Thi để trau dồi kiến thức
Tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ qua một số câu lạc bộ ngoại ngữ, anh Nguyễn Trung Đức (28 tuổi), giáo viên luyện thi tại Hà Nội, cùng lúc trúng tuyển lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội).
Năm 2018, anh Đức tốt nghiệp ĐH Yonsei (Hàn Quốc) và về trở Việt Nam làm việc ở một trung tâm chuyên luyện thi IELTS.
Liên tục dùng tiếng Anh trong thời gian dài, thậm chí xuyên suốt quá trình du học là lý do khiến nam giáo viên bị sốc khi chỉ đạt 7.5 IELTS ở lần thi lúc vừa về Việt Nam hồi năm 2018, với 8.5 nghe, đọc, 7.0 viết và 6.5 nói. Sau đó vài tháng, anh quyết định thi lại và nâng tổng điểm lên 8.0.
“Nhưng nếu dừng ở số điểm này, tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ đủ tự tin đứng trên bục giảng nên tôi tiếp tục tập trung ôn luyện”, anh Đức cho hay.
Đến lần thi ngày 3.5 vừa qua, anh Đức đã thành công chinh phục mốc tuyệt đối 9.0 IELTS Academic. Cụ thể, anh Đức đạt 9.0 nghe, đọc, nói và 8.0 viết.
“Tôi chưa bao giờ định hướng sẽ luyện lên 9.0 mà chỉ đi thi với tâm lý trau dồi thêm kiến thức sư phạm, giúp dạy học trò tốt hơn. Số điểm ‘trong mơ’ này thật sự làm tôi rất bất ngờ và đến giờ tôi vẫn chưa thể tin được”, chàng trai Hà Nội bộc bạch, cho biết thêm trước đó anh từng thi 6 lần, với 4 lần gần nhất đều đạt 8.5 IELTS.
Theo chủ nhân bảng điểm 9.0 IELTS, có hai lỗi chính thí sinh thường gặp khi vừa bắt đầu ôn luyện. Thứ nhất là nói quá nhanh dẫn đến khó kiểm soát nội dung đang nói, khiến bài nói bị rời rạc, sai ngữ pháp, phát âm. “Thứ hai là cố gắng khoe từ vựng cao cấp, hiếm gặp thay vì tập trung giải thích ý tưởng, làm cho việc dùng từ vựng rất linh tinh và không đúng ngữ cảnh. Khi phát hiện lỗi này, tôi phải chuyển hướng tập trung vào giải quyết câu hỏi”, anh Đức khuyên.
Nam giáo viên đồng thời lưu ý học sinh đừng nên xem nhẹ môn tiếng Anh trong trường phổ thông mà hãy chú trọng phần từ vựng, ý tưởng theo chủ đề và một số chủ điểm ngữ pháp cơ bản trong sách giáo khoa. “Chúng đều thông dụng không chỉ trong cuộc sống mà với cả bài thi IELTS và là những nguồn tư liệu hữu ích để trau dồi kiến thức tiếng Anh”, anh Đức chia sẻ.
Viết 160 bài để cải thiện kỹ năng
Để đạt điểm tối đa nghe và đọc, anh Đức nhìn nhận thí sinh trước hết cần làm quen những nội dung tiếng Anh đa dạng phù hợp với trình độ cá nhân. Điều tiên quyết là người học phải đặt bản thân vào môi trường liên tục sử dụng ngôn ngữ này. “Vì IELTS là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh nên bạn cần nâng cao nền tảng trước khi tập trung vào bài thi để đạt hiệu quả tối ưu”, nam giáo viên nói.
“Trong phần nghe, các câu multiple choice thường thử thách thí sinh nhất. Để đối phó, bạn cần chuẩn bị tinh thần đề thi sẽ nói về cả 3 đáp án kèm theo những dữ kiện giúp xác định đúng sai. Còn ở đề thi đọc, dạng bài matching headings khó nhằn có thể chinh phục bằng cách chọn ra luận điểm chính của bài từ việc phân tích các ý tưởng trong đoạn, sau đó liên kết mục tiêu mà các ý tưởng hướng đến”, anh Đức chia sẻ.
Về kỹ năng nói, nam giáo viên khuyên cần liên tục trau dồi kiến thức ở những chủ đề khác nhau để tránh bí ý tưởng, cũng như giúp vận dụng tốt từ vựng, ngữ pháp phù hợp với ngữ cảnh. “Riêng ở phần 1, hãy nhớ giám khảo không có nhiều thời gian và họ chỉ quan tâm các từ khóa chính kèm theo những đặc điểm về phát âm, độ trôi chảy. Vì vậy, cách xử lý tốt là trả lời ngắn gọn, có liên kết và tập trung vào phát âm để tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu”, anh Đức đề xuất.
Riêng với kỹ năng viết, chàng trai Hà Nội chia sẻ điều quan trọng nhất là giải quyết được vấn đề, cụ thể là lập luận phải đáp ứng được toàn bộ từ khóa trong bài một cách tinh tế, phù hợp và thuyết phục. Đây cũng chính là kim chỉ nam cho các tiêu chí khác, chẳng hạn như việc dùng từ vựng hay ngữ pháp, anh Đức nói. “Từ đó, tôi dành phần lớn thời gian tập giải quyết và tìm ý tưởng cho từng đề bài thay vì cố gắng nhồi nhét từ vựng, nhờ thế tăng điểm rõ rệt sau mỗi lần thi”, anh cho hay.
Trên hành trình nâng cao điểm viết, anh Đức kể rằng cứ một tháng trước khi thi, anh sẽ viết 1-2 bài mỗi ngày để gửi bạn mình cũng là giáo viên luyện thi IELTS chỉnh sửa, tổng cộng khoảng 160 bài cho đến nay. “Nhưng số lượng không phải yếu tố tiên quyết, quan trọng là bạn học được gì để tạo nên phương pháp làm bài phù hợp. Chẳng hạn, mỗi bài viết sau khi được sửa tôi đều tự viết tay lại cho nhớ và ghi chú thêm cấu trúc câu, cách lập luận hiệu quả”, anh nói.
Là người bạn luôn sửa các bài viết cho anh Đức, anh Nguyễn Chí Thành, giáo viên luyện thi IELTS tại Hà Nội, bày tỏ khâm phục với thành tích “hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực” của đồng nghiệp. “Thời gian đầu anh Đức gửi bài, tôi phải chỉnh tương đối nhiều với các lỗi như lập luận chưa chắc chắn, diễn đạt còn cứng nhắc. Nhưng sau khi tiếp thu ý kiến và chăm chỉ viết lại bài từ gợi ý của tôi, anh Đức đã cải thiện rất nhiều”, anh Thành chia sẻ.
Sau khi đạt 9.0 IELTS, chàng trai Hà Nội cho biết thêm sẽ tham gia một số dự án về IELTS, đồng thời làm diễn giả tại một số talkshow, webinar về chủ đề này để thêm nhiều thí sinh được lợi miễn phí.