Trang chủNewsThời sựThiết kế tuyến đường sắt mới từ Lào Cai đi Quảng Ninh...

Thiết kế tuyến đường sắt mới từ Lào Cai đi Quảng Ninh tốc độ tới 160km/h


Xây dựng tuyến mới khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 160km/h

Tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải PhòngQuảng Ninh được nghiên cứu lập quy hoạch toàn bộ các đoạn tuyến, ga trên tuyến có điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc), điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long) và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh/ thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh). Phạm vi nghiên cứu đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo tư vấn, trục hành lang Đông Tây có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt, đường bộ tại cửa khẩu Lào Cai.

Mặt khác, khối lượng dự báo nhu cầu giai đoạn ngắn hạn của tuyến này ước tính là 16 đôi/ngày đêm đối với tàu khách, 7,28 triệu tấn/năm đối với khối lượng hàng hóa và 23,28 triệu tấn/năm đối với lượng hàng hóa quy đổi (cả hành khách và hàng hóa).

Do vậy, tư vấn đề xuất định hướng quy hoạch tuyến khổ 1.435mm, điện khí hóa; là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km, vận tốc thiết kế Vmax=160km/h.

Thiết kế tuyến đường sắt mới từ Lào Cai đi Quảng Ninh tốc độ tới 160km/h- Ảnh 1.

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh dự kiến đi qua địa phận TP Hải Phòng.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; Có 11 hầm với chiều dài khoảng 10km.

Tư vấn cũng đề xuất hướng tuyến, quy hoạch ga khi qua các tỉnh, thành phố. Trong đó, tại Lào Cai, tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Lào Cai của tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, đi theo bờ bắc của sông Hồng về hướng đông nam, đến xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) đặt ga Thái Niên mới.

Tuyến đường tiếp tục đi theo hướng đông nam, vượt đường sắt hiện tại và sông Hồng để vào địa phận xã Sơn Hải, sau đó tuyến đi song song bên phải đường bộ cao tốc đến hết địa phận tỉnh Lào Cai qua xã Sơn Hà (huyện Bảo Thắng) và các xã Cam Cọn, Tân Thượng, Tân An huyện Văn Bàn.

Chiều dài tuyến qua địa phận tỉnh Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 62,5km. Tổng cộng bố trí 5 ga: Lào Cai, Bảo Hà, Sơn Hải, Thái Niên, Cam Cọn.

Tại địa phận TP Hải Phòng, tuyến đường sắt đi qua có tổng chiều dài là 73,06km (tuyến đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện dài 47,48km, tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 13,47km, tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 5,27km, tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 6,84km). Tổng cộng bố trí 6 ga: Nam Hải Phòng, Nam Đình Vũ, Đình Vũ, ga cảng Lạch Huyện, ga Nam Đồ Sơn. ga Tân Viên.

Cụ thể, từ ranh giới với huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) với huyện An Lão (TP Hải Phòng), hướng tuyến đi về phía đông nam, vượt qua lối ra vào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL10, đi dọc theo đường cao tốc về phía nam đến xã Tân Viên (huyện An Lão) bố trí ga Tân Viên.

Ra khỏi nhà ga Tân Viên, hướng tuyến giao cắt với đường tỉnh 362, đi sát và dọc đường cao tốc về phía đông nam, vào địa phận huyện Kiến Thụy. Hướng tuyến vượt qua đường tỉnh 394, đường tỉnh 363, đường tỉnh 361, vượt qua sông Đa Độ đến khu vực xã Đại Đồng và xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, bố trí ga Nam Hải Phòng.

Từ ga Nam Hải Phòng, sẽ kết nối với các cảng biển. Theo đó, hướng tuyến đi dọc đường cao tốc về phía đông bắc, đến địa phận quận Hải An, qua nút giao Tràng Cát hướng tuyến rẽ phải về phía đông, bám theo bên phải của đường Tân Vũ – Lạch Huyện, bố trí ga Nam Đình Vũ tại phường Đông Hải, quận Hải An.

