Trang chủNewsThời sựThu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư thế nào?

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư thế nào?


Tuy nhiên, việc thu phí như thế nào để đảm bảo hiệu quả vẫn đang là bài toán cần lời giải. 

Hai mô hình thu phí

Cục Đường bộ VN cho biết, trong 10 năm tới nhu cầu vốn đầu tư mới đường cao tốc lên đến gần 240.000 tỷ đồng, trong khi vốn bảo trì mới đáp ứng được khoảng 40%. 

Nhân lực quản lý, vận hành cao tốc cũng đang là bài toán khó, khi đến năm 2030 cần 10.000 công nhân vận hành. 

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư thế nào?- Ảnh 1.

Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có bổ sung quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác (Trong ảnh: Cao tốc Bắc – Nam đoạn QL45 – Nghi Sơn). Ảnh: Tạ Hải.

Theo ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng quản lý, bảo trì hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ VN, sau khi đầu tư xây dựng xong, đường cao tốc sẽ được bàn giao cho chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình để quản lý, vận hành khai thác. 

Tuy vậy, nhiều chủ công trình được giao quản lý, vận hành còn hạn chế về chuyên môn và thiếu nhân sự trình độ cao. Việc bố trí nguồn vốn để quản lý, khai thác đường cao tốc chưa kịp thời, đầy đủ.

Giải quyết vấn đề này, Luật Đường bộ (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025) đã bổ sung nhiều quy định mới nhằm huy động nguồn lực xây dựng, quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc, trong đó có quy định cho phép thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. 

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, vấn đề đặt ra hiện nay là lựa chọn giữa 2 hình thức quản lý, khai thác và thu phí cao tốc. 

Thứ nhất là Nhà nước tự tổ chức thực hiện. Thứ hai là nhượng quyền cho tư nhân quản lý, khai thác. 

Theo ông Thái, với hình thức thứ nhất, cơ quan quản lý tài sản đường cao tốc là Cục Đường bộ VN tự tổ chức thu. 

Qua đấu thầu, sẽ lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng. 

Phương án này có nhược điểm là thu phí kiểu “nhặt dần”, sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ nộp ngân sách. 

Hình thức thứ 2 là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh – quản lý (O&M). 

Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc trong thời gian nhất định và thu ngay được một khoản tiền. 

Phương án này có nhiều ưu điểm, song với những tuyến cao tốc có lưu lượng thấp sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư.

Đầu tư công, quản lý tư?

Phân tích hai mô hình trên dưới góc độ nhà đầu tư, một lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và giao thông Phương Thành cho rằng, nếu thực hiện theo phương án Cục Đường bộ VN tự tổ chức thu, việc thu hồi vốn sẽ không được tập trung, khó đạt mục tiêu thu hồi nhanh để có nguồn lực tái đầu tư các dự án, công trình hạ tầng giao thông.

Theo Điều 50 Luật Đường bộ, Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, bao gồm: Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.

Về quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc, Luật quy định: Cơ quan quản lý đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh – quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền theo quy định vào ngân sách Nhà nước, số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách Nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Còn với phương án bán quyền thu phí, nhà đầu tư có thể đếm xe để tính toán sơ bộ, cân nhắc việc rót vốn. Song, sẽ dễ xảy ra tình trạng chưa thu phí lưu lượng xe đông, nhưng khi thu phí rồi sẽ giảm. 

Đặc biệt, những xe kinh doanh vận tải rất dễ lựa chọn đi quốc lộ để tiết kiệm chi phí, rủi ro về phương án tài chính vẫn có. 

“Nhà nước có thể nghiên cứu thực hiện theo phương án 1 trong thời gian khoảng 1 – 2 năm. Sau đó, trên cơ sở lưu lượng thực tế sẽ bán quyền thu phí. 

Các nhà đầu tư cũng dễ đo lường, đánh giá hiệu quả, sự ổn định của lưu lượng phương tiện trên tuyến để quyết định đầu tư. 

Đây là phương án tối ưu và hài hòa nhất, bảo đảm Nhà nước không bị thiệt, nhà đầu tư cũng yên tâm”, vị này góp ý.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN cho rằng, mô hình Nhà nước làm đường rồi bán quyền thu phí, đấu thầu quản lý theo hình thức O&M đã được áp dụng hiệu quả từ lâu tại nhiều nước. 

Tại Việt Nam, O&M là 1 trong 6 hình thức hợp tác đối tác công – tư (PPP), được quy định trong Luật PPP nhưng hiện nay mới chỉ áp dụng được hình thức đầu tư BOT trong thực tiễn. 

