Nhà ga Depot gồm nhiều phân khu khác nhau đã hoàn thành, hiện công tác chạy thử tàu, tập huấn các tình huống khẩn cấp đang được triển khai... dự kiến tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7 năm nay.
Video: Toàn cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi đi vào hoạt động.
Nhà ga Depot Nhổn (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thuộc dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thiện. Sau hơn 10 năm thi công và hơn 4 năm lắp ráp toa tàu, nhiều đoàn tàu đang chạy thử.
Với diện tích 15 ha, nhà ga Depot Nhổn - ga Hà Nội bao gồm các công trình như nhà điều hành (OCC), nhà chứa tàu, nhà bảo dưỡng, kỹ thuật điện và các công trình phụ trợ khác.
Hình ảnh nhà chứa tàu tại nhà ga Depot. Hiện nhiều tàu đang trong quá trình chạy thử để có thể đưa vào hoạt động trong tháng 7 năm nay.
Khu bảo dưỡng, kỹ thuật điện...
Các kỹ sư, công nhân bảo dưỡng tàu. Cuối năm 2021, 10 đoàn tàu của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội về tới Depot. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Pháp).
Các công trình tại nhà ga Depot hoàn thành, chỉ chờ đi vào hoạt động. Dự án khởi công Depot bắt đầu vào ngày 12/1/2013, sau 7 năm nhà ga này hoàn thành.
Khu vực rửa tàu. Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được làm sạch bằng công nghệ rửa tự động của Pháp, quá trình làm sạch toàn bộ tàu chỉ diễn ra trong 3 phút.
Khu điều hành - OCC (gồm trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) tại nhà ga Depot.
Hiện nhóm nhân viên của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) bắt đầu vào vị trí trực vận hành thử từ 7h45 và kết thúc lúc 16h45 hàng ngày (trừ thứ 7 và chủ nhật).
Việc trực vận hành thử có sự giám sát của một số chuyên gia nước ngoài.
Các thông số kỹ thuật tại Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (OCC).
Đoạn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
Sau nhiều lần lùi kế hoạch hoạt động, dự kiến sẽ phục vụ hành khách vào tháng 7 năm nay. Dự án kéo dài làm tăng chi phí, tổng mức đầu tư đề xuất 34.530 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu.
Hình ảnh bên trong nhà ga Nhổn (S1).
Lái tàu vận hành thử trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Trước đó hàng chục lái tàu đã có nhiều khóa học để vận hành đoàn tàu này.
Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa hoặc đồng xu. Mỗi vé tàu chỉ được quẹt một lần khi cửa ra vào mở.
Bên trong đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội. Tàu được trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm.
Nội thất bên trong tàu được thiết kế chủ đạo là màu ghi sáng, tay vịn cho khách hàng đứng trên toa sử dụng màu đỏ. Trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
Khu vực các ga dọc tuyến metro được trang trí, tạo cảnh quan rất đẹp.
Đoàn tàu còn sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; tối ưu hóa độ an toàn và bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.
Hình ảnh tàu vào ga Nhổn (S1).
Theo kế hoạch, tàu metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ đưa vào vận hành thương mại từ tháng 7 năm nay.
LÊ HIẾU - PHẠM HƯNG
Nguồn: https://danviet.vn/toan-canh-tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-truoc-khi-di-vao-hoat-dong-20240531101429308.htm
Bình luận (0)