“Sự phụ thuộc vào AI có thể dẫn đến rủi ro, đặc biệt là khi một số ít nhà cung cấp công nghệ thống trị thị trường. Điều này có thể làm tăng cường các rủi ro hệ thống khi lỗi hoặc gián đoạn có thể lan truyền trên toàn bộ lĩnh vực tài chính”, ông Shaktikanta Das nói tại một sự kiện ở New Delhi diễn ra vào hôm qua (14/10).
Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính của Ấn Độ đang sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí, quản lý rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng thông qua chatbot và ngân hàng cá nhân hóa.
Theo ông Das, việc sử dụng AI ngày càng tăng dẫn đến các lỗ hổng mới như dễ bị tấn công mạng và vi phạm dữ liệu hơn.
“Tính không minh bạch” của AI khiến việc kiểm toán và diễn giải các thuật toán thúc đẩy quyết định của bên cho vay trở nên khó khăn và có khả năng dẫn đến “hậu quả không thể lường trước trên thị trường.
Cũng theo ông Das, thị trường tín dụng tư nhân đã mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu với quy định hạn chế, gây ra những rủi ro đáng kể cho sự ổn định tài chính, đặc biệt là vì các thị trường này chưa được kiểm tra khả năng chịu đựng trong thời kỳ suy thoái.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thong-doc-ngan-hang-trung-uong-an-do-canh-bao-rui-ro-khi-su-dung-ai-cho-dich-vu-tai-chinh-192241015033528416.htm