Theo ông Chủng, mô hình O&M có nhiều ưu điểm như nhà nước không phải nuôi bộ máy quản lý, thu phí và có ngay một khoản tiền để tái đầu tư các tuyến cao tốc mới. 

Vấn đề là làm sao để chọn được nhà thầu chuyên nghiệp, có năng lực về công nghệ, thiết bị.

“Đầu tư công, quản lý tư là mô hình hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, không riêng gì giao thông. 

Với mô hình này, Nhà nước quản lý, giám sát quá trình khai thác, vận hành thông qua hợp đồng kinh tế, qua đấu thầu công khai, thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ giữa các bên”, ông Chủng nói và cho rằng, với các tuyến cao tốc có lưu lượng thấp, khó thu hút nhà đầu tư, cần xây dựng mức giá phù hợp, thời gian thu phí có thể dài hơn, đảm bảo khả thi phương án tài chính cho nhà đầu tư. 

Công khai, minh bạch về mức phí

Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, hình thức O&M cần đa dạng và linh hoạt bởi không có tuyến cao tốc nào giống nhau. 

Nhà nước có thể lựa chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính để bán quyền thu phí trong một thời gian nhất định (5 năm, 10 năm hoặc thời gian khác tùy theo tính chất từng tuyến đường cao tốc). 

Hoặc cũng có thể lựa chọn nhà thầu thực hiện việc quản lý, vận hành, thu phí, sau đó thanh toán kinh phí định kỳ theo quý hoặc theo năm.

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư thế nào?- Ảnh 2.

Cao tốc Bắc – Nam đoạn QL45 – Nghi Sơn là một trong những tuyến dự kiến sẽ thu phí. Ảnh: Tạ Hải.

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng và thực hiện thu phí đường do Nhà nước đầu tư. 

Với hai phương án thu phí, ông Hòa cho rằng nên kết hợp cả hai. 

Cụ thể, với những tuyến đường đông đúc, lượng xe nhiều, có thể bán quyền thu phí, còn với những tuyến lưu lượng thấp, Nhà nước đứng ra thu. 

ĐBQH Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho rằng, cả hai phương án đều có ưu, nhược điểm nhất định. 

Dù áp dụng phương án nào, cũng cần lưu ý nguyên tắc công khai, minh bạch về số phí thu được, chi phí vận hành.

“Tôi nghiêng về phương án Nhà nước đứng ra thu trực tiếp, chỉ nên thuê đơn vị vận hành thu phí, sau đó trả bằng tỷ lệ %. 

Còn nếu bán hẳn quyền thu phí, sẽ khó thu hút nhà đầu tư trong nước. Bởi số tiền để các doanh nghiệp bỏ ra để đấu thầu quyền thu phí là rất lớn”, ông Thịnh nói.

Nên có điều khoản điều chỉnh giá thầu

Cho rằng phương án 2 là phù hợp, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính Tiền tệ quốc gia khẳng định, phương án này vừa đảm bảo tính thị trường, vừa đảm bảo mục tiêu “Nhà nước, nhân dân cùng làm”, vừa minh bạch và giảm gánh nặng lên vai cơ quan quản lý.

Những tuyến dự kiến sẽ thu phí

Các tuyến cao tốc đang khai thác: Lào Cai – Kim Thành, Hà NộiThái Nguyên, TP.HCM – Trung Lương, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL45, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Túy Loan, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Bến Lức – Trung Lương, Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Các tuyến đang xây dựng đến năm 2025: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Binh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Hòa Liên – Túy Loan, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang, Cần ThơCà Mau.

Song, ông lưu ý, để thu hút nhà đầu tư tham gia thì cần minh bạch và thủ tục đơn giản hơn, vì đây cũng không phải vấn đề quá phức tạp: “Chỉ cần chúng ta có giải pháp công nghệ để biết chính xác số phí thu được và doanh thu hằng năm của nhà đầu tư ra sao”, ông Nghĩa nói và cho rằng, không nên để liên danh nhà thầu đấu thầu mà lựa chọn nhà thầu đơn lẻ. 

Bởi đấu thầu để chọn ra người quản trị, không phải lĩnh vực kỹ thuật hay cung cấp vật tư để có thể “mượn sức” của nhau.

Đồng quan điểm chọn phương án 2, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) lý giải, chỉ có nhà đầu tư tư nhân mới tính toán lợi nhuận sát nhất và chịu trách nhiệm trước đồng tiền họ bỏ ra.

