TPO – Cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ) sẽ thay đổi thiết kế từ cầu dây văng 1 trụ tháp sang 2 trụ tháp. Cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 7 và thành phố Thủ Đức) có tĩnh không ban đầu 10m cũng sẽ được thay đổi thành có thể nâng hạ chiều cao mặt cầu từ 15m lên 45m.
Nội dung trên được đề cập trong báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM về tình hình thực hiện các dự án cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và đường Vành đai 4 TPHCM.
Theo đó, về phương án kiến trúc cầu Cần Giờ, Thành ủy TPHCM đã thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án thiết kế cầu dây văng 1 trụ tháp với ý tưởng kiến trúc phác họa hình cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ. Hiện Sở Quy hoạch – Kiến trúc đang tham mưu UBND TP tổ chức điều chỉnh phương án kiến trúc cầu Cần Giờ trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Cụ thể, phương án thiết kế cầu dây văng 1 trụ tháp được UBND TPHCM phê duyệt năm 2019 sẽ chuyển thành cầu dây văng 2 trụ tháp, giữ nguyên ý tưởng kiến trúc phác họa hình cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ.
|
Cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ) sẽ thay đổi thiết kế từ cầu dây văng 1 trụ tháp sang 2 trụ tháp. |
Cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ dài 7,3 km, rộng 6 làn xe, tổng vốn hơn 11.000 tỷ đồng thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP): loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Công trình dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2028.
Về tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4, UBND TPHCM sẽ phối hợp với Bộ GTVT thống nhất quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TPHCM.
Trong đó có tính đến phương án kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ và quy hoạch không gian đô thị dọc sông Sài Gòn làm cơ sở lựa chọn phương án tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 đảm bảo hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và phù hợp với định hướng quy hoạch…
Cầu Thủ Thiêm 4 có thiết kế độc đáo có thể nâng nhịp thông thuyền lên cao tới 45 m. |
Theo thiết kế ban đầu, cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không 10m. Thiết kế này bị cho là quá thấp, cản trở tàu thuyền, kìm hãm phát triển du lịch, giao thông đường thủy…
Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã trình UBND TPHCM kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Cầu có thiết kế có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không có thể thay đổi từ 15m lên tối đa 45m. Thiết kế cầu dạng này được cho rằng chưa từng có tại nước ta, giúp tàu lớn dễ dàng chạy trên sông Sài Gòn vào trung tâm thành phố.
Cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 và TP.Thủ Đức dài hơn 2km với 6 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỷ đồng được đầu tư theo hợp đồng BOT. Dự kiến công trình sẽ khởi công dịp 30/4/2025, hoàn thành năm 2028.
Nguồn: https://tienphong.vn/tphcm-dieu-chinh-tinh-khong-cau-moi-qua-song-sai-gon-len-45m-post1649201.tpo