Qua 16 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Trà Cung đình Huế đã tạo dựng được vị thế khó lòng lay chuyển trên khắp cả nước.
Cái tên Trà Cung đình Huế chắc chắn không còn lạ lẫm với giới thưởng trà. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng hương vị trà mang đậm dấu ấn quý tộc, vua chúa, cùng văn hóa xứ Huế rõ nét, vô cùng độc đáo này lại do một chàng trai đất Thái Bình sáng tạo nên.
Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em ở một vùng quê tỉnh Thái Bình, anh Nguyễn Văn Phượng – Giám đốc Trà Cung đình Huế bắt đầu cuộc hành trình kiếm sống với công việc bán trà dạo khắp các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Khánh Hòa… Sau đó, anh quay lại Huế để bán trà tại chợ Đông Ba. Ở Huế, anh đã thuê một phòng trọ để ở và đạp xe quanh thành phố để bán trà, đặc biệt là khu vực chợ Đông Ba. Tại đây lượng khách trong nước cũng như du khách nước ngoài qua lại rất đông. Thương hiệu Trà Cung đình Huế trứ danh cũng được anh Phượng ấp ủ trong suốt 10 năm đằng đẵng hành nghề bán trà kiếm sống này.
Anh Nguyễn Văn Phượng – Giám đốc Trà Cung đình Huế
Anh chia sẻ: “Năm 2005, Huế lúc này mở cửa đón càng nhiều khách du lịch về tham quan, mua sắm. So với những mặt hàng như: mè xửng, tôm chua,… thì món trà mà tôi bán đã không còn hút khách nữa. Để có thể tồn tại, lúc đó tôi đã nghĩ rằng phải xây dựng một thương hiệu mang đậm chất Cố đô để thu hút du khách. Rồi, ý tưởng tạo ra một loại trà độc đáo, mang dấu ấn của giới quý tộc, chốn cung đình đã lóe lên trong đầu tôi.”
Để tạo ra một dòng trà mới vừa lòng khách hàng không phải là điều đơn giản. Với quyết tâm sáng tạo ra một sản phẩm trà tốt cho sức khỏe nhưng người uống không bị say, không bị mất ngủ, anh Phượng đã phải vừa buôn bán kiếm sống vừa tìm tòi sách vở, nguyên liệu, công thức để chế tạo trà. Ròng rã trong hai năm, thương hiệu Trà Cung đình Huế đã ra đời trong căn phòng trọ chật hẹp như thế, và nhanh chóng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của giới thưởng trà.
Trà Cung đình Huế được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Nam, Trung, Bắc như atiso, cỏ ngọt, đại táo, hoài sơn, đẳng sâm, hồng táo, hồi hoa, cam thảo bắc, hoa cúc, tim sen, hoa hòe, hoa lài, thảo quyết minh, khổ qua, kỷ tử, vối nụ. Sau khi bào chế qua các công đoạn bí truyền, trà sẽ được chọn giờ để “sao vàng hạ thổ” theo quy luật âm – dương. Đặc biệt, sản phẩm Trà Cung đình Huế được sản xuất theo phương pháp cổ truyền, không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng huyết áp, đau đầu, mất ngủ, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nhiệt, giảm cholesterol…
Trà Cung đình Quý phi
Sau thành công ban đầu, anh Phượng tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời nhiều dòng sản phẩm khác nhau từ trà như: Trà Cung đình G8 được bào chế từ 16 loại thảo dược, Trà Cung đình G9 cũng bao gồm các nguyên liệu từ trà G8 nhưng tỷ lệ các thảo dược quý nhiều hơn, Trà Cung đình G10 với nguyên liệu giống như 2 loại trên, nhưng khối lượng nhiều hơn, lại được chia thành từng gói nhỏ vừa uống và được hút chân không kỹ lưỡng.
Gần đây, anh Phượng còn cho ra đời Trà Cung đình Quý Phi dành riêng cho phái đẹp, với tác dụng làm giảm căng thẳng, tốt cho da, làm chậm tiến trình lão hóa, ngừa mụn, ngủ ngon, giảm béo. Còn Trà Cung đình Minh Mạng dành riêng cho nam giới, có tác dụng ngừa nguy cơ bị bệnh gout, giải độc gan, gan nhiễm mỡ, đào thải độc tố do các thứ rượu, bia, thuốc lá, tăng cường sinh lực. Riêng đối với Trà Cung đình Mẫu Hậu thì dành cho người già, cùng với những công dụng nổi bậc như ngăn ngừa cao huyết áp, tim mạch, giúp ngủ ngon, ăn ngon miệng.
Trà Cung đình Mẫu hậu
Hiện tại, Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm Trà Cung đình Huế tại số 24 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế và sản phẩm Trà Cung đình Huế được bày bán tại tất cả các hệ thống bán lẻ, sỉ trên toàn quốc, mỗi năm tiêu thụ lên tới gần 100 tấn trà. Không chỉ tạo ra một dòng trà đặc trưng mang tầm xứ Huế, anh còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục nhân công lao động ở trên địa bàn tỉnh.
Được biết, ngoài những đại lý truyền thống, sản phẩm Trà cung đình của doanh nhân Nguyễn Văn Phương đã có mặt tại siêu thị Aeon và hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc. Anh cũng luôn có mặt tại các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước, để giới thiệu sản phẩm xử sở Cố đô đến người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế.
Đệ nhất danh trà xứ Huế
Anh Phượng chia sẻ: “Khi dịch COVID-19 xuất hiện, sản lượng bán ra đã giảm mạnh xuống chỉ còn 20% so với bình thường. Đứng trước khó khăn đó, tôi đã kết nối với các kênh phân phối lớn, đặc biệt là hệ thống Co.opmart thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10% đến 15% nhằm gia tăng sức mua của khách hàng. Đồng thời, công ty đã đẩy mạnh dịch vụ giao hàng, thu tiền tại nhà, cũng đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ người tiêu dùng”.
Xuyên suốt 16 năm hình thành và phát triển, Trà Cung đình Đức Phượng đã tạo dựng được vị thế không thể lay chuyển. Đệ nhất danh trà xứ Huế là danh xưng xứng đáng với chất lượng tuyệt vời cũng như những nỗ lực mà chủ nhân thương hiệu đã tâm huyết vun bồi.