Theo ông Việt, rút kinh nghiệm từ thực tiễn những trạm thu phí BOT trước đây, nên giao cho tư vấn độc lập nghiên cứu và lên phương án, Bộ GTVT sẽ đưa ra các tiêu chí và điều chỉnh phù hợp. 

“Mọi thứ đều đã có kinh nghiệm quốc tế, quan trọng nhất là lấy ý kiến các bên liên quan để biết vướng ở đâu, cần thay đổi gì”, ông Việt nói.

Phương án 2 cũng là lựa chọn của TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). 

Theo ông, phương án này thuận cả đôi đường: “Tư nhân quản lý, họ sẽ quyết nhanh được việc sửa chữa, bảo trì… mà không phải đợi qua nhiều thủ tục, còn Nhà nước lại thu được luôn được một khoản tiền”.

Song, ông Lâm lưu ý, cần có điều khoản về điều chỉnh giá thầu: “Giả sử sau đấu thầu, lượng xe tăng, doanh thu của nhà đầu tư tăng thì thế nào? Hoặc trường hợp doanh thu của nhà đầu tư ít hơn, dẫn đến thua lỗ thì sẽ xử lý thế nào?”.

Theo ông, nên quy định một ngưỡng tăng nhất định, nếu tăng vượt ngưỡng sẽ phải nộp lại cho ngân sách Nhà nước, còn giảm cũng nên ở một ngưỡng nào đó, nhà đầu tư cũng cần báo cáo kịp thời để được nghiên cứu giải pháp khi chưa quá muộn. 

Về tác động đến chỉ số CPI, ông Lâm cho rằng việc này chắc chắn sẽ được tính toán kỹ lưỡng: “Câu chuyện CPI là rất nhỏ trong bản chất của việc thu phí”.

Các nước thu phí cao tốc thế nào?

Một số nước trên thế giới đầu tư phát triển đường cao tốc từ nguồn vốn đầu tư công, sau khi đưa vào sử dụng thì tiến hành thu phí để vận hành, bảo trì, hoàn vốn và tái đầu tư phát triển mở rộng mạng lưới cao tốc mới.

Hiện nay, Trung Quốc thực hiện thu phí khoảng hơn 150.000km đường bộ cao tốc bằng công nghệ và hình thức thu phí tự động không dừng. 

Trung Quốc áp dụng hình thức chuyển nhượng quyền thu phí các tuyến cao tốc. Sau khi chuyển nhượng, bên nhận sẽ thu phí và vận hành. 

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí theo thỏa thuận, thời gian không quá số năm do Nhà nước quy định.

Tại Mỹ, chính phủ sở hữu và chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và tổ chức đấu thầu. 

Tư nhân chịu trách nhiệm bảo trì, thu phí và vận hành khai thác trên các tuyến đường do liên bang đầu tư xây dựng thông qua hình thức hợp tác nhượng quyền trong khoảng thời gian từ 5 – 15 năm.

Các tuyến cao tốc qua các tiểu bang được chính phủ dùng ngân sách liên bang để đầu tư xây dựng thông qua Quỹ Tín thác đường cao tốc (Highway Trust Fund). Quỹ này được hình thành từ nguồn thu thuế nhiên liệu trên toàn liên bang.

Tại Hàn Quốc, chính phủ xây dựng mô hình thành lập các tổng công ty đường bộ cao tốc là doanh nghiệp Nhà nước, các công ty Nhà nước về đường bộ cao tốc. 

Các tổng công ty có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phát triển đường cao tốc.

Nhằm phát triển nhanh đường cao tốc, Hàn Quốc thực hiện mô hình hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư và tổng công ty chịu trách nhiệm 50%. 

Nguồn vốn đầu tư do Nhà nước hỗ trợ được sử dụng để chi trả cho việc bồi thường GPMB thực hiện dự án và đầu tư xây dựng tuyến đường.

Với các tuyến cao tốc được doanh nghiệp triển khai xây dựng và đưa vào khai thác, tổng công ty sẽ trực tiếp quản lý vận hành và thu phí. 

Toàn bộ nguồn thu này được tập trung vào một quỹ và được sử dụng cho chi phí quản lý, bảo trì tuyến đường.

Trang Trần



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-phi-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-the-nao-192240702055945127.htm

Cùng chủ đề

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có kịp hoàn thành gia tải cuối năm 2024?

Cát đã được cấp đủ và nhà thầu tất bật thi công trên công trường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, việc hoàn thành gia tải nền đường vào cuối năm nay lại khó đạt theo kế hoạch đã đề ra. ...

