Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ

Tranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ

QUY ĐỊNH MỚI VỀ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ

Bộ GD-ĐT ban hành Văn bản số 7991 về việc thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT, trong đó quy định về ma trận đề kiểm tra định kỳ bắt đầu áp dụng trên cả nước từ học kỳ 2 năm học này.

Tranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ- Ảnh 1.

Học sinh sẽ làm bài kiểm tra định kỳ theo cấu trúc mới từ học kỳ 2

Theo đó, đề kiểm tra định kỳ của các môn đánh giá bằng điểm số cấp THPT sẽ có ma trận mới, gồm 2 phần: Trắc nghiệm khách quan (chiếm 7/10 điểm) và tự luận (chiếm 3/10 điểm). Trong phần trắc nghiệm khách quan, học sinh (HS) sẽ phải giải quyết các dạng câu hỏi: Nhiều lựa chọn (chiếm 3 điểm); Đúng – Sai (chiếm 2 điểm); Trả lời ngắn (chiếm 2 điểm).

Bên cạnh đó, Bộ cũng đưa ra hướng dẫn, với các câu hỏi dạng “Đúng – Sai”, mỗi câu hỏi sẽ bao gồm 4 ý nhỏ, mỗi ý HS phải chọn đúng hoặc sai. Một số tài liệu xếp loại câu hỏi này vào loại nhiều lựa chọn phức hợp hoặc nhiều lựa chọn có nhiều phương án đúng. Với các câu hỏi dạng “Trả lời ngắn”, môn học không sử dụng dạng này thì chuyển toàn bộ số điểm cho dạng “Đúng – Sai”.

THÊM PHẦN TỰ LUẬN ĐỂ GIẢM TÍNH MAY RỦI TRONG ĐỀ KIỂM TRA

Trước quy định về ma trận đề kiểm tra học kỳ của Bộ GD-ĐT, nhiều giáo viên (GV) đã bày tỏ những ý kiến khác nhau.

Một GV tại Q.3 cho hay trước đây đối với các đề kiểm tra 100% câu hỏi trắc nghiệm thì tỷ lệ HS đạt được điểm 10 rất cao. Điều này cũng đặt ra câu hỏi là liệu học lực của HS xuất sắc hay do may mắn. Đã có những HS học lực và thái độ học tập không quá tốt nhưng thi đạt điểm số cao do may mắn khi chọn đáp án. Hình thức trắc nghiệm được sử dụng trong thời gian qua thường mang tính may rủi nên nếu vẫn duy trì đề kiểm tra có 100% câu hỏi trắc nghiệm sẽ thiếu tính công bằng và không thể đánh giá đúng thực chất năng lực người học.

Vì vậy, GV này cho rằng việc đưa thêm nội dung câu hỏi tự luận vào đề kiểm tra định kỳ sẽ rất phù hợp và tạo ra những tác động, ảnh hưởng tích cực. Đối với nội dung phần tự luận, HS sẽ không thể dựa vào yếu tố “ăn may” hay tư tưởng “khoanh bừa” như đối với phần trắc nghiệm. Khi đó, HS phải học tập nghiêm túc và có đầy đủ kiến thức thì mới có cơ hội chinh phục 3 điểm tại phần này.

MÂU THUẪN VỚI CẤU TRÚC ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT ?

Còn theo GV Lâm Vũ Công Chính, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), ở phần trắc nghiệm khách quan, câu hỏi dạng trả lời ngắn gần với câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời.

Từ đó, GV Trường THPT Nguyễn Du cho rằng việc bổ sung phần câu hỏi tự luận để bổ khuyết cho hình thức trắc nghiệm, yêu cầu HS phải lập luận đưa ra lời giải thay vì chỉ điền kết quả. Tuy nhiên, do câu hỏi dạng trả lời ngắn gần với dạng câu hỏi tự luận nên nếu thêm phần tự luận sẽ trùng lắp. Vì vậy có thể chọn một trong 2 dạng để tinh gọn đề kiểm tra và giảm áp lực cho HS.

Đồng thời, theo GV này, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 lại không có phần tự luận. “Như vậy có nhất thiết phải bổ sung phần tự luận vào bài kiểm tra đánh giá hay không?”, GV đặt vấn đề.

Tranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ- Ảnh 2.

Nhiều ý kiến khác nhau về việc thêm phần tự luận trong đề kiểm tra định kỳ, đặc biệt ở các môn khoa học tự nhiên

ảnh: đào ngọc thạch

Tổ trưởng tổ toán một trường THPT tại Q.3 (TP.HCM) cũng đặt câu hỏi tại sao cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT không có phần tự luận lại bắt buộc HS kiểm tra định kỳ có 30% tự luận? Người này nêu thực tế dù đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP.HCM 100% tự luận nhưng Sở GD-ĐT không có văn bản nào hướng dẫn hình thức kiểm tra định kỳ.

