Thời gian gần đây, trên trục đường ven biển đoạn nối thành phố Sầm Sơn – Khu kinh tế Nghi Sơn có 5 nút giao được mở ra để phục vụ thi công Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm hành chính thành phố Sầm Sơn và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hoá – Sầm Sơn.
Ghi nhận thực tế cho thấy, tại vị trí của 2 dự án (gần trụ sở UBND thành phố Sầm Sơn) có 5 lối mở, toàn bộ đá lát vỉa hè, bó vỉa, bồn trồng cây xanh đã bị đơn vị thi công bóc đi để làm đường cho xe ra, vào công trường, phục vụ san lấp mặt bằng và thi công cầu Rào.
Tìm hiểu được biết, cơ quan chức năng chưa cấp phép đấu nối vào đường ven biển cho hai dự án này theo đúng quy định pháp luật.
Ngày 10/4/2024, Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 1 (đơn vị quản lý tuyến đường ven biển) đã tiến hành lập biên bản về hiện trạng 5 điểm mở đường ngang vào đường ven biển khi chưa có giấy phép thi công của Sở GTVT Thanh Hóa.
Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng như ban đầu và hoàn thiện các thủ tục để xin cấp phép đấu nối.
Tuy nhiên, những ngày qua, việc san lấp và thi công tại 2 dự án này diễn ra bình thường. Các phương tiện vẫn ra, vào công trình, thậm chí công tác đảm bảo ATGT trên tuyến còn sơ sài, không có biển cảnh báo, dây phản quang cảnh báo cho người đi đường.
Ông Ngô Quang Ngọc, Phó phòng hạ tầng, Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Sầm Sơn cho biết: “Đối với các hạng mục như vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh của dự án đường ven biển đã được bàn giao cho thành phố Sầm Sơn quản lý.
Khi thực hiện dự án thì thành phố Sầm Sơn đã có văn bản gửi Sở GTVT xin đấu nối nút giao tại cầu Rào (thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hoá – Sầm Sơn) và đã được chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao thông nút giao.
Còn 4 nút mở tại Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm hành chính thành phố Sầm Sơn thì không cần xin phép vì chỉ “vuốt nối vào phần vỉa hè”, không liên quan đến đường”.
Khi được hỏi, sau khi thi công xong Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm hành chính thành phố Sầm Sơn, chủ đầu tư có hoàn trả nguyên trạng phần vỉa hè cho dự án đường ven biển không thì ông Ngọc lại nói: “Chúng tôi sẽ làm các thủ tục để xin đấu nối theo đúng quy định”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, Sở mới chấp thuận thiết kế, phương án tổ chức giao thông đấu nối nút giao dự án tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hoá – Sầm Sơn vào tuyến đường ven biển tại Km3+280 (giao ngã tư).
Còn tại các lối mở tại lý trình Km2+150, Km2+435, Km2+580, Km2+680 (trái tuyến) thuộc phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn, chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận và cấp phép thi công theo quy định.
Hiện nay Sở GTVT Thanh Hóa đã có văn bản gửi UBND thành phố Sầm Sơn chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng dừng việc thi công, hoàn trả nguyên trạng ban đầu cho tuyến đường.
“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu có việc vẫn thi công khi chưa được đấu nối thì sẽ yêu cầu Thanh tra giao thông xử lý theo đúng quy định”, ông Tuấn cho biết thêm.
Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm hành chính thành phố Sầm Sơn có tổng mức đầu tư hơn 363 tỷ đồng do UBND thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư.
Thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm (2021-2024). Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Trường Phát – Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Khánh Linh – Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn – Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam thực hiện thi công. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Thăng Long.
Tại dự án này có 4 nút giao được thiết kế theo dạng vuốt nối thông thường với bán kính vuốt nối đảm bảo theo tiêu chuẩn, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, kết cấu mặt đường tại nút giao giống với kết cấu mặt đường trên tuyến.
Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hoá – Sầm Sơn có tổng mức đầu tư hơn 631,8 tỷ đồng do Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư (thời gian thực hiện dự án 2022-2025).
Liên danh nhà thầu thi công gồm: Công ty cổ phần xây dựng Hưng Phát – Công ty CP IDC Đông Dương – Công ty TNHH xây dựng và du lịch Hưng Phong – Công ty TNHH xây dựng Khánh Hưng – Công ty CP Kinh doanh và xây dựng Trường Phúc. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Đông Bắc.
Theo thiết kế, trên tuyến có 2 nút giao đồng mức. Trong đó, nút giao Km0+968 (nối với cầu Rào) giao với đường ven biển đoạn Sầm Sơn – Quảng Xương tại Km3+280, thiết kế dạng nút giao vòng xuyến, bố trí 1 đảo xuyến trung tâm với bán kính 20m.