Khách quốc tế tăng mạnh
Những ngày này, tại các điểm du lịch trung tâm TP.HCM như: chợ Bến Thành, bưu điện Thành phố, bảo tàng Chứng tích chiến tranh… thu hút đông đảo khách quốc tế tham quan, du lịch, mua sắm. Nhiều khách đi theo đoàn có hướng dẫn viên và cũng nhiều nhóm khách đi tự túc.
Anh Allan Andersen (du khách người Đan Mạch) cho biết, đây là lần thứ tư anh quay lại TP.HCM trong 10 năm qua vì thích nhịp sống năng động, nhưng không quá xô bồ ở nơi đây. “Tôi thích tận hưởng cảm giác đi dạo trên đường phố, uống cà phê, ăn phở, bún bò… So với các nước tôi đã đến, TP.HCM có giá cả vừa phải, món ngon ở đâu cũng có. Người dân TP.HCM rất thân thiện, nhiều người xe ôm, buôn bán cũng biết tiếng Anh nên tôi thoải mái giao tiếp”, anh nhận xét.
Trải nghiệm tour Biệt động Sài Gòn của Lữ hành Vietluxtour, bà Zuzanna Henel (du khách Ba Lan) xúc động, đây là trải nghiệm hoàn toàn mới dù bà đã đến Việt Nam nhiều lần. “Ba Lan cũng từng trải qua chiến tranh và chúng tôi nhìn thấy những nét tương đồng giữa nhân dân hai nước trong thời chiến qua những câu chuyện như hôm nay”, bà Zuzanna Henel chia sẻ.
“Lần đầu tiên đến Việt Nam và cảm thấy thật kỳ diệu khi được nghe câu chuyện về những anh hùng trong tour Biệt động Sài Gòn”, du khách Klaudia Witkowska (cũng đến từ Ba Lan) bày tỏ ngay sau chuyến du lịch đến TP.HCM.
Phát biểu tại buổi quảng bá du lịch tỉnh An Huy (Trung Quốc) tại TP.HCM mới đây, ông Li Bi Fang, Phó Tổng thư ký Chính phủ nhân dân tỉnh An Huy đã giới thiệu những thắng cảnh hùng vĩ ở địa phương này. Đồng thời, ông Li Bi Fang bày tỏ mong muốn cùng TP.HCM hợp tác trong lĩnh vực du lịch, cùng tận dụng lợi thế của nhau để cung cấp cho du khách các dịch vụ chất lượng.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM thông tin, theo thống kê của Cục Thống kê TP.HCM 8 tháng đầu năm 2023 TP.HCM đón khoảng 200.000 lượt khách Trung Quốc đến vui chơi, mua sắm…
“TP.HCM là đầu tàu kinh tế, dịch vụ của cả nước. Thời điểm trước dịch Covid-19, ngành du lịch đóng góp từ 10 – 12% GRDP của TP.HCM, đóng góp khoảng 1/2 lượng khách quốc tế và khoảng 40% tổng doanh thu du lịch của cả nước”, bà Hiếu nói.
Những kết quả ấn tượng
Theo Sở Du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) 2023 tổ chức đầu tháng 9 một lần nữa khẳng định vị thế là sự kiện xúc tiến thương mại uy tín, có quy mô lớn bậc nhất trong khu vực.
Sự kiện thu hút 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam, xúc tiến hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm. Sự kiện này được các doanh nghiệp lữ hành đánh giá là cơ hội để đón khách quốc tế đến Việt Nam, cũng như TP.HCM.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel, hội chợ diễn ra vào cao điểm du lịch mùa thu nên thu hút đông đảo khách hàng đến đăng ký tour, nhận ưu đãi. “Những tín hiệu tích cực cho thấy lượng khách du lịch mùa thu năm nay có phần cao hơn năm 2022”, bà Khanh nhận xét.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, để thu hút du khách nhiều hơn nữa, TP sẽ khảo sát và nghiên cứu thị trường theo hướng xác định các yếu tố cốt lõi và xây dựng thương hiệu, chất lượng, cũng như có chiến lược truyền thông phát triển, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP.HCM ở trong và ngoài nước.
Cụ thể, ngành du lịch tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch TP theo chiều sâu như: quảng bá thương hiệu TP và các khu vực vùng ngoại thành; thúc đẩy nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm đến từng du khách…