Theo VCCI, việc kéo dài mức thu 0% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người dân sử dụng, từ đó góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý với Bộ Tài chính về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ (dự thảo).
Ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính về đề xuất kéo dài thời hạn nộp lệ phí trước bạ lần đầu mức 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027, VCCI lý giải đề xuất này phù hợp với các chính sách về chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo VCCI, ô tô điện chạy bằng pin không sử dụng nguyên liệu hóa thạch, không phát thải khí CO2, không gây ô nhiễm không khí, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.
Việc kéo dài mức thu 0% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người dân sử dụng, từ đó thay đổi định hướng tiêu dùng và góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn.
Chính sách này cũng thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện đầu tư mở rộng thị trường, gia tăng quy mô sản xuất, VCCI nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ này còn phù hợp các chính sách thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó hướng đến chuyển đổi năng lượng xanh.
VCCI dẫn chứng, một số nước trên thế giới đã ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe điện và mang lại những kết quả nổi bật.
Điển hình, Trung Quốc có nhiều chính sách miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp sản xuất và người dân mua xe điện; Thái Lan giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống 2%; giảm thuế nhập khẩu tới 40%.
Hay như các chính sách miễn hoặc giảm thuế giá trị gia tăng cho xe điện tại EU, Na Uy. Hà Lan cũng miễn thuế đăng ký, giảm thuế sở hữu xe điện, ưu đãi thuế cho công ty sản xuất xe điện...
VCCI đánh giá, việc kéo dài thời hạn nộp lệ phí trước bạ lần đầu ở mức thu 0% đối với ô tô điện chạy pin có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, dù sẽ giảm thu ngân sách Nhà nước.
Bởi, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường gây tác động rất lớn đến sức khỏe của người dân, tạo gánh nặng y tế của xã hội. Trong một báo cáo nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước.
Do đó, việc thúc đẩy sử dụng xe ô tô điện sẽ góp phần giảm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, từ đó sẽ giảm gánh nặng y tế cho xã hội.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/vcci-noi-gi-ve-de-xuat-keo-dai-thoi-gian-mien-le-phi-truoc-ba-voi-o-to-dien-2372987.html
Bình luận (0)