Quy chuẩn mới đang được Bộ GTVT dự thảo có nhiều điểm thay đổi so với quy chuẩn hiện hành QCVN 41:2019/BGTVT. Trong đó, điểm đáng chú là việc bổ sung trường hợp phương tiện phải dừng lại dù gặp đèn xanh.
Cụ thể, nếu có người đi bộ hoặc xe lăn của người khuyết tật đang di chuyển trên lòng đường, các phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ hoặc dừng lại để nhường đường cho họ. Điều này nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông.
Theo dự thảo, tín hiệu đèn giao thông sẽ tiếp tục được áp dụng với ba màu truyền thống: Xanh, vàng và đỏ. Tín hiệu đèn xanh tiếp tục cho phép các phương tiện được di chuyển. Tuy nhiên, với điều kiện người điều khiển phương tiện phải chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ, đặc biệt là những người sử dụng xe lăn.
Đèn vàng yêu cầu phương tiện dừng lại trước vạch dừng, nhưng nếu đã vượt qua vạch dừng thì được phép tiếp tục di chuyển. Đèn vàng nhấp nháy vẫn cho phép các phương tiện di chuyển nhưng với điều kiện phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ.
Đèn đỏ, như quy định trước đây, vẫn yêu cầu phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng hoặc trước đèn tín hiệu nếu không có vạch dừng.
Một điểm mới khác trong quy chuẩn này là việc hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư và cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử nghiệm trước khi chính thức nghiệm thu và đưa vào khai thác. Điều này giúp đảm bảo hệ thống đèn hoạt động ổn định và phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ.
Trước đây, đã có nhiều tranh cãi về việc bỏ tính năng hiển thị thời gian đếm ngược trên đèn giao thông. Tuy nhiên, trong đề xuất mới nhất, Bộ GTVT thống nhất giữ lại tùy chọn này. Các đèn tín hiệu có thể hiển thị thời gian đếm ngược hoặc không, tùy vào yêu cầu cụ thể của từng khu vực.
Nguồn: https://www.congluan.vn/truong-hop-gap-den-xanh-van-phai-dung-lai-theo-de-xuat-moi-cua-bo-giao-thong-van-tai-post310368.html