Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh BR-VT (dự án thành phần 3) hiện đã hoàn thành 76% giá trị hợp đồng, dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4. Toàn bộ tuyến qua tỉnh gần như đã thông suốt, chỉ còn hoàn thiện một số cầu. Ô tô đã có thể di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối dự án, dù một số vị trí đang hoàn thiện cầu, vẫn phải sử dụng đường dân sinh.
Theo chủ đầu tư, dự án gồm 1 gói thầu xây lắp do Liên danh Cty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Cty CP 479 Hòa Bình; Cty CP Đầu tư và Xây dựng 703 thực hiện, khởi công từ tháng 6/2023. Hiện nay, 19,5km cùng 1 hầm chui dân sinh đã được triển khai với hơn 15 mũi thi công, bảo đảm theo kế hoạch.
Về tiến độ các hạng mục, phần đường đã được bê tông nhựa 95%, hàng rào đạt 77%. Hạng mục cầu hiện thi công 11/11 cầu, trong đó 2 cầu đã hoàn thành, 4 cầu đang làm mặt cầu, lan can, các hạng mục còn lại đang hoàn thiện bệ, thân, mố trụ. Tiến độ thi công bám rất sát kế hoạch và hợp đồng.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngày 20/3. |
Chủ đầu tư cho biết Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã hoàn tất công tác thẩm định nội bộ và đã trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến tăng khoảng 4.256 tỉ đồng. Trong đó, dự án thành phần 3 điều chỉnh tăng khoảng 2.201 tỉ đồng, bao gồm phần bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình ĐT991 (1.627 tỉ đồng).
Đến nay, dự án đã được cơ quan thường trực Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức kiểm tra 4 đợt và đánh giá công trình được thi công bảo đảm chất lượng theo hồ sơ thiết kế được duyệt.
Tại buổi khảo sát, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh BR-VT và các nhà thầu trong việc triển khai dự án. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy tiến độ, bảo đảm hoàn thành trong năm nay. Riêng tỉnh Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ, làm việc "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành dự án. Các đơn vị liên quan tại Đồng Nai tập trung tối đa nguồn lực để thi công dự án, hoàn thành và thông xe trước cuối năm 2025. Các vấn đề về đất, đá, cát đã được giải quyết, không còn vướng mắc. Do đó, cần triển khai công việc với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, không để tiến độ bị chậm trễ.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các kỹ sư, công nhân đang thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Với nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình ĐT991, Thủ tướng đồng thuận với chủ trương triển khai dự án và đề nghị các địa phương, DN tuân thủ nguyên tắc "3 có" và "2 không". Cụ thể, "3 có" gồm: Có lợi ích quốc gia - dân tộc, có lợi ích của địa phương và có lợi ích của DN. Trong đó, các lợi ích này phải được đáp ứng hài hòa, hợp lý và có cơ chế chia sẻ rủi ro khi cần thiết. "2 không" là không tiêu cực, không tham nhũng; đồng thời không để xảy ra thất thoát, lãng phí, làm mất tài sản của Nhà nước.
Với tầm quan trọng của nút giao này trong việc kết nối các tuyến đường huyết mạch, đặc biệt là khu vực Cái Mép - Thị Vải, Thủ tướng đã đồng ý giao UBND tỉnh BR-VT quyết định về việc đầu tư.
Liên quan lĩnh vực, trước đó, tại Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo TP HCM đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai các tuyến đường sắt kết nối huyện Cần Giờ và sân bay Long Thành, nhằm nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng và tạo động lực phát triển kinh tế.
Thủ tướng chỉ đạo, TP HCM cần tập trung nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Cần Giờ và sân bay Long Thành, là hai khu vực chiến lược trong phát triển giao thông và kinh tế của vùng Đông Nam Bộ. Các tuyến này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực cho hệ thống đường bộ, mà còn giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh BR-VT và các đơn vị thi công tại dự án. (Ảnh trong bài: Duy Khương) |
Việc triển khai nhanh chóng các tuyến đường sắt TP HCM - Long Thành - Cần Giờ không chỉ góp phần giải quyết “bài toán” giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng, nâng cao sức cạnh tranh của khu vực Đông Nam Bộ trong bối cảnh hội nhập và phát triển bền vững.
Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông chiến lược, không chỉ giúp giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ mà còn nâng cao hiệu quả kết nối các trung tâm kinh tế, dịch vụ, logistics của khu vực.
Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải ngày 19/3, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng giao thông vẫn còn một số vướng mắc, đặc biệt là thủ tục thẩm định kéo dài, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm và công tác thi công tại một số địa phương chưa đạt yêu cầu.
Bên cạnh đó là việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng còn nhiều bất cập. Tài nguyên là tài sản chung của quốc gia, không phải của riêng địa phương, do đó cần bảo đảm minh bạch trong việc khai thác, cung ứng vật liệu phục vụ các dự án hạ tầng. Thủ tướng yêu cầu các địa phương có mỏ nghiêm túc thực hiện cam kết, không để xảy ra tình trạng giữ nguồn tài nguyên phục vụ lợi ích cục bộ hay tiêu cực trong cấp phép khai thác.
Việc hoàn thành 3.000km đường cao tốc và 1.000km đường ven biển vào năm 2025 là nhiệm vụ chiến lược của Chính phủ, không chỉ nhằm chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, kích thích tăng trưởng kinh tế, xã hội và mở rộng không gian phát triển công nghiệp, dịch vụ.
Với thời gian chỉ còn chưa đầy 10 tháng để thực hiện, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, cần có giải pháp cụ thể để tháo gỡ rào cản trong lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.
Bình luận (0)