Từ đây tuyến đi tiếp về phía đông, bám sát phía nam đường Tân Vũ – Lạch Huyện qua thị trấn Cát Hải (huyện Cát Hải), hướng tuyến rẽ phải đi về phía cảng Lạch Huyện. Bố trí ga cảng Lạch Huyện tại khu vực bến số 3 đến bến số 6 trong khu vực cảng Lạch Huyện.

Từ ga Nam Hải Phòng sẽ có tuyến nhánh, rẽ phải đi về phía nam bám sát bên trái của đường bộ cao tốc ven biển quy hoạch, vượt qua đường tỉnh 402, 361; Rẽ phải đi về phía tây nam đến gần khu vực sông Văn Úc, tại khu vực xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy), sau đó rẽ trái đi vào cảng Đồ Sơn. Tại đây bố trí ga Nam Đồ Sơn thuộc khu vực xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy.

Từ ga Nam Đình Vũ, có tuyến đường nhánh vào cảng Đình Vũ, hướng đi về phía nam dọc theo đường bộ Tân Vũ – Lạch Huyện, sau đó rẽ trái đi dưới đường Tân Vũ – Lạch Huyện, đi dọc theo đường tỉnh 356 đến khu vực phường Đông Hải, quận Hải An, bố trí ga Đình Vũ.

Còn tại địa phận tỉnh Quảng Ninh, từ ga Nam Hải Phòng một nhánh sẽ đi về phía bắc để kết nối xuống ga Hạ Long và kết nối xuống cảng Cái Lân. Tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Quảng Ninh có tổng chiều dài khoảng 35,54km (tuyến xây dựng mới 24,87km, tuyến đường sắt hiện tại 10,67km). Tổng cộng bố trí 5 ga: Hạ Long, Cái Lân, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Định hướng quy hoạch 41 ga toàn tuyến

Tư vấn đề xuất, trên toàn tuyến có 41 ga. Trong đó 5 ga lập tàu chính gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân.

Thiết kế tuyến đường sắt mới từ Lào Cai đi Quảng Ninh tốc độ tới 160km/h- Ảnh 2.

Tư vấn lập quy hoạch đề xuất tuyến có 5 ga lập tàu chính, trong đó ga Lào Cai là ga lập tàu khách, tàu hàng và là ga giao tiếp liên vận quốc tế (Ảnh: minh họa).

Trong đó, ga Lào Cai là ga lập tàu khách và lập tàu hàng suốt tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tàu khu đoạn Lào Cai – Hà Nội; là ga giao tiếp liên vận quốc tế với ga Hà Khẩu Bắc của đường sắt Trung Quốc.

Ga Yên Thường là ga lập tàu khách và tàu hàng khu đoạn Yên Thường – Lào Cai và Yên Thường – Nam Hải Phòng, ngoài ra ga Yên Thường còn có chức năng là ga lập tàu khu đầu mối Hà Nội cho các tuyến phía Bắc như Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Hạ Long – Cái Lân.

Ga Nam Hải Phòng lập tàu khách và tàu hàng đi suốt tuyến như ga Lài Cai đồng thời lập tàu khu đoạn khách và hàng cho đoạn Hải Phòng – Yên Thường và tàu khu đoạn ngắn Nam Hải Phòng – Hạ Long – Cái Lân.

Ga Hạ Long là ga lập tàu khách đoạn ngắn Hạ Long – Hải Phòng; ga Cái Lân lập tàu hàng đoạn ngắn cho đoạn Hải Phòng – Cái Lân.

Trên toàn tuyến có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố gồm: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương.

Ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng bao gồm 4 ga: ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận) gồm: Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khánh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Cũng theo tư vấn, tuyến mới đảm nhận công tác chở khách trong hành lang Đông Tây, cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa các địa phương dọc tuyến, theo mô hình khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa để tổ chức vận tải. Còn đường sắt hiện có khổ 1.000mm đảm nhận vận chuyển các mặt hàng rời truyền thống đến các địa phương dọc tuyến, tổ chức vận tải theo mô hình tuyến chuyên hàng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Tránh xây dựng nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ở khu vực ngập úng

Bộ GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua các thành phố Đồng Hới, Huế, Nha Trang để lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga tránh khu vực ngập úng. Theo chương trình kỳ họp thứ 8, ngày 13/11, Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trước đó, ngày 18/10, Hội đồng thẩm định nhà...

