Đường 769E sẽ kết nối trực tiếp vào sân bay Long Thành giúp chia sẻ lưu lượng cho cao tốc, đường tỉnh khác quanh sân bay.
Hội đồng Thẩm định chủ trương đầu tư tỉnh Đồng Nai vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án đường tỉnh 769E giai đoạn 1.
Tuyến đường này có điểm đầu giáp ranh với sân bay Long Thành, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 770B. Theo quy mô đầu tư hoàn thiện đường tỉnh 769E có tổng chiều dài tuyến hơn 8km. Được chia làm 2 đoạn đầu tư.
Trong đó, đoạn 1 từ ranh giới sân bay Long Thành đến deport đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có quy mô mặt cắt ngang rộng 115m.
Đoạn 2 từ deport đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đến đường tỉnh 770B, quy mô mặt cắt ngang rộng 95m.
Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng trước hai đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 15m.
Trên tuyến sẽ xây dựng bốn cầu bê tông cốt thép gồm các cầu: Suối Đục, Quân Y 1, 2 và Suối Sâu.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án là hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là gần 600 tỷ đồng.
Dự án được triển khai trong giai đoạn từ năm 2024-2029.
Việc đầu tư tuyến đường tỉnh 769E nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Giúp lưu thông thuận lợi giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh phía Bắc, các tỉnh khu vực Tây Nguyên.
Tuyến này sẽ cùng với với các tuyến T1, T2 kết nối trực tiếp với khu vực phía Bắc sân bay Long Thành đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải. Chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông, tránh tình trạng xe tập trung về khu vực phía Nam sân bay Long Thành. Hạn chế gây quá tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu cũng như quốc lộ 51.
Như vậy Đồng Nai sẽ có rất nhiều tuyến đường kết nối đến sân bay Long Thành gồm ba tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành, Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3, các đường tỉnh 763, 769, 25B…
Sân bay Long Thành có tiến độ tốt
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 chia làm bốn dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3, các nhà thầu đang xây dựng nhà ga hành khách, đường cất/hạ cánh đường lăn sân đỗ và hệ thống giao thông kết nối T1, T2.
Cụ thể gói thầu 5.10 nhà ga hành khách liên danh nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2, lầu 3, lầu 4. Hiện, đang gia công, lắp dựng kết cấu thép mái.
Dự kiến hoàn thành toàn bộ phần xây dựng, trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử (test) từ đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.
Gói thầu 4.6 đường cất/hạ cánh đường lăn sân đỗ đạt gần 30% sản lượng.
Riêng đường cất/hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng, cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng M150/25. Hiện, đang thi công lớp mặt bê tông xi măng M350/45. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.
Gói thầu 6.12 đường kết nối T1, T2 đang đắp đất, cọc khoan nhồi, cấp phối đá dăm, bệ mố trụ cầu, sản xuất dầm Super T… Sản lượng đạt trên 55%.
Dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, tháp không lưu đường găng dự án đã xong phần thô, mới cất nóc từ cuối tháng 9, đang lắp dựng các hạng mục còn lại.
Còn dự án thành phần 1 – Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tiến độ xây dựng đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 3.
Riêng dự án thành phần 4 cũng đang triển khai mời thầu đối với các công trình ưu tiên. Với các công trình còn lại Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về tính cấp bách cũng như thứ tự ưu tiên đầu tư. Đồng thời, thống nhất danh mục các công trình giao ACV triển khai thực hiện để bảo đảm dây chuyền khai thác đồng bộ của cảng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/them-duong-1400-ty-noi-vao-san-bay-long-thanh-192241031072438709.htm