Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa có văn bản phê bình các chủ đầu tư không lập bảng tiến độ chi tiết triển khai thực hiện dự án công trình trọng điểm.
Từ đầu tháng 3, UBND TP.HCM yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng bảng tiến độ chi tiết thực hiện dự án. Đến ngày 26.3, Sở GTVT tiếp tục có văn bản đề nghị nhưng đến đầu tháng 11, nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.
Chưa kể, các chủ đầu tư cũng chưa sử dụng phần mềm quản lý tiến độ thi công, giải ngân vốn cho các dự án; không kịp thời nhận diện các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án.
Theo danh mục dự án, công trình giao thông trọng điểm năm 2023 của Sở GTVT thống kê, TP.HCM có 34 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 280.472 tỉ đồng.
Tổng kế hoạch vốn ngân sách thành phố giao cho các dự án trọng điểm khoảng 28.906 tỉ đồng. Đến ngày 30.9, giải ngân 12.055/28.906 tỉ đồng, đạt 41,7% kế hoạch năm. Sở GTVT đánh giá tiến độ giải ngân các dự án giao thông trọng điểm chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, có thể không giải ngân đạt trên 95% trong năm nay.
Trong văn bản mới đây, Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường giao Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng tiến độ chi tiết dự án năm 2023, 2024 và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành dự án.
Thủ trưởng các sở, ngành và đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.HCM đối với việc chậm trễ thực hiện nhiệm vụ, làm chậm tiến độ dự án và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các dự án, công trình trọng điểm. Lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu các sở ngành chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc theo kiến nghị của Sở GTVT.
Sở GTVT cho biết lãnh đạo UBND TP.HCM rất quan tâm chỉ đạo kịp thời để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm. Các khâu khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án, thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở đáp ứng được yêu cầu về tiến độ, đặc biệt là Vành đai 3.
Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân thấp do một số chủ đầu tư thiếu chủ động, chưa quyết liệt trong việc điều hành, tổ chức thực hiện dự án. Một số khó khăn, vướng mắc của các dự án vẫn chưa được giải quyết kịp thời.
Trong đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng của một số dự án thực hiện chậm so với kế hoạch. Các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư còn chậm thực hiện các thủ tục liên quan đến điều chỉnh dự án, hỗ trợ tái định cư, giá đất, quỹ đất thanh toán cho hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao)…