Tạo nên các giá trị mới
Theo báo cáo “Chỉ số sẵn sàng về AI của chính phủ” do Tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada công bố, chỉ số sẵn sàng cho AI của Việt Nam đã đạt mức 51,82/100, tăng 14 bậc so với trước và vượt qua mức trung bình toàn cầu là 47,72.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ, ứng dụng đã được “AI hóa”, dễ bắt gặp nhất là các trợ lý ảo, ứng dụng chuyên về xử lý hình ảnh, văn bản, số liệu hay các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử. Trên ví điện tử MoMo, AI giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân, quản lý chi tiêu hiệu quả. Theo ông Thái Trí Hùng, Giám đốc công nghệ MoMo, trong tương lai gần, mọi trải nghiệm trên MoMo sẽ được cá nhân hóa tối đa với ứng dụng AI, cụ thể là mọi dịch vụ, nội dung hữu ích trên ứng dụng sẽ được hiển thị dựa trên nhu cầu khác nhau của từng người dùng.
Đại diện Tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia Visa cho rằng, AI và đặc biệt là AI tạo sinh đang được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm các dịch vụ tài chính, tiêu biểu là giải pháp tài chính nhúng. Tài chính nhúng được biết đến như hình thức tích hợp nhiều cách thức thanh toán khác nhau trên các nền tảng phi tài chính.
Trong một diễn đàn công nghệ gần đây, ông Li Hai, Giám đốc an ninh bảo mật, quan hệ chính phủ và truyền thông Huawei châu Á - Thái Bình Dương (APAC), nhấn mạnh, AI đang là công cụ quan trọng cho phép các ngành công nghiệp nâng cao hiệu quả và năng suất ở quy mô lớn hơn thông qua tri thức - dữ liệu - thuật toán - sức mạnh điện toán. “AI tác động lớn đến kinh tế - xã hội, thúc đẩy năng suất và sản lượng tăng trên 18%. Khi đó, khả năng cạnh tranh về kinh tế của mỗi quốc gia phụ thuộc vào sức mạnh điện toán bình quân đầu người và ngược lại, cơ sở hạ tầng điện toán cũng trở thành động cơ mới của mỗi nền kinh tế”, ông Li Hai chia sẻ.
Nâng cao khả năng xử lý công việc
Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cá nhân chủ động ứng dụng AI vào công việc và các sinh hoạt hàng ngày, phần nào thấy được những hiệu quả tốt. Ngay các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức cũng học cách ứng dụng AI để hỗ trợ giải quyết công việc.

Cuối năm 2024, Sở TT-TT TPHCM (nay là Sở KH-CN TPHCM) đã tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức, đào tạo các kỹ năng ứng dụng AI cho hơn 150 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố. Các học viên đã được hướng dẫn dùng các ứng dụng trợ lý ảo như ChatGPT, Gemini... hỗ trợ cho công việc thực tế. Trong năm 2025, Sở KH-CN TPHCM phối hợp Sở Nội vụ TPHCM tiếp tục mở lớp bồi dưỡng cho đội ngũ này, lớp đầu tiên đã khai giảng ngày 22-3 vừa qua.
Tại lớp học này, các học viên được cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng phát triển AI, các ứng dụng cụ thể trong công tác hành chính và văn phòng, như tạo báo cáo, quản lý tài liệu, lịch làm việc, phân tích dữ liệu và tự động hóa công tác văn phòng. Ngoài ra, lớp bồi dưỡng còn cung cấp các vấn đề an toàn thông tin trong việc sử dụng AI, các công cụ công nghệ hỗ trợ cho cán bộ, công chức phường, xã triển khai tổng hợp thông tin đến các khu phố, ấp, tổ dân phố.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Bắc Nam cho biết, lớp bồi dưỡng không chỉ phổ cập các công cụ AI hiện đại mà còn khuyến khích cán bộ, công chức áp dụng thực tế vào công việc hàng ngày, nhằm giảm thiểu thời gian xử lý nghiệp vụ, cải thiện quy trình làm việc và phục vụ tốt hơn cho người dân.
“Các lớp đào tạo AI của thành phố sẽ được duy trì định kỳ khoảng 2 tuần/lần và thực hiện liên tục cho đến khi có thể đào tạo, hướng dẫn, bồi dưỡng đầy đủ cho cán bộ công chức, viên chức của thành phố. Đây cũng là bước đi chiến lược góp phần thực hiện các mục tiêu lớn hơn của thành phố trong việc hiện đại hóa nền hành chính công và xây dựng đô thị thông minh, hiệu quả; kỳ vọng tạo ra một lực lượng cán bộ, công chức tiên tiến, sẵn sàng thích nghi và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0”, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM Lâm Đình Thắng mong muốn.
Có những phần việc của các công chức hiện nay thuộc dạng lặp đi lặp lại, chiếm tới 90% thời gian và dễ gây nhàm chán. Khi ứng dụng AI, những công việc nhàm chán đó sẽ được xử lý nhanh gọn. Tuy nhiên, người dùng AI cũng cần lưu ý về hiện tượng “ảo giác AI”, nghĩa là các trợ lý ảo có thể đưa ra những kết luận, dự đoán không chính xác do dữ liệu đầu vào thiếu chính xác và chưa được “huấn luyện”.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/ung-dung-ai-ngay-cang-sau-rong-post787840.html
Bình luận (0)