Trang chủNewsKinh tếThương hiệu mới gặp khó khi tìm thuê tại trung tâm thương...

Thương hiệu mới gặp khó khi tìm thuê tại trung tâm thương mại



DNVN – Trong bối cảnh ngành bán lẻ Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, các thương hiệu mới đang gặp không ít thách thức khi tìm kiếm diện tích thuê tại các trung tâm thương mại.

Bán lẻ – một trong những lĩnh vực kinh tế năng động nhất đã tăng trưởng liên tục trong nhiều năm qua và đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

Theo Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 3.098 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng đó, du lịch Việt Nam ghi nhận khả năng phục hồi tốt trong giai đoạn hậu đại dịch, đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Những yếu tố này đã thúc đẩy nhu cầu hiện diện, mở rộng của các thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh – Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, nhu cầu thuê tại các trung tâm thương mại (TTTM) đang ở mức cao. Trong quý II/2024, Hà Nội ghi nhận nhiều giao dịch sôi động tại các TTTM.

Điển hình, thương hiệu 4P’s mở rộng gấp đôi diện tích cửa hàng tại Lotte Center Hà Nội. Thương hiệu Gye Shige (chuỗi cửa hàng nướng Nhật Bản) đã khai trương địa điểm đầu tiên tại Hà Nội trong dự án Lancaster Luminaire sau khi được đón nhận nồng nhiệt tại TP Hồ Chí Minh. Ở TP Hồ Chí Minh, dự án mới Vincom Mega Mall Grand Park có tỷ lệ hấp thụ tốt, chiếm 65% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Các TTTM gặp khó khăn hơn trong việc thu hút và giữ khách thuê.

Tuy nhiên, bà Minh phân tích, không phải mọi TTTM đều thành công trong việc thu hút và giữ được khách thuê. Ngược lại, các thương hiệu mới cũng gặp không ít thách thức khi tìm kiếm diện tích thuê tại các TTTM.

Báo cáo quý II/2024 của Savills cho thấy, tại thị trường Hà Nội, công suất thuê giảm 3 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 84%. Trong khi đó, khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng 7% theo năm, nhưng công suất các TTTM lại giảm 4 điểm %. Riêng các trung tâm bách hóa vẫn duy trì mức công suất ổn định trong suốt năm qua.

Diện tích cho thuê giảm 49.800 m², trong đó, trung tâm mua sắm có mức giảm đáng kể 54.000 m². Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất với 13.900 m².

“Công suất thuê tại TTTM giảm dù nhu cầu vẫn cao là do TTTM đang trong quá trình thay đổi các thương hiệu. Nhiều TTTM được triển khai dưới dạng khối đế của tòa chung cư. Mô hình này không hấp dẫn với các nhà bán lẻ bằng các khu TTTM lớn, đặc biệt là với thương hiệu thuộc ngành thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng”, bà Minh nói.

Loại hình khối đế bán lẻ chủ yếu thu hút các thương hiệu phòng gym, cà phê. Tuy nhiên, không gian tại đây thường kèm nhiều cột hay các lối thang máy phục vụ căn hộ khiến chúng kém hấp dẫn hơn so với các TTTM lớn như Lotte Mall, Vincom Retail, Aeon Mall. Những nơi này được đầu tư kỹ lưỡng về phân bổ khách thuê và truyền thông, tạo ra môi trường mua sắm, giải trí thu hút hơn.

Theo chuyên gia của Savills, giá thuê tăng cũng là một thách thức trong việc tìm thuê mặt bằng đối với các thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu mới. Tại Hà Nội, giá thuê gộp tầng trệt đã tăng 2% theo quý và 13% theo năm. Giá thuê TTTM tại khu vực trung tâm đã tăng từ 3,1 triệu VNĐ/m²/tháng lên 3,4 triệu VNĐ/m²/tháng, trong khi tại các trung tâm bách hóa, giá thuê đạt 2 triệu VNĐ/m²/tháng.

Để giải quyết tình trạng còn diện tích trống nhưng thương hiệu mới vẫn khó tìm được vị trí phù hợp, bà Minh khuyến nghị, chủ đầu tư cần có chiến lược danh mục khách thuê bài bản. Làm sao bảo đảm cân bằng giữa các nhóm mua sắm tiêu dùng, vui chơi giải trí, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường để thu hút khách thuê.

Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhân khẩu học với từng khu vực để bảo đảm phương án cho thuê tối ưu. Đơn vị quản lý vận hành cần chú trọng đến dịch vụ quản lý, các chương trình quảng cáo, hoạt động vui chơi giải trí nhằm kích cầu, các chính sách, chương trình hỗ trợ giá để bảo đảm lượng khách đến trung tâm thương mại.


Hà Anh





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/thuong-hieu-moi-gap-kho-khi-tim-thue-tai-trung-tam-thuong-mai/20240829032951486

Cùng chủ đề

Thương hiệu quốc gia Vinamilk ghi dấu ấn ở thị trường quốc tế ra sao?

Là thương hiệu sữa đứng thứ 6 toàn cầu, năm nay Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Đây cũng là năm thứ 16 liên tiếp Vinamilk giữ danh vị này. Các chiến lược này được hệ...

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã triển khai 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ. Tiêu...

Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP: 3 sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024

ANTD.VN -Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề: “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã có 3 sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024. ...

190 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, doanh thu 2,4 triệu tỉ đồng

Tối 4-11, Hội đồng Thương hiệu quốc gia tổ chức lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, với chủ đề 'Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh'. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên...

