Ngày 9/8, Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố báo cáo cho thấy, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – thước đo chủ chốt của lạm phát – trong tháng 7 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
CPI của Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên trong hơn hai năm. (Nguồn: Reuters) |
Như vậy, Trung Quốc đã chính thức rơi vào tình trạng giảm phát khi CPI của nước này sụt giảm lần đầu tiên trong hơn hai năm.
Cũng theo NBS, tháng 7, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc giảm 4,4%, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp. Giá sản xuất giảm thường đồng nghĩa với việc tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp đi xuống.
Đây là đợt công bố dữ liệu đáng thất vọng thứ hai đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong tuần này.
Trước đó, ngày 8/8, các thống kê chính thức cho hay, xuất khẩu của nước này giảm ở mức cao nhất trong hơn ba năm.
Nền kinh tế quốc gia Đông Bắc Á đã trải qua một giai đoạn giảm phát ngắn vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 do sự lao dốc của giá thịt lợn – loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất ở nước này.
Nhiều nhà phân tích lo ngại, tình trạng giảm phát sẽ kéo dài hơn trong lần này – khi các động lực tăng trưởng chính của đất nước bị đình trệ và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao kỷ lục trên 20%.
Chuyên gia kinh tế Andrew Batson của công ty nghiên cứu thị trường Gavekal Dragonomics nhận định, những bất ổn đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản là nguồn gốc chính cho cú sốc giảm phát. Đây vốn là lĩnh vực chiếm tới 25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc.
Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu yếu kém cũng là yếu tố góp phần vào tình trạng giảm phát của Trung Quốc khi đây là nguồn tăng trưởng chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Song song với đó, giảm phát sẽ là mối đe dọa đối với nền kinh tế rộng lớn hơn bởi người tiêu dùng khi đó có xu hướng trì hoãn mua sắm.
Tuy nhiên, nhu cầu của người dân giảm lại buộc các công ty phải cắt giảm sản xuất, ngừng tuyển dụng hoặc sa thải công nhân, đồng thời phải đưa ra các đợt giảm giá để bán bớt lượng hàng tồn. Những vấn đề này đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.