Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamỦy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt...

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể

Ngày 3/11, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã làm việc tại tỉnh Khánh Hòa về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tham gia cùng lãnh đạo các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP.HCM.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 1.

Đoàn công tác khảo sát vị trí đặt ga tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP.HCM nhất trí cao với chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Qua đó, kiến nghị việc xây dựng đảm bảo kết nối giao thông những loại hình vận tải khác, góp phần phát triển đô thị, kinh tế địa phương.

Ngoài ra, các địa phương còn đề xuất đầu tư thêm nhà ga tiềm năng, tăng quy mô diện tích nhà ga. Đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng khung giá đất chung, những vị trí giáp ranh giữa các tỉnh để thống nhất giá đền bù, chú trọng xây dựng khu tái định cư, nguồn vật liệu…

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, phát biểu.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là dự án khó, mới, cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chuyên gia.

Đối với ý kiến của địa phương về vị trí ga hành khách, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị phải nghiên cứu kỹ nhu cầu, đầu tư mới đảm bảo hiệu quả, thu hút hành khách. Trong đó, có một số nguyên tắc, đô thị quy mô 500.000 dân trở lên mới có ga; hướng tuyến đi qua 20 tỉnh, thành, mỗi địa phương có tối thiểu một ga.

Những vị trí cần kết nối với phương thức vận tải khác phải đặt ga do tốc độ tàu chạy rất lớn nên khoảng cách giữa các ga không quá gần, việc mở ga để giải quyết những vấn đề vận tải, cải thiện hạ tầng đô thị…

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy giải đáp kiến nghị của các bên tại cuộc làm việc.

Ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch ga tiềm năng tại khu vực phía Nam của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay, trong giai đoạn khai thác, khi hình thành đô thị, trung tâm kinh tế mới đủ điều kiện để đánh giá, xem xét bổ sung ga. Việc đầu tư những ga này sẽ ưu tiên triển khai theo hướng huy động nguồn lực xã hội hóa.

Về tái định cư, Bộ GTVT đã trình Quốc hội, xin bố trí vốn để giải phóng mặt bằng, xây dựng khi tái định cư trước. Vì nếu làm theo trình tự, phải hai năm mới hoàn thành mọi thủ tục.

Với ý kiến của một số địa phương nên làm cầu cạn để triển khai thuận lợi hơn, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói, việc thi công cầu cạn thuận tiện hơn nhưng quan điểm của Bộ GTVT chỉ làm cầu cạn qua khu vực chia cắt cộng đồng dân cư, vị trí thoát lũ. Những vị trí địa hình thuận lợi vẫn xây dựng nền đất để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, các tỉnh, thành phải thu hồi một diện tích đất rất lớn phục vụ dự án. Đây là một thách thức, bởi đến nay, nhiều địa phương đang xây dựng giá đất, quá trình xây dựng dự án, cơ sở tính toán chi phí giải phóng mặt bằng sẽ gặp khó khăn.

Trước những ý kiến đóng góp của thành viên đoàn công tác, các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp thu, tiếp tục bổ sung vào quy trình để xây dựng, triển khai thực hiện. Đối với phương án kiến trúc, Bộ sẽ lấy ý kiến của chuyên gia, các ngành, từ đó bổ sung, điều chỉnh.

“Đây là công trình mới, rất cần sự giúp đỡ của tất cả cấp, ngành, những bên liên quan, Bộ luôn cầu thị tiếp thu để hoàn thành sản phẩm kết tinh trí tuệ của mọi người chứ không phải riêng của ngành GTVT. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đánh giá sẽ là công trình trọng điểm quốc gia mang lại nhiều giá trị to lớn cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, góp phần đảm bảo quốc phòng – an ninh; tối ưu cơ cấu thị phần vận tải, góp phần giảm chi phí logistics; tạo cơ hội phát triển cho các địa phương, tái cơ cấu các đô thị, tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ, xây dựng…”, thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Quyết tâm thực hiện dự án

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn khẳng định, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trục Bắc – Nam với tinh thần chỉ đạo khẩn trương, quyết tâm thực hiện dự án.

Việc sớm đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch.

Do tầm quan trọng và sự cần thiết của việc sớm đầu tư dự án, Ban Chấp hành Trung ương đã giao các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo đơn vị liên quan, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, xin ý kiến Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 4.

Sơ đồ hướng tuyến qua địa bàn Khánh Hòa.

“Trên cơ sở ý kiến, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ Bộ GTVT và cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, có ý kiến thẩm tra chính thức về nội dung này. Trong đó, sẽ đánh giá cụ thể về sự cần thiết, cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn cho việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Cùng đó, cũng xem xét một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư, tính hợp lý, khả thi những chỉ tiêu kinh tế, đầu tư của dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư…”, ông Nguyễn Minh Sơn khẳng định.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng thông tin, sẽ xem xét, đánh giá phương án đầu tư phù hợp, về tốc độ thiết kế, công năng vận tải, quy mô đầu tư, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, công nghệ… để hoàn thiện phương án đầu tư đảm bảo khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.

Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM, dài trên 360km. Riêng đoạn qua Khánh Hòa khoảng 130km, đi qua 6 địa phương: Huyện Vạn Ninh, TX Ninh Hòa, TP Nha Trang, huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh. Điểm đầu của tuyến thuộc xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh); điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây (TP Cam Ranh).

Năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thỏa thuận với Bộ GTVT trên tuyến qua địa bàn sẽ bố trí 1 nhà ga, 1 đề-pô (kho hàng) và 2 trạm bảo dưỡng.

Vị trí nhà ga đặt tại xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), nằm cách quốc lộ 27C khoảng 1,5km, cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 11km. Nhà ga dự kiến có diện tích khoảng 4,5ha và diện tích quảng trường ga khoảng 1,6ha.

Vị trí dự kiến xây dựng Ga Diên Khánh có khoảng cách trên 100km so với Ga Tuy Hòa và dưới 100km so với Ga Tháp Chàm. Khoảng cách này tương đối xa nên UBND tỉnh đề nghị có thể xem xét bổ sung các ga ở TP Cam Ranh và TX Ninh Hòa.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/uy-ban-kinh-te-quoc-hoi-khao-sat-du-an-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-192241103152224472.htm

Cùng chủ đề

Khánh Hòa dự kiến khởi công Dự án KCN Dốc Đá Trắng vào tháng 4/2025

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Dốc Đá Trắng, phấn đấu khởi công trước ngày 2/4/2025. Khánh Hòa dự kiến khởi công Dự án KCN Dốc Đá Trắng vào tháng 4/2025Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ...

Nước Đức sẽ làm gì sau khi liên minh cầm quyền tan rã?

(CLO) Sau khi sa thải Bộ trưởng Tài chính và chấm dứt liên minh cầm quyền, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đưa ra mốc thời gian có thể cho cuộc bầu cử liên bang sớm. ...

Trình Quốc hội hơn 22 ngàn tỷ đồng để phòng, chống ma túy

Ngày 8/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Áp lực từ thực trạng tình hình ma túyBáo cáo...

Đồng thuận tăng diện tích quảng cáo báo in để báo chí tăng nguồn thu

(Dân trí) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tán thành với việc tăng diện tích quảng cáo trên báo in. Sáng 8/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều...

Cần tự chủ đầu tư đường sắt tốc độ cao

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cán bộ thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang bị tố “vòi vĩnh” doanh nghiệp

Đại diện pháp luật một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Du lịch - Lữ hành đã gửi bằng chứng tố cán bộ thanh tra của sở Du lịch tỉnh Kiên Giang “vòi vĩnh”. ...

Hi hữu, răng mọc “lạc” lên mũi bé trai 4 tuổi ở Bắc Giang

Ngày 8/11, Khoa liên Chuyên khoa, Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang thông tin,...

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối kinh tế và giao thông Việt

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp Việt - Trung đẩy mạnh hợp tác, đầu tư, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế và khẳng định đầu tư vào Việt Nam sẽ có cơ hội với 65 thị trường hàng đầu thế giới. ...

Tuyến buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị

Sáng 8/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa quyết định phê duyệt thông tin dự án Vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị - Huế và ngược lại. ...

Chính phủ đề xuất dành 22,4 nghìn tỷ để ngăn chặn tội phạm về ma tuý

Sáng 8/11, Quốc hội nghe tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. ...

Bài đọc nhiều

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Khách ngoại đãng trí quên cả ví tiền, hộ chiếu trên tàu

Hôm nay (4/11) các nhân viên đường sắt đã hai lần trao trả hành khách nước ngoài nhiều tài sản giá trị bỏ quên trên tàu. ...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Khách ngoại đãng trí quên cả ví tiền, hộ chiếu trên tàu

Hôm nay (4/11) các nhân viên đường sắt đã hai lần trao trả hành khách nước ngoài nhiều tài sản giá trị bỏ quên trên tàu. ...

Mới nhất

Trung Quốc nói về hợp tác sau khi ông Trump đắc cử

Trung Quốc thông qua đại sứ tại Mỹ là ông Tạ Phong gửi thông điệp tới Washington rằng sẽ không có ai chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan hay thương mại. ...

Tin nhắn bắt, kiểm điểm giáo viên dạy thêm là giả mạo

Theo đó, chiều 7/11, lãnh đạo nhiều trường trung học cơ sở trên địa bàn quận 1 (TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn gửi qua Zalo do lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận này chuyển đến. Nội dung...

Tặng áo dài, áo ấm cho cô, trò trường mầm non thuộc Trại giam Hồng Ca

Đoàn công tác của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an vừa...

Rơi nước mắt những câu chuyện vượt khó trong học tập

(NLĐO) – Những người trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi nghe những câu chuyện trải lòng về vượt khó của các tân sinh...

Vinh dự nhận Thương hiệu Quốc gia 2024, Viglacera cùng cộng đồng doanh nghiệp Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh – Tổng công...

Tối 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh.” https://www.youtube.com/watch?v=Lo7fRvLrBQM 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam Các sản phẩm được xét chọn thương hiệu...

Mới nhất