Đa dạng hóa các mô hình “du lịch chữa lành”
Mới gần đây, có câu chuyện một người Hàn Quốc từ bỏ thu nhập hơn 6 triệu won (khoảng 100 triệu/tháng) đến Việt Nam mở quán thịt nướng sau khi đi du lịch khiến cộng đồng chú ý. Được biết, anh J. tới Việt Nam du lịch vào năm 2009, anh rất thích ẩm thực, con người và văn hóa Việt Nam. Mặc dù anh thường xuyên đi du lịch, thăm thú nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Á. Tuy nhiên, không nơi nào cho anh cảm giác bình yên, hạnh phúc như Việt Nam. Vì vậy, vài năm trước đây, anh xin nghỉ việc sang Việt Nam sinh sống và mở quán thịt nướng.
Thực tế, du lịch Việt Nam hiện nay đang được thị trường quốc tế đánh giá cao. Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, sau đại dịch COVID-19, du lịch chăm sóc sức khỏe dần “lên ngôi”. Với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, phong phú, còn nhiều điểm đến hoang sơ, Việt Nam thích hợp làm địa điểm thư giãn, nghỉ dưỡng, xóa bỏ căng thẳng, mệt mỏi cho du khách.
“Du lịch chữa lành” tại Việt Nam cũng đang được đa dạng hóa mô hình. Lấy ví dụ, như du lịch MICE (du lịch gắn liền các cuộc họp, hội thảo,...) được các resort gắn liền với hoạt động nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho khách du lịch. Du lịch nông nghiệp ở Việt Nam cũng có “sức” chữa lành mạnh mẽ cho du khách trong và ngoài nước. Chỉ cần ghé thăm các miệt vườn, làng nghề truyền thống, du khách sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa mộc mạc, bình yên, đồng thời được tham gia hoạt động nông nghiệp thú vị.
Nâng tầm trải nghiệm bằng chuyển đổi số
Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cho biết, ngành Du lịch đã phục hồi ngoạn mục trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025. Đây là điểm sáng trong phát triển kinh tế, xã hội. Chuyển đổi số góp phần quan trọng trong thành tựu này. Với du lịch, chuyển đổi số là đi đầu, tất yếu và khách quan. Khi ứng dụng công nghệ số, AI, nền tảng thông minh, du lịch sẽ phát triển rất nhanh và bền vững.
Theo khảo sát năm 2024 của Thrilist (một trang web du lịch nổi tiếng), 68% người trẻ có xu hướng tránh các điểm đến đông đúc, tìm kiếm những “viên ngọc ẩn” - những địa danh hoang sơ, chưa được khai thác nhiều để thư giãn. Còn theo số liệu của Agoda, nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách Việt Nam chiếm đến 65%, trong đó có 78% du khách Việt Nam cho biết, họ sẽ sử dụng ứng dụng du lịch để tổ chức chuyến đi.
Trải nghiệm loại hình “du lịch chữa lành”, du khách thường có xu hướng tìm không gian bình yên, hoang sơ. Chính vì vậy, họ sẽ có xu hướng đi đơn lẻ, đến những địa danh vắng người. Việc áp dụng công nghệ số, AI hỗ trợ rất nhiều cho du khách.
Thực tế, hiện nay, nhiều địa phương ở Việt Nam có nhiều mô hình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ phong phú, cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch với hàm lượng công nghệ hiện đại. Chẳng hạn, TP Hồ Chí Minh ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên iOS, Android, triển khai ứng dụng 3D tái hiện không gian thành phố trên cao; Hà Nội ứng dụng công nghệ, điểm đến thông minh trên cổng thông tin du lịch; hay Đà Nẵng tích cực sử dụng thực tế ảo, VR360, thuyết minh tự động hai ngôn ngữ... Những hoạt động này giúp nâng cao trải nghiệm du lịch cho khách hàng theo hướng trực quan, sinh động.
Năm 2025, Bộ VH,TT&DL tập trung phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách; nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá Nền tảng số quốc gia Quản trị và kinh doanh du lịch, bộ chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh; ban hành Tài liệu hướng dẫn và tổ chức tập huấn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số du lịch.
Nguồn: https://baophapluat.vn/thuc-day-khoa-hoc-cong-nghe-nang-tam-mo-hinh-du-lich-chua-lanh-post543477.html
Bình luận (0)