Sáng 4/2, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã triệu tập cuộc họp khẩn để giải quyết tình trạng ùn tắc không lưu do thời tiết xấu.
Cuộc họp có đại diện Cục Hàng không, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn và các chi nhánh quản lý bay nhằm đánh giá tình hình và đề ra các biện pháp tăng cường đảm bảo hoạt động bay an toàn trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Theo VATM, đợt sương mù xuất hiện tại miền Bắc trong những ngày đầu tháng 2 đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay. Tại sân bay Nội Bài, có thời điểm tầm nhìn ngang giảm xuống dưới 300m (hiện tượng này chỉ xuất hiện 3 lần trong vòng 10 năm qua).
Việc điều tiết không lưu tại Nội Bài và các sân bay miền Bắc do sương mù đã dẫn đến tình trạng chậm chuyến (delay) dây chuyền tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Nhiều chuyến bay phải vòng chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh tại sân bay khác. Các chuyến bay chuẩn bị cất cánh thì phải hoãn khởi hành để chờ thời tiết cải thiện.
VATM đã áp dụng Phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP) tại Nội Bài. Các chuyến bay được chỉ định thực hiện phương thức tiếp cận chính xác ILS CAT II trên đường cất hạ cánh 11R.
Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý bay kích hoạt quy trình điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi nhằm cân bằng nhu cầu hoạt động bay và năng lực khai thác.
Thời gian tới, VATM sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để nâng cao chất lượng dịch vụ, chủ động phòng tránh và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do diễn biến thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay.
Đơn vị quản lý bay cũng sẽ phối hợp thảo luận với Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác dự báo thời tiết, đặc biệt trong những ngày thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động bay.