Ngày 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Tại hội nghị, Thủ tướng cho biết năm học 2023 – 2024 đánh dấu 10 năm ngành Giáo dục thực hiện đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29. Toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Ngành  tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định, nghị quyết, đề án, kế hoạch về phát triển giáo dục, đào tạo; tích cực hoàn thiện Dự án Luật Nhà giáo.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, chẳng hạn xây dựng các trường bán trú, nội trú để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường. Theo Thủ tướng, đây là chính sách rất nhân văn để học sinh vùng sâu, vùng xa có khả năng tiếp cận bình đẳng với giáo dục.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ bổ sung 27.826 biên chế cho năm học 2023 – 2024. Trên cơ sở đó, các địa phương đã tổ chức tuyển dụng được 19.474 giáo viên. Đến nay, đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn tăng ở tất cả các cấp học. 

Ngoài ra, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được nâng lên, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông dần đi vào ổn định…

DSC_2294.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025. (Ảnh: MOET)

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cho hay, hiện ngành Giáo dục vẫn còn những khó khăn và hạn chế. Chẳng hạn chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên cục bộ.

“Chính sách, chế độ đãi ngộ còn bất cập, chưa hấp dẫn, khó thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên, nhất là ở các thành phố lớn hoặc các địa bàn khó khăn“, Thủ tướng nói.

Ngoài ra, việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp, nhất là tại các khu vực có mật độ dân cư cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. 

Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, tại một số địa phương vẫn còn tồn tại phòng học nhờ, phòng học mượn; nhiều cơ sở giáo dục thiếu các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu.

Trước thềm năm học mới, Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó toàn ngành chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới, tổ chức tốt lễ khai giảng ngày 5/9 sắp tới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho năm học mới. Đặc biệt, nhiệm vụ quan trọng là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. 

Bên cạnh đó, ngành tập trung tổ chức triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới giáo dục, đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, cùng các bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị thật kỹ để tổ chức kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh. 

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hợp tác công tư; đẩy mạnh giáo dục đào tạo phi lợi nhuận bậc đại học.

Bên cạnh đó, cần xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” và phù hợp thực tiễn.

“Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số”, Thủ tướng chỉ đạo.

‘Khó tuyển giáo viên do lương quá thấp’Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho hay, hiện nay nhóm giáo viên các môn Tin học, tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc ở TPHCM rất khó tuyển dụng do lương quá thấp.