Đại biểu hiến kế cơ chế đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng để Hà Nội có thể sớm thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cần có những cơ chế đột phá về thu hút nguồn lực, đơn giản hóa thủ tục. Cơ chế đặt hàng để...

Tỉ phú Trần Đình Long cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép làm đường sắt tốc độ cao, rẻ hơn nhập khẩu

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - vừa khẳng định sẽ cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép các loại chất lượng quốc tế và mức giá cạnh tranh hơn hàng nhập khẩu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảng Rạch Giá sẽ đưa vào khai thác từ ngày 31/12

Theo cam kết của nhà thầu đến ngày 31/12 Cảng Rạch Giá sẽ hoàn thành. Nếu không đúng, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang sẽ có văn bản báo cáo và đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có hướng xử lý theo hợp đồng đã ký kết. ...

Chốt chưa tăng lương hưu trong năm 2025

Quốc hội quyết định chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công năm 2025. ...

Phấn đấu khởi công dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ

Dự kiến, dự án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được khởi công trong tháng 12 tới đây. ...

Đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, TP Hà Nội phải tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống lãng phí ở địa phương; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện. ...

Nhiều hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam

Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam vừa tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024). ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Cùng chuyên mục

Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại

(ĐSCVN) - Chủ trương thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất là tiếp tục thể chế Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; đồng thời, việc thí điểm nêu trên đã được cấp có thẩm quyền thống nhất về mặt chủ trương. Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ...

Việt Nam vươn mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực nhờ công nghệ

(Dân trí) - Ngày 12/11, Google; Temasek và Bain & Company công bố báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ chín với chủ đề "Lợi Nhuận trên Đà Tăng Trưởng, Khai Thác Lợi Thế của Khu Vực Đông Nam Á". Báo cáo cập nhật xu hướng kinh tế số của 6 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam; trên sáu lĩnh vực: thương mại điện tử, dịch vụ...

Quốc hội chốt chưa tăng lương công chức trong năm 2025

Quốc hội chốt chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025. Sáng 13/11, Quốc hội biểu quyết thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 với trên 89% đại biểu tán thành.  Theo đó, số thu ngân sách nhà nước là hơn 1,9 triệu tỷ đồng. Quốc hội đồng ý sử dụng 60.000 tỷ đồng nguồn tích lũy...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

(Dân trí) - Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.540km đi qua 20 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 67 tỷ USD được Chính phủ trình ra Quốc hội. Dự án phấn đấu khởi công vào năm 2027. Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trước khi...

Không hạ chuẩn, giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó giữ nguyên tiêu chuẩn đối với giáo viên dạy thực hành phải có bằng trung cấp. Trong đó, dự thảo Nghị định giữ nguyên quy định hiện hành về tiêu chuẩn đối với giáo viên dạy thực hành lái xe thay vì hạ chuẩn (chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 - PV) như dự thảo lấy...

Mới nhất

Tả Lèng mùa vàng: Bức tranh thiên nhiên hòa quyện nét đẹp lao động người Mông

Tả Lèng, một xã thuộc huyện Tam Đường, nổi bật với những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn, uốn lượn như một bức tranh thủy mặc khổng lồ, lưu giữ dấu ấn của thiên nhiên và vẻ đẹp trong lao động của đồng bào Mông.Khung cảnh mùa vàng hùng vĩ và mê hoặcTả Lèng từ lâu là...

Không hạ chuẩn, giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó giữ nguyên tiêu chuẩn đối với giáo viên dạy thực hành phải có bằng trung cấp. Trong đó, dự thảo Nghị định giữ nguyên quy định hiện hành về tiêu chuẩn đối với giáo viên dạy...

Cảng Rạch Giá sẽ đưa vào khai thác từ ngày 31/12

Theo cam kết của nhà thầu đến ngày 31/12 Cảng Rạch Giá sẽ hoàn thành. Nếu không đúng, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang sẽ có văn bản báo cáo và đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có hướng xử lý theo hợp đồng đã ký kết. ...

Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đề xuất người lao động bị sa thải hoặc kỷ luật buộc thôi việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đang gây nhiều tranh luận. Tác động đến an sinh xã hội Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), người lao động không được...

Mới nhất