Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTranh luận sôi nổi về môn thi thứ 3 vào lớp 10

Tranh luận sôi nổi về môn thi thứ 3 vào lớp 10

Bạn đọc Thanh Niên tranh luận sôi nổi về môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và mong rằng Bộ GD-ĐT nghiên cứu kỹ để sớm ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền.

Như Thanh Niên đã thông tin, Cổng thông tin Chính phủ thông báo Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT.

Tranh luận sôi nổi về môn thi thứ 3 vào lớp 10- Ảnh 1.

Học sinh trao đổi với nhau sau buổi thi vào lớp 10 THPT

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường và học sinh (HS), nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Hồi tháng 10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm toán, ngữ văn và một môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31.3 hằng năm. Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Không ít ý kiến cho rằng dù dự thảo Bộ GD-ĐT công bố không yêu cầu phải “bốc thăm” môn thi thứ 3 nhưng lại quy định môn thi thứ 3 phải thay đổi hằng năm thì các sở GD-ĐT khó có cách nào khác.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội), cho rằng môn thi tuyển sinh THPT nên xác định rõ ràng, minh bạch và ổn định trong nhiều năm. Không và tuyệt đối không dùng hình thức “bốc thăm”. Trong khi đó, điều 12, khoản 1 trong dự thảo lại quy định: môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học lựa chọn và một trong 2 phương án và công bố trước 31.3 hằng năm. “Quy định này nếu ban hành chính thức sẽ dẫn đến các sở GD-ĐT phải “bốc thăm”, “may nhờ rủi chịu”. Thật sự không nên!”, ông Khang góp ý.

Không nên “bốc thăm”, “may rủi”

Nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng không nên dùng hình thức “bốc thăm” để chọn môn thi thứ 3, vì cách làm này không phù hợp với giáo dục. BĐ Minh Duc Trinh góp ý: “Không nên và tuyệt đối không nên dùng phương án “may rủi” để xác định môn thi vào THPT. Hãy ổn định môn thi như trước để tránh gây hoang mang, bối rối cho HS và phụ huynh (PH). Tiếng Anh là môn cơ bản và quan trọng, có thể áp dụng nhiều trong đời sống thực tế, theo tôi, cần phải duy trì và phát triển nó”.

Nhiều BĐ khác cũng ủng hộ chọn môn thi thứ 3 là tiếng Anh. BĐ Lân Kỳ cho biết trong cuộc họp PH trường mới đây, thì “môn thi thứ 3 được các PH đặt câu hỏi, các HS cũng đang hoang mang. Hiện nay đi đâu cũng nghe nói công dân toàn cầu, hội nhập toàn cầu, ngoại ngữ được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, nên môn thi thứ 3 là ngoại ngữ, rất phù hợp”. BĐ Lài Trần Thị cũng bày tỏ: “Cứ theo như cũ là toán, văn, tiếng Anh, đừng làm xáo trộn thêm nữa. Việc cần làm là dẹp ngay chuyện dạy thêm và học thêm, tránh trường hợp giáo viên không truyền đạt hết kiến thức trên lớp cho HS”.

Các tỉnh, thành tự quyết định môn thi thứ 3

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến không đồng tình với việc chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ. BĐ Huynh góp ý: “Toán, văn là được rồi. Tiếng Anh chỉ là công cụ khi nào cần thì học, đi làm vẫn học được. Quan trọng là phát triển nền khoa học kỹ thuật”.

Cùng ý kiến, BĐ Pin chia sẻ: “Đề nghị chỉ tổ chức thống nhất thi 2 môn (toán, văn) là hợp lý. Điều kiện học ngoại ngữ hiện nay nhìn chung chưa đồng đều. Những nhà có điều kiện thì đã cho con em mình học ngoại ngữ ở trung tâm từ nhỏ, còn những nhà không đủ điều kiện hoặc ở vùng xa thì không thể làm được, nên sức học các em sẽ có sự chênh lệch. Và cũng không nên tổ chức “bốc thăm” thi môn thứ 3, vì vừa rất rối vừa thêm việc”.

Trong khi đó, BĐ DBBD chia sẻ: “Nên để các tỉnh, thành tự quyết định về môn thi thứ 3. Lên THPT đã cho chọn môn học môn không rồi thì còn sợ học lệch gì nữa, trong khi đó ở THCS các em đã học đủ các môn rồi”.

