Theo đó, những người này phải trực tiếp sử dụng sản phẩm và công khai chia sẻ cảm nhận trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng hay các sản phẩm liên quan đến sức khỏe trên mạng xã hội.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất quy định này nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo tính chính xác, minh bạch trong nội dung quảng cáo.
Ông Vương cho biết, TP Hồ Chí Minh cũng đồng tình với quy định trên, song nhấn mạnh Sở chỉ quản lý hoạt động của các nghệ sĩ là công chức, viên chức trong phạm vi thẩm quyền, trong khi việc giám sát quảng cáo trên mạng thuộc trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông.
Hiện nay, quảng cáo ngoài trời tại TP Hồ Chí Minh được Sở Văn hóa và Thể thao quản lý chặt chẽ. Các doanh nghiệp quảng cáo phải tuân thủ quy định về nội dung, đảm bảo hồ sơ hợp chuẩn và không vi phạm các quy định về quảng cáo đối với sản phẩm đặc biệt.
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ về việc xử lý những quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng (KOLs), bao gồm việc ngăn chặn các kênh mạng xã hội vi phạm. Sở đã xây dựng cơ sở dữ liệu và phân nhóm nội dung quảng cáo nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động quảng cáo qua các KOLs, công ty truyền thông và mạng lưới quản lý đa kênh (MCN).
Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng “danh sách trắng” và “danh sách đen” các nghệ sĩ liên quan đến hoạt động quảng cáo.
Danh sách trắng gồm những nghệ sĩ không vi phạm quảng cáo sai sự thật, trong khi danh sách đen sẽ ghi nhận các trường hợp vi phạm tái phạm. Đây được coi là bước tiến trong việc làm sạch môi trường mạng.
Với hơn 70 triệu người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, riêng TP Hồ Chí Minh có 22 triệu tài khoản, việc siết chặt quản lý quảng cáo là vô cùng cần thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước các thông tin quảng cáo sai lệch.
Trọng Nhân
Nguồn: https://www.congluan.vn/tp-hcm-siet-chat-quan-ly-quang-cao-nguoi-noi-tieng-tren-mang-xa-hoi-post313097.html