400 xe du lịch được cấp phù hiệu
Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương tại Khánh Hoà đã tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc góp phần giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động kinh doanh.
Nổi bật là việc UBND tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo giải quyết việc cho phép xe khách trên 29 chỗ có phù hiệu “Xe du lịch” được vào trung tâm TP Nha Trang trong giờ cao điểm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải khách.
Theo thống kê của Sở GTVT Khánh Hoà, hiện tại, trên địa bàn có 76.000 xe ô tô (riêng ô tô con gần 50.000). Cùng với đó, hệ thống đường nội thị của TP Nha Trang khá chật hẹp, phương tiện cá nhân tăng cao, dọc các tuyến phố tình trạng xe ô tô cá nhân đậu đỗ khá nhiều. Tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn còn xảy ra một số nơi ở Nha Trang.
Đại diện doanh nghiệp vận tải khách du lịch ở Khánh Hoà cho rằng, cơ quan chức năng cần phân luồng giao thông hợp lý, có chính sách ưu tiên xe du lịch vào TP Nha Trang.
Quan điểm đưa ra là phân luồng giao thông hợp lý, ưu tiên xe vận chuyển khách du lịch ra vào TP vẫn tránh được tình trạng ùn tắc cục bộ.
Ông Cao Tấn Lợi, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hoà cho biết, thời gian qua, Sở đã phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn.
Theo đó, đã cấp phù hiệu cho khoảng 400 phương tiện chở khách du lịch được phép lưu thông vào TP Nha Trang.
Ngoài 400 xe du lịch đươc cấp phù hiệu, trên địa bàn còn 10% xe ô tô du lịch vãng lai ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Gia Lai… tập trung về TP Nha Trang dẫn đến tình trạng ách tắc cục bộ trong giờ cao điểm.
Cần thêm nhiều xe trung chuyển
Đại diện Sở GTVT Khánh Hoà cho biết hiện đã phân cấp cho địa phương quản lý đường, xây dựng hệ thống an toàn giao thông (ATGT), phối hợp tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT…
Do vậy, Ban ATGT địa phương đánh giá thực trạng phân bố đường giao thông phù hợp với từng khu vực.
“Hiện nay, các đơn vị kinh doanh vận tải xin cấp biển hiệu chở khách du lịch tương đối nhiều, do đó trên các tuyến đường ở TP Nha Trang có hiện tượng ùn tắc cục bộ giờ cao điểm và các ngày lễ, ngày nghỉ kéo dài.
Thời gian tới, sau khi chờ phê duyệt, năm 2024, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng các bãi đậu xe quy mô lớn để xe trên 29 chỗ phải tập trung ở đó. Trước mắt, đề nghị các doanh nghiệp dùng xe trung chuyển để giảm tải áp lực giao thông trên địa bàn TP Nha Trang.
Hiệp hội Vận tải ô tô, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, Hội Lữ hành Khánh Hòa tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị vận chuyển khách du lịch dùng xe nhỏ (16 ghế) trung chuyển khách trong thành phố vào giờ cao điểm; sắp xếp, đưa đón khách các tour du lịch đi – đến vào những khung giờ hợp lý, tránh gây ùn tắc giao thông”, ông Cao Tấn Lợi nói.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Minh Nhựt, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hoà cho biết thêm, ngay sau dịch Covid-19, tỉnh Khánh Hoà đã ban hành văn bản cho phép xe du lịch trên 29 chỗ lưu thông vào các giờ cao điểm với điều kiện là xe hợp đồng du lịch. Điều này đòi hỏi các xe phải đạt chuẩn theo quy định để phục vụ du lịch.
Đây là chính sách đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải du lịch đã tồn tại nhiều năm qua, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu hút du khách đến với thành phố biển Nha Trang.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hoà, 11 tháng năm 2023, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn ước đạt 6,48 triệu lượt, tăng 168,4% so với cùng kỳ năm 2022 (vượt 62% so với kế hoạch).
Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,86 triệu lượt, gấp 8,2 lần (vượt 24,4%); khách nội địa ước đạt 4,61 triệu lượt khách, tăng 111,1% (vượt 84,6%). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 30,8 nghìn tỷ đồng, tăng 140,3% (vượt 14%).