Các chuyên gia trong ngành dự đoán xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh cũng như các thị trường xuất khẩu lớn khác dự kiến sẽ phục hồi trong năm nay sau khi sụt giảm đáng kể.
Nhà xưởng sản xuất của công ty Inside Woodsland tại tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: TTXVN
Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cho biết xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh tương đối ổn định và đáng kể, thường chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU).
Trong 11 tháng năm 2023, xuất khẩu sang Anh trị giá gần 174,2 triệu USD.
Vương quốc Anh là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của sản phẩm gỗ Việt Nam và đóng vai trò là cửa ngõ vào châu Âu. Các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam tỏ ra rất quan tâm đến thị trường này.
“Hiện nay, thị trường toàn cầu đang có những thách thức, xuất khẩu sang nhiều thị trường đều giảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần kiên định tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang Anh. Hy vọng rằng những thách thức này chỉ là tạm thời”, ông Hoài cho biết.
Về lâu dài, Vương quốc Anh vẫn là thị trường trọng điểm cho nội thất và ngoại thất, đặc biệt là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, ông nói thêm.
Hiệp định Thương mại Tự do Anh-Việt Nam (UKVFTA) được ký vào tháng 5/2021 là sự tiếp nối quan trọng trong việc tạo thuận lợi thương mại giữa hai nước sau khi Anh rời EU.
Thuế quan cho thương mại song phương được sao chép từ Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam.
Hiệp định đã tăng cường cơ hội xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam thông qua việc tăng cường tiếp cận thị trường Anh.
Vì vậy, không có khó khăn về chính sách khi xuất khẩu sang Anh.
Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể xuất khẩu đồ gỗ ngoài trời và thủ công mỹ nghệ sang EU, chủ yếu là Đức, Hà Lan và Bỉ, nhưng có thể bán rất nhiều đồ nội thất sang Anh.
“Thị hiếu của Anh và Mỹ tương tự nhau và họ không có quá nhiều yêu cầu về chất lượng hay kiểu dáng như người châu Âu,” ông cho biết.
Dù vậy, cả hai vị chuyên gia chia sẻ quan điểm rằng Anh đã đưa ra các sáng kiến và quy định mới liên quan đến sản xuất xanh và phát triển bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế nạn phá rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.
Họ cho rằng điều này đặt ra những thách thức cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp phải cố gắng tuân thủ các quy định của nước này.
“Đây là thị trường có quy định khá nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia thị trường thành công có thể chứng tỏ khả năng mở rộng sản phẩm của mình. sang các thị trường khó tính khác bởi đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về môi trường, đảm bảo nguồn gỗ hợp pháp và quản lý rừng bền vững,” ông Hoài cho biết.
Bất chấp những khó khăn hiện tại, các doanh nghiệp cần cố gắng duy trì quan hệ thương mại trong lĩnh vực gỗ với thị trường Anh; xuất khẩu sang thị trường này chắc chắn sẽ tăng trưởng trở lại, ông nói thêm./.
Xuân Hương
Bình luận (0)