục. Sáng 17/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ...

Ukraine sẽ đối mặt với bất ổn xã hội nếu Mỹ đảo ngược chính sách hỗ trợ

Nhận định được cựu ngoại trưởng Dmitry Kuleba đưa ra trong bài viết trên tờ Economist. Ông cũng đề cập đến những khó khăn Kiev gặp phải sau khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump lên nắm quyền.Ông Kuleba cảnh báo, Ukraine có thể phải đối mặt với tình trạng bất ổn xã hội và thậm chí là "sụp đổ" hoàn toàn nếu Tổng thống đắc cử Trump đảo ngược chính sách hỗ trợ vô điều kiện cho...

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn 3, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh...

(TN&MT) - Sáng 17/11, đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã đến dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn 3, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. ...

Tuyên dương hiệu trưởng, giáo viên làm tổng phụ trách Đội tiêu biểu Thủ đô

Kinhtedothi-Nhằm ghi nhận, biểu dương các thầy cô giáo lãnh đạo các trường học, các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có thành tích tiêu biểu, ngày 17/11 tại Trường Lê Duẩn, Thành đoàn-Hội đồng Đội TP Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương hiệu trưởng, giáo viên làm tổng phụ trách Đội tiêu biểu Thủ đô. Tham dự chương trình có Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh, đại diện Ban Công tác Thiếu nhi...

Mới nhất

Số ca chết não hiến mô, tạng đạt mức kỷ lục

Trong 11 tháng đầu năm 2024, số ca chết não hiến tạng ở Việt Nam tăng gấp đôi năm 2023. Kể từ ca hiến tạng từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện năm 2008, đây là năm đạt kỷ lục về số người chết não hiến tạng. Tin mới y tế ngày 16/11: Số ca chết não...

Hàng trăm sản vật địa phương tại Lễ hội cam và các sản phẩm Hà Tĩnh năm 2024

Lễ hội cam và các sản phẩm Hà Tĩnh năm 2024 giới thiệu hàng trăm sản phẩm đặc sản của các địa phương trên địa bàn tỉnh. ...

Những ngôi làng quy hoạch “đẹp như bàn cờ” ven biển Hải Phòng và Thái Bình

(Dân trí) - Những ngôi làng được quy hoạch vuông vức, thẳng hàng ở vùng ven biển TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình khi nhìn từ trên cao trông giống như những bàn cờ khổng lồ. Khu dân cư thuộc xã Trấn Dương (Vĩnh Bảo, Hải Phòng - vùng đất nằm ven sông Thái Bình và sông Hóa) có đường...

Những bông hoa tiêu biểu của ngành giáo dục

(ĐCSVN) - Dù mỗi người giữ một cương vị khác nhau, nhưng điểm chung của các cô giáo là sự tâm huyết, trách nhiệm, hăng say yêu nghề; là sự quyết tâm không ngừng đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; nguyện cống hiến trí tuệ, tâm sức cho sự nghiệp giáo dục. Sáng...

Hà Nội tuyên dương hiệu trưởng có nhiều đóng góp cho công tác Đội, giáo viên làm tổng phụ trách Đội tiêu biểu

(ĐCSVN) - Trong những năm qua, công tác Đoàn, công tác Đội và phong trào thanh, thiếu nhi của Thủ đô có sự phát triển khá toàn diện, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội, chính là nhờ sự đóng góp rất tích cực của các thầy, cô hiệu trưởng, tổng phụ trách Đội khối...

Mới nhất