Lữ hành Saigontourist tung ‘Deal chấn động’ 199.000 đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp lần thứ 9 liên tiếp được công nhận Thương hiệu quốc gia, Lữ hành Saigontourist tung chương trình khuyến mãi đặc biệt nhằm tri ân khách. Trong quản lý và hoạt động kinh doanh, đơn vị giữ vững thế mạnh hàng đầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chung cư Hà Nội 2025: Chuyên gia dự báo không dễ giảm nhưng không sốt nóng

DNVN - Thị trường chung cư Hà Nội thời gian vừa qua đã chứng kiến sự tăng giá chóng mặt, liên tục thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy vậy, theo giới chuyên gia, bất cứ thị trường nào sau một giai đoạn phát triển quá nóng sau đó ít nhất sẽ đi ngang...

Xăng dầu đồng loạt giảm giá

DNVN - Từ 15h ngày 14/11, các loại xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ gần 250-300 đồng/lít, giá dầu giảm từ hơn 300 đồng đến gần 400 đồng/lít hoặc kg (tuỳ loại). ...

PGBank mở chi nhánh mới tại Nghệ An

DNVN - Nằm trong chiến lược phát triển mạng lưới của PGBank, ngày 11/11 vừa qua, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) đã khai trương Chi nhánh Nghệ An tại đường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An. ...

Mức độ sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam giảm

DNVN - Ngày 13/11, hãng Cisco đã công bố Chỉ số Sẵn sàng AI (trí tuệ nhân tạo - AI Readiness Index) năm 2024, trong đó cho thấy chỉ có 22% các tổ chức tại Việt Nam đã hoàn toàn sẵn sàng triển khai và tận dụng các công nghệ AI, giảm so với...

Dự báo diễn biến thị trường bất động sản khi có bảng giá đất mới

Dù mức giá của mỗi địa phương sẽ có biên độ điều chỉnh khác nhau nhưng các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản sẽ chịu nhiều tác động, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.Yêu cầu thực tiễn đòi hỏi bảng giá đất điều chỉnh mới sẽ phải tuân theo Luật Đất đai 2024 và giúp thị trường minh bạch hơn, hướng tới sự công bằng về cách tính giá đất,...

Bài đọc nhiều

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

Giá nông sản ngày 13/11/2024: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu giảm sâu

DNVN - Ngày 13/11/2024, giá cà phê nội địa tăng mạnh thêm 2.700 đồng/kg, dao động trong khoảng 109.300-109.900 đồng/kg. Trong khi đó, hồ tiêu giảm sâu 2.000 - 2.200 đồng/kg tại hầu hết các khu vực trọng điểm, ghi nhận mức giao dịch từ 138.000 - 139.000 đồng/kg. ...

Xi măng Xuân Sơn sắp hoàn thành, dự kiến vận hành cuối năm 2024

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy Xi măng Xuân Sơn tại Hòa Bình, công suất 2,3 triệu tấn/năm hiện đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc, dự kiến vận hành cuối năm 2024. Dự án đầu tư xây dựng nhà máy Xi măng Xuân Sơn tại Hòa Bình, công suất 2,3 triệu tấn/năm hiện đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc, dự kiến vận hành cuối năm 2024. ...

Cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp tại tỉnh Bà Rịa

(ĐCSVN) - Ngày 14/11, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. ...

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh. Ngày 14/11, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức hoạt động kết nối giao thương cho đoàn doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến Cà Mau khảo sát thị trường và kết nối giao thương năm 2024. Hoạt động...

Long An cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp

(ĐCSVN) - Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế và mở rộng cơ hội đầu tư đến từ Pháp, từ ngày 11/11 đến ngày 14/11, đoàn công tác xúc tiến thương mại đầu tư tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được làm trưởng đoàn đã tham dự Tọa đàm hợp tác đầu tư Việt Nam – Pháp năm 2024 và có các chương trình làm việc với các tập đoàn của...

GoChek – bứt phá tương lai cùng lời hứa thương hiệu

Kiên định với lời hứa thương hiệuNhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì lòng tin từ khách hàng, GoChek luôn xác định sứ mệnh mang đến những giải pháp tối ưu nhất. Trên hành trình không ngừng đổi mới và sáng tạo, GoChek từng bước khẳng định vị thế tiên phong của mình thông qua 4 lời hứa thương hiệu: Đảm bảo chất lượng vượt trội với giá thành hợp lý  Chất lượng luôn là yếu...

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Theo các chuyên gia, Đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần xây dựng được chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội, phù hợp thông lệ quốc tế và thực sự tự do. Xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng là mô hình tiên phong với thể chế ưu việt chuẩn quốc tế Sáng 14/10, tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực...

Mới nhất

Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Các chuyên gia cho rằng trước mắt, việc cấm phân lô, bán nền sẽ khiến thị trường khan hiếm nguồn cung, nhưng sẽ ổn định về lâu dài. Theo dự án luật mới được Quốc hội thông qua, 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản là: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và...

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh. Ngày 14/11, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức hoạt động kết nối giao thương cho đoàn doanh nghiệp trong nước và quốc...

Tuổi trẻ Nghệ An với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong thời kỳ mới

TPO - Tại diễn đàn “Tuổi trẻ với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong thời kỳ mới", hơn 1.000 học sinh Nghệ An được thực hành các nghề thủ công như làm nồi đất, dệt tơ tằm, làm bánh ngũ sắc hay vui với các làn điệu dân ca, múa sạp, trò chơi dân gian... ...

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV năm 2024 thành công tốt đẹp

Ngày 14/11, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái đã diễn ra Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV năm 2024 với chủ đề: "Các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, chung sức xây dựng tỉnh Yên Bái, phát triển theo hướng xanh, hài hòa,...

Việt Nam xin chào SSEAYP lần thứ 48

Con tàu Nippon Maru đã cập cảng tại TP.HCM cùng 168 đại biểu trẻ chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 từ chiều 14-11. ...

Mới nhất