Còn một GV dạy hóa học cho hay việc xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra định kỳ cấp THPT như Bộ hướng dẫn sẽ gây không ít bối rối cho cả GV và HS.

Theo GV này, về bản chất, việc kiểm tra, đánh giá năng lực HS không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra nội dung kiến thức, mà cần tập trung thông qua các biểu hiện cụ thể của từng năng lực thành phần, phù hợp với đặc thù của từng môn học. Do đó, việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo không làm mâu thuẫn giữa hai mục tiêu này.

Cũng theo GV này, đối với môn ngữ văn, việc sử dụng hình thức trắc nghiệm để xây dựng ma trận là không phù hợp với tính chất đặc thù của môn học. Trong khi đó, các môn khoa học tự nhiên đang áp dụng dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT bao gồm cả hình thức trả lời ngắn (tương tự tự luận). Vì vậy, việc bổ sung hình thức tự luận vào đề kiểm tra đánh giá các môn này không chỉ gây phức tạp mà còn tạo thêm áp lực cho GV.

Quan trọng hơn, theo nhiều GV, hướng dẫn của Bộ dường như đang quay trở lại cách kiểm tra, đánh giá dựa trên nội dung môn học. Điều này không phù hợp với tinh thần của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, vốn nhấn mạnh đến việc đánh giá năng lực. Sự “vênh nhau” này giữa cách tiếp cận năng lực và nội dung có thể gây cản trở cho mục tiêu đổi mới giáo dục đang hướng tới. Vì vậy cần có sự thống nhất rõ ràng hơn trong các hướng dẫn để tránh gây ra những khó khăn không đáng có trong quá trình triển khai thực tế.




Nguồn: https://thanhnien.vn/tranh-luan-viec-dua-tu-luan-vao-kiem-tra-dinh-ky-185250114185242035.htm

Cùng chủ đề

Liên quan gói thầu mua sắm tài sản, hàng loạt hiệu trưởng tại TP HCM phải giải trình, kiểm điểm

(NLĐO)- Nhiều hiệu trưởng phải giải trình, kiểm điểm liên quan việc tổ chức thực hiện đối với các gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị. ...

Ban hành Kết luận thanh tra dự án do Đại học Đà Nẵng làm chủ đầu tư

Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt những thiếu sót, vi phạm tại dự án "Đầu tư và nâng cấp hệ thống thư viện của Trung tâm Thông tin - Học liệu và các cơ sở giáo dục đại học thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng". ...

Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT, dự kiến bỏ 5 vụ

Sau khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc tinh giản bộ máy cùng với việc chuyển giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TB-XH về Bộ GD-ĐT quản lý, Chính phủ đã có dự thảo Nghị định quy định chức...

Cần thay đổi nhận thức từ nhiều phía

Thông tư mới quy định về dạy thêm, học thêm có nhiều điểm mới, mang thông điệp mạnh mẽ, xóa bỏ tư duy "không quản được thì cấm". ...

Bộ GD-ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng tiêu chí xét tuyển lớp 6

(NLĐO)- Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa bị bắt

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người đã bị luận tội, vừa bị bắt giữ sau chiến dịch do hàng ngàn cảnh sát và lực lượng chấp pháp thực hiện vào sáng nay 15.1 tại dinh thự của ông. ...

Ăn gì để thanh lọc cơ thể trong dịp tết?

Tết đến xuân về là dịp các thành viên trong gia đình sum vầy, cùng nhau thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn. Việc tiêu thụ nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng, giàu đạm có thể gây gánh nặng lên gan. ...

Sức hút của váy áo đính kết tinh xảo

Từ đá pha lê lấp lánh, hạt cườm đến họa tiết thủ công cho các sự kiện quan...

Bài đọc nhiều

Bỏ hình thức thi IELTS trên giấy từ ngày 30/3

Theo đó, từ ngày 30/3, kỳ thi IELTS tại Việt Nam sẽ chuyển hoàn toàn sang hình thức thi trên máy tính. Thay đổi này được thực hiện với mục đích mang lại trải nghiệm thi nhanh chóng, hiệu quả và tiện lợi hơn cho thí sinh trong khi vẫn duy trì chất lượng và độ tin cậy...

Giáo dục Hà Nội không ngừng bứt phá, vươn tầm trong công cuộc đổi mới

Baoquocte.vn. Với sự phát triển không ngừng, giáo dục Hà Nội đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước, trở thành một điểm sáng của ngành giáo dục Việt Nam.

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? – Kỳ 2: Giải mã sức hút trường tiên tiến

Hầu hết các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế (gọi tắt là trường tiên tiến) đã và đang là những trường "hot" ở TP.HCM. ...

Chưa hết học kỳ 1, loạt trường ở Hà Nội thông báo tuyển sinh lớp 6 năm sau

Dù còn chưa kết thúc học kỳ 1 của năm học 2024-2025, một số trường tư ở Hà Nội đã thông báo tuyển sinh lớp 6 cho năm học sau. Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu thông báo tuyển 210 học sinh cho năm học 2025-2026 (gồm cả Lớp song ngữ quốc tế Cambridge và Lớp tăng cường Toán và Tiếng Anh học thuật).  Đối tượng tuyển sinh là học sinh đang học lớp 5 tại các trường tiểu học năm...

Chàng trai Việt gửi hơn 600 đơn xin việc trước khi vào Microsoft

Kiên trì rải khoảng hơn 600 đơn xin việc trong vòng 5 tháng, Nhật Quang nhận được cái gật đầu từ 4 công ty Mỹ, trong đó có Microsoft. Trước đó, Quang từng thực tập tại Facebook và Nvidia. Nguyễn Nhật Quang, sinh năm 2002, là cựu sinh viên ngành Khoa học máy tính của Đại học Rice (Mỹ). Trước khi tốt nghiệp khoảng 4 tháng, Quang đã nhận được thư trúng tuyển vào Microsoft với vị trí kỹ sư...

Cùng chuyên mục

Canada tăng cơ hội làm việc cho du học sinh sau tốt nghiệp

Canada cho phép sinh viên thuộc 9 ngành trong lĩnh vực chăm sóc và phát triển trẻ em được ở lại làm việc tối đa ba năm sau khi hoàn thành chương trình học. Theo PIE News, Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc...

ĐH Bách khoa Hà Nội tăng gần 1.000 chỉ tiêu xét điểm thi đánh giá tư duy

Năm 2025, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, tăng số chỉ tiêu xét bằng điểm thi đánh giá tư duy. Sáng 15/1, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh năm 2025. Dự kiến, nhà trường vẫn giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh với gần 9.700 chỉ tiêu, gồm xét tuyển tài năng (20%), xét theo điểm thi đánh giá tư duy (40%),...

Tiếp tục tham mưu, xây dựng bộ tiêu chuẩn trường tiên tiến, hội nhập quốc tế

Mô hình trường chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế vẫn tiếp tục được triển khai tại các quận, huyện và TP Thủ Đức ...

Năm đầu nhận thưởng Tết, giáo viên được hưởng bao nhiêu tiền?

Tết Nguyên đán 2025 là năm đầu tiên cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo được hưởng mức thưởng từ ngân sách theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP (Nghị định 73). Có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Nghị định 73/2024 quy định rõ chế độ tiền thưởng của cán bộ, viên chức, nhà giáo thực hiện trên cơ sở thành tích công tác đột xuất và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của...

Mới nhất

Làm chủ quá trình chuyển đổi số bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Mục tiêu của Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là đưa ra các thông điệp của Đảng, Chính phủ trong việc phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, nhằm làm chủ công nghệ số, tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Ngày 15/1/2025, Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công...

Tỷ giá USD hôm nay 15/01/2025: Đồng USD đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay 15/01/2025: Đồng USD suy yếu so với đồng Euro nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong hơn hai năm do dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến. Tỷ giá USD hôm nay 15/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 15/01, tỷ giá trung...

Kiên Giang có 13 sản phẩm được công nhận và nâng hạng sản phẩm OCOP

13 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 4 sản phẩm tiềm năng đạt hạng 5 sao và 9 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Sở NN-NTNT tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức trao quyết định của UBND tỉnh công nhận kết quả, đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc Chương...

3 cách kết nối Samsung với máy tính nhanh chóng, hiệu quả

Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn chi tiết các cách kết nối điện thoại Samsung với máy tính đơn giản, nhanh chóng. Hãy khám phá ngay 3 phương pháp hiệu quả giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Động lực cho năm mới của PVFCCo – Phú Mỹ

Với việc ra mắt diện mạo mới cho tên thương hiệu Phú Mỹ cùng nhiều giải pháp bổ sung động lực mới, làm mới động lực cũ, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo - Phú Mỹ) đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận. Diện mạo mới, khí thế mới Năm 2024, Nhà máy...

Mới nhất

Hơn 650 km cao tốc Bắc

EUR nối dài đà giảm