“Tôi đồng tình với việc để các tỉnh, thành tự quyết định môn thi thứ 3, vì như vậy sẽ sát với tình hình địa phương. Nhưng có đề nghị là thi môn gì thì cũng nên giữ ổn định nhiều năm, đừng mỗi năm mỗi thay đổi, và công bố môn thi thật sớm, để nhà trường, PH, HS chủ động trong giảng dạy và học tập”, BĐ The Minh ý kiến.

Tôi đề nghị chỉ cần thi 2 môn là văn và toán, kết hợp với điểm học bạ cả quá trình học cấp 2.

[email protected]

Hoan nghênh nếu Bộ GD-ĐT chọn môn thứ 3 là ngoại ngữ. Vì ngoại ngữ là cánh cửa tri thức bước vào kỷ nguyên số cho các con.

Chi Nguyen




Nguồn: https://thanhnien.vn/tranh-luan-soi-noi-ve-mon-thi-thu-3-vao-lop-10-185241124204133603.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM kiến nghị để địa phương chủ động tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TP.HCM kiến nghị trao quyền chủ động cho các sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngày 16-12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào...

Hai ngành dự kiến tuyển sinh, đào tạo ra các “hậu duệ mặt trời”

(Dân trí) - Trong năm tới, trường dự kiến tuyển sinh hai chương trình cử nhân Quản trị an ninh phi truyền thống, chuyên đào tạo ra các "hậu duệ mặt trời", chương trình "á hậu mặt trời" về an ninh sức khỏe, y tế. Thông tin trên được đưa ra sáng 15/12, tại lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp các chương trình sau đại học năm 2024 của Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), thuộc Đại...

5 kiến nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025

(Dân trí) - Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, Bộ GD&ĐT cần loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào và quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển, kiên quyết loại các tổ hợp "lạ". Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ...

Bỏ chạy đua sớm để tuyển sinh công bằng hơn

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), việc cần nhìn nhận và điều chỉnh về 20% với “xét tuyển sớm” là rất cần thiết để đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh. Trong khi với 80% chỉ tiêu xét ở đợt chung, các trường vẫn được sử dụng nhiều phương thức. ...

Xem xét giảm tỷ lệ hoặc bỏ hẳn “xét tuyển sớm”

NDO - Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ cân nhắc giảm tỷ lệ 20% hay bỏ "xét tuyển sớm” để gộp vào xét tuyển chung một đợt, nhằm tạo sự thuận lợi và hiệu quả cho các thí sinh, cơ sở đào tạo; cũng như hướng tới một nền giáo dục minh bạch, công bằng, chất lượng. Một trong những điểm sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Quy chế tuyển...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lý do bạn nên ăn trứng vào bữa sáng

'Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng ăn vào bữa nào là tốt nhất?'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết này! ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Giáo sư đầu ngành gian lận nghiên cứu: Chấn động giới y khoa

Chấn động giới y khoa Hoạt động điều tra do Viện Y tế Quốc gia Mỹ tiến hành cho thấy, ông Masliah có dấu hiệu thiếu trung thực trong các nghiên cứu khoa học. Ông sử dụng những hình ảnh đã qua chỉnh sửa rồi tái sử dụng trong các bài báo khác nhau. Các bài báo này đều xoay quanh hoạt động nghiên cứu và điều trị căn bệnh Alzheimer, đây là căn bệnh ông Masliah đã nghiên...

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Khẩn trương triển khai để khởi công mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. ...

Hai lần mạnh mẽ vượt qua ung thư

NDO - Sau khi điều trị ung thư phổi ổn định 13 năm, người bệnh lại đối mặt với khối u tủy cổ kích thước lớn. Đây là một trong những ca bệnh u tủy cổ phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh...

Thanh niên Việt Nam đứng ở đâu trong thế giới hơn 8 tỉ người?

Tại phiên thảo luận Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam chiều 17-12, nhiều đại biểu đặt câu hỏi: Thanh niên Việt Nam đứng ở đâu trên thế giới hơn 8 tỉ người? ...

Ninh Thuận: Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024

Ngày 17/12, tại TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024. Tham gia Hội thi có 7 đội với 58 thí sinh đến từ các huyện vùng...

Lý do bạn nên ăn trứng vào bữa sáng

'Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng ăn vào bữa nào là...

Mới nhất