Tối 2/12, Lễ Bế mạc và trao giải cuộc thi Âm nhạc mùa thu 2023 và Hát thính phòng – nhạc kịch – hợp xướng toàn quốc 2023 đã diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. 43 giải thưởng đã được trao cho các tài năng, nghệ sĩ trẻ.
Đây là các cuộc thi nghệ thuật do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức.
Nhận xét về chất lượng cuộc thi năm nay, ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: “Qua hai cuộc thi, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để đào tạo được những nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc giao hưởng, thính phòng cổ điển tài năng cho đất nước, góp phần hội nhập quốc tế sâu, rộng và nâng tầm cho nền nghệ thuật âm nhạc của Việt Nam”.
Trong khi đó, đánh giá về chất lượng chuyên môn hai cuộc thi, Giáo sư, Tiến sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Ngô Văn Thành, Nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cho biết: “Phải nói rằng, tính chuyên nghiệp của cuộc thi Hát thính phòng – Nhạc kịch – Hợp xướng đã được yêu cầu cao hơn so với những cuộc thi trước, chất lượng hát cổ điển cũng được nâng cao hơn và đặc biệt, đã có những gương mặt, giọng ca tài năng mới”.
Sau khi cuộc thi kết thúc, phóng viên Dân trí đã có cuộc trò chuyện ngắn với TS Âm nhạc Phương Nga – thành viên Ban giám khảo cuộc thi Hát thính phòng – nhạc kịch – hợp xướng toàn quốc năm 2023. Chị hiện là Phó trưởng Khoa Thanh nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Chị có thể nhận xét chung về “lực lượng” tài năng trẻ và nghệ sĩ trẻ đã hiện diện ở cuộc thi năm nay?
– Có thể nói cuộc thi Âm Nhạc mùa thu 2023, Cuộc thi Hát thính phòng – nhạc kịch – hợp xướng 2023 là một trong những cuộc thi lớn, uy tín của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho ngành Âm nhạc Việt Nam nói chung và thanh nhạc nói riêng.
Cuộc thi đã thu hút thí sinh ở khắp ba miền Bắc, Trung, Nam. Riêng ở Bảng thi Hát thính phòng – nhạc kịch năm nay đã có hơn 60 thí sinh tham gia dự thi ở hai Bảng A (từ 18- 23 tuổi), Bảng B (từ 24 tuổi trở lên).
Các thí sinh tham gia chủ yếu ở các cơ sở đào tạo như: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhạc viện TPHCM, Học viện Âm nhạc Huế, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch TPHCM…
Có thể nói, chất lượng cuộc thi năm nay rất tốt. Các thí sinh của hai bảng đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao. Với cách chọn chương trình thi phù hợp với giọng hát để thể hiện tốt nhất khả năng của mình.
Giáo sư, Tiến sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Ngô Văn Thành – Chủ tịch Hội đồng giám khảo – đã có nhận xét rằng, cuộc thi Hát thính phòng – nhạc kịch – hợp xướng đã được yêu cầu cao hơn so với những cuộc thi trước. Chị có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?
– Ở Bảng A, các em tuy còn ít tuổi, nhưng đã rất tự tin thể hiện những Aria, Romance khó nổi tiếng nhất. Các em đã tập luyện nghiêm túc, say mê và thể hiện tốt phần thi của mình. Đó là một tín hiệu đáng mừng.
Có thể kể đến những gương mặt tài năng trẻ đạt giải cao như: Giải Nhất bảng A – Trần Quang Cảnh (SN 2000); Giải Nhất bảng A – Lê Minh Ngọc (SN 2000); Giải Nhì bảng A – Vũ Quang Công (SN2000).
Trong Bảng B (bảng lớn) các thí sinh đã thể hiện “đẳng cấp” của những nghệ sĩ trẻ đã trưởng thành từ các Học viện, các trường và nhà hát,… với những gương mặt như: Giải nhất bảng B – Nguyễn Hà My (SN 2003); Giải nhất bảng B – Đỗ Vũ Lan Nhung (SN 1994); Giải nhất bảng B – Trần Quốc Đạt (SN 1994).
Để có được những thành công bước đầu như thế này, tất cả các em đã phải chăm chỉ tập luyện hàng ngày trong suốt quá trình học từ Trung cấp (4 năm), Đại học (4 năm), Cao học (2 năm) và có nhiều em đã là những nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp trong các nhà hát với thâm niên công tác rất dài.
“Khổ luyện thành tài” là sự thật của nghệ thuật Hát thính phòng – nhạc kịch.
Cá nhân tôi rất vinh dự khi được mời chấm các cuộc thi do Bộ và Cục tổ chức như: Cuộc thi Âm nhạc mùa thu 2019, Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2022 và cuộc thi năm nay.
Để những tài năng bước ra từ cuộc thi được tỏa sáng trên những sân khấu không chỉ trong nước mà còn ở quốc tế, theo chị cần điều gì?
– Tôi hy vọng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ có những kế hoạch dài hơi để đầu tư bồi dưỡng, đào tạo những tài năng biểu diễn âm nhạc thính phòng; có kế hoạch sắp xếp lịch thi hợp lý hơn; đưa quy chế tổ chức chấm thi theo chuẩn mực quốc tế.
Và hơn nữa, chúng ta cần có thêm những cuộc thi Âm nhạc mùa thu, Hát thính phòng – Nhạc kịch – Hợp xướng mở rộng với yếu tố quốc tế để sự nghiệp chăm sóc, đào tạo tài năng âm nhạc cổ điển Việt Nam cập nhật theo trình độ thế giới.
Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!