Kiến nghị bổ sung hầm chui tại cao tốc Bắc – Nam qua Phú Yên

Cử tri tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ GTVT bổ sung hầm chui dân sinh tại điểm giao cắt giữa đường bê tông liên thôn với cao tốc Bắc - Nam nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân. Bộ GTVT vừa có văn bản trở lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên về việc bổ sung hầm chui, đường gom dân sinh trên cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn. Cụ thể, cử...

Tuyến cao tốc hơn 10.000 tỉ đồng chưa thu phí đã dặm vá lởm chởm

(NLĐO) - Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đưa vào vận hành từ tháng 5-2023 xuất hiện nhiều điểm ổ gà, sụt lún phải dặm vá nhiều chỗ. ...

Khởi công mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương

Thông báo kết luận nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tham mưu việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 7 năm 2023; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất đầu tư tại văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023. Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều...

Khởi công mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương- Mỹ Thuận trong quý II/2025

Thông báo kết luận nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tham mưu việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 7/2023; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất đầu tư tại văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023. Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. ...

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có kịp hoàn thành gia tải cuối năm 2024?

Cát đã được cấp đủ và nhà thầu tất bật thi công trên công trường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, việc hoàn thành gia tải nền đường vào cuối năm nay lại khó đạt theo kế hoạch đã đề ra. ...

Metro số 1 hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng trước giờ G

Trong hai ngày 18 và 19/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã ký kết chứng nhận bàn giao 2 gói thầu cuối cùng, gồm gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) và CP2 (đoạn trên cao và Depot). ...

Vietnam Airlines khai trương phòng khách Bông Sen tại sân bay Phù Cát

Phòng khách Bông Sen mới được đặt tại tầng 2, khu vực cách ly Quốc nội của Cảng hàng không Phù Cát, ngay cạnh cửa ra máy bay số 6, được thiết kế theo các tiêu chuẩn, dịch vụ 5 sao của Vietnam Airlines. ...

Tăng tốc thi công nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM

Do vướng mặt bằng nên gói thầu xây dựng nút giao Tân Vạn của dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều hướng chậm tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực, tăng tốc để giữ vững kế hoạch về đích. Dự...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Cùng chuyên mục

Việt Nam lên tiếng việc công dân bị sát hại ở Singapore

(Dân trí) - Một công dân Việt Nam đã bị tấn công và tử vong tại Singapore, cơ quan chức năng nước sở tại đã bắt giữ hung thủ và tiến hành xét xử theo quy định, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao. Chiều 19/12, tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Singapore ngày 10/12. Người...

Ngắm thành phố qua metro số 1

(Dân trí) - Từ khung cửa sổ tàu metro số 1, hành khách có thể thư thả ngắm nhìn thành phố mà không cần chen chúc giữa hàng nghìn chiếc xe trên đường về nhà sau một ngày đi học, đi làm hay cả khi đi chơi. Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/ngam-thanh-pho-qua-metro-so-1-20241217153228496.htm

Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt, Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga,... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12. Lính đánh thuê Ukraine rút lui sau trận chiến đầu tiên với quân Nga Khi chiến sự tại Ukraine đang diễn biến ác liệt, lính đánh thuê Mỹ thuộc Quân đoàn Quốc tế đã rút lui khỏi chiến trường Chasov...

Viettel trưng bày hơn 120 sản phẩm công nghiệp quốc phòng công nghệ cao

(NLĐO) - Viettel giới thiệu hơn 120 sản phẩm quân sự và dân sự công nghệ cao tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam như UAV, khí tài hàng không vũ trụ... ...

Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe...

Mới nhất

Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt, Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga,... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12. Lính đánh thuê Ukraine rút lui sau trận chiến đầu tiên với quân Nga Khi chiến sự tại Ukraine đang...

Đồng USD tiếp tục mạnh lên sau khi Fed cắt giảm lãi suất

Tỷ giá USD hôm nay 20/12/2024: Đồng USD dao động gần mức cao nhất trong hai năm vào thứ năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất . Tỷ giá USD hôm nay 20/12/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 20/12, tỷ giá trung tâm tại...

Viettel trưng bày hơn 120 sản phẩm công nghiệp quốc phòng công nghệ cao

(NLĐO) - Viettel giới thiệu hơn 120 sản phẩm quân sự và dân sự công nghệ cao tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam như...

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế

(Bqp.vn) - Với hàng trăm gian trưng bày của hơn 240 doanh nghiệp quốc phòng đến từ 49 quốc gia trên khắp thế giới, ngay trong ngày khai mạc, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế. Các đối tác nước ngoài tham dự triển lãm...

Mới nhất