Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTiến sĩ lịch sử chia sẻ cách học và thi theo năng...

Tiến sĩ lịch sử chia sẻ cách học và thi theo năng lực phẩm chất


Tiến sĩ lịch sử chia sẻ cách học và thi theo năng lực phẩm chất- Ảnh 1.

Chuyên gia chia sẻ tại hội thảo

Sáng nay (20.7), Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức hội thảo quốc gia “Nam bộ từ Điện Biên Phủ đến Hiệp định Giơ-ne-vơ 70 năm nhìn lại (1954-2024)”. Hội thảo quy tụ 37 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học trong cả nước.

Chia sẻ thêm với phóng viên, PGS-TS Trần Thị Mai, giảng viên cao cấp khoa Lịch sử Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), nói: “Giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất là thông qua chương trình giáo dục, sách giáo khoa và vai trò hướng dẫn, tổ chức hoạt động dạy học của người thầy, học sinh được tham gia vào quá trình tìm hiểu, khám phá và thực hành những tri thức lịch sử, vận dụng những kiến thức được học vào thực tiễn, đúng với tinh thần người học là trung tâm”.

“Người ta thường hay quan niệm học sử là phải biết thật nhiều sự kiện, ghi nhớ thật nhiều ngày tháng, số liệu… Đó là quan niệm không đúng. Quan điểm học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất chú trọng vào tính hệ thống, tiếp nhận những tri thức cốt lõi, nắm được bản chất của sự kiện, quá trình lịch sử và biết vận dụng vào thực tiễn. Mà thực tiễn không ở đâu xa, nó ở ngay trong vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội… ngay trong địa phương của mình”, PGS-TS Trần Thị Mai cho hay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 2.108 bài thi đạt điểm 10 lịch sử.

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử của cả nước năm 2024 cho thấy mức điểm trung bình là 6,57. Mức điểm mà các học sinh đạt được nhiều nhất là 6,75. Môn thi này có 2.108 bài thi đạt điểm 10 nhưng có 19 bài thi 0 điểm.

Chia sẻ về phương pháp này, TS Mai cho biết: “Về vấn đề bảo tồn giá trị của những di sản văn hóa, các em có thể tham gia trực tiếp với vai trò là người tìm hiểu, sưu tầm, giới thiệu, quảng bá di sản ở địa phương mình. Từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình và góp phần cùng cộng đồng bảo tồn, phát huy giá trị của di sản. Học đi đôi với thực hành lịch sử, học gắn liền với thực tiễn, kết nối với cuộc sống và có thêm hiểu biết về địa phương, không chỉ giúp củng cố tri thức được học mà còn bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất cho học sinh”.

Tiến sĩ lịch sử chia sẻ cách học và thi theo năng lực phẩm chất- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo quốc gia sáng nay

Theo PGS-TS Trần Thị Mai, đề thi bây giờ không ra theo kiểu chú trọng kiểm tra kiến thức mà là thi đánh giá năng lực, chú trọng việc người học đã học được gì, tiếp nhận và vận dụng tri thức ra sao. Học theo năng lực phẩm chất thì thi cũng phải theo năng lực phẩm chất, xóa đi tâm lý học sử phải học thuộc lòng.

“Học lịch sử để mình hiểu biết và vận dụng nên đề thi cũng kiểm tra sự hiểu biết, khả năng vận dụng của người học”, giảng viên cao cấp khoa Lịch sử Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ thêm về vấn đề học và thi lịch sử.




Nguồn: https://thanhnien.vn/tien-si-lich-su-chia-se-cach-hoc-va-thi-theo-nang-luc-pham-chat-185240720182404789.htm

Cùng chủ đề

Tư duy hệ thống trong đánh giá năng lực

Xu hướng thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) để tuyển sinh đại học (ĐH) những năm gần dây đã khiến nhu cầu ôn luyện thi của người học gia tăng. Thời điểm này, nhiều học sinh lớp 12 đang ráo riết tìm “lò” luyện thi ĐGNL, để tăng cơ hội trúng tuyển. ...

Lưu ý thí sinh thi đánh giá năng lực năm 2025

Thời điểm này, các kỳ thi riêng tuyển sinh đại học năm 2025 tại một số cơ sở đào tạo bắt đầu khởi động. Thí sinh cần hiểu rõ những quy định, điểm mới trong mùa tuyển sinh năm nay để tránh ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển. ...

Đại học Sư phạm TP.HCM đổi cấu trúc đề minh họa thi đánh giá năng lực 2025

5/6 môn thi đánh giá năng lá»±c của Đại học SÆ° phạm TP.HCM sẽ được thay đổi cấu trúc từ năm 2025. Năm 2025, trường Đại học Sư phạm TP.HCM dự kiến tổ chức nhiều đợt thi đánh giá năng lực tại TP.HCM, Long An, Đà Nẵng, Gia Lai. Kỳ thi gồm 6 bài thi độc lập: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh.Trong đó, đề thi Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học gồm...

Khó đánh giá năng lực học sinh

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, việc thiết kế phương án thi, trong đó tất cả các môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học, đặc biệt có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng - sai càng làm tăng khả năng “đoán mò” của thí sinh. ...

Những điểm mới trong các kỳ thi riêng tuyển sinh đại học năm 2025

(Dân trí) - Năm 2025, kỳ thi riêng của một số trường đại học như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực, có thêm nhiều điểm mới. Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN)Dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 của ĐHQGHN có 6 điểm mới.Những điểm mới gồm: cấu trúc đề thi mới (phần khoa học hoặc ngoại ngữ); số lượng câu hỏi và cách đặt câu hỏi trong mỗi chủ đề; câu hỏi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Người dân cần được tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất

30% người bệnh đang phải chi tiền túi khi khám chữa bệnh. Cùng với đảm bảo nguồn cung, giá thuốc phải được kiểm soát chặt với nguyên tắc người dân tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Mới nhất

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là...

Sớm hình thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng, là một trong những quyết sách chính trị lớn để chuẩn bị cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Vì vậy, tinh thần là chúng ta phải làm việc hết sức